การฝึก​ประสบการณ์​วิชาชีพ​ การพัฒนา​ชุมชน​ มหา​วิทยาลัย​ราชภัฏ​นครปฐม​(วันเสาร์/5/ต.ค./2562)​


​   ในวันนี้คู่ของดิฉันได้ไปจัดทำโครงการ​ แปรรูปไข่เค็มสมุนไพร​ ณที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน​ หมู่​ 6  ชุมชนคลองประปา

​    เวลา​ 06.00-07.00 น.​ เดินทางไปยังที่ทำการผู้ใหญ่บ้านโดยรถยนต์ส่วนตัว

     เวลา​ 07.00-08.00 น.​ เมื่อเดินทางไปถึงที่ทำการผู้ใหญ่บ้านแล้ว​ ก็ได้มีการจัดสถานทีาสำหรับจัดทำโครงการ​ นำของที่เตรียมมาจัดวางที่โต๊ะ​ และรอผู้เข้าร่วมโครงการเดินทางมาเซ็นชื่อเพื่อลงทะเบียน

      เวลา​ 09.00-12.00​ น.​ เมื่อชาวบ้านมากันครบแล้ว​ ก็ได้เริ่มโครงการ​ โดยโครงการที่เราจะจัดในวันนี้​ คือ​ "โครงการแปรรูปไข่เค็มสมุนไพร" ก่อนจะสาธิตวิธีการทำนั้น​ ก็ได้มีการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการเลือกไข่เป็ด​ ประโยชน์ของไข่เป็ด​ ขั้นตอนวิธีการทำ​ ส่วนผสมในแต่ละสูตรในการดอง​ เมื่อจัดอบรมให้ความรู้เรียบร้อยแล้ว​ จึงได้มีการเริ่มปฏิบัติ​ โดยให้ชาวบ้านมีส่วนร่วมช่วยกันลงมือทำ​ โดยสูตนแรกที่เราจะทำนั่นก็คือสูตรต้มยำ​ ที่เวลาดองเสร็จแล้วจะมีกลิ่นของเครื่องต้มยำ​ ส่วนประกอบจะใช้ ข่า​ ตะไคร้​ ใบมะกรูด​ กระเทียม​ พริกชี้ฟ้า​ มะนาว​  มาต้มรวมกับน้ำเกลือ​  1 ส่วน​  น้ำเปล่า​ 4 ส่วน​ แล้วพักให้เย็น​ จึงนำมาใส่ในโหลสำหรับดองไข่​ สูตรที่​ 2 คือสูตรกระเพรา​ ส่วนประกอบ​ กระเพรา  กระเทียม​ พริกชี้ฟ้า​ ขั้นตอนและน้ำที่ใช้ในการดองจะเหมือนกับสูตรแรก​ สูตรที่​ 3 อัญชัน​ จะใช้ดอกชัญชันมาต้มให้น้ำเกลือให้สีของดอกอัญชันออก​ หลังจากนั้นก็ตักดอกอัญชันที่ต้มแล้วทิ้งไป​ จะใช้เพียงแค่น้ำของมันเท่านั้น​ จะช่วยให้สีของเปลือกไข่นั้นมีสีฟ้า​ สวยงามน่ารับประทาน​ หลังจากลงมือปฏิบัติเรียบร้อยแล้วก็ได้ให้ชาวบ้าน​ ทำแบบทดสอบ​ Post-test.แบบทดสอบวัดความรู้หลังการอบรม​ หลังจากนั้นจึงพักรับประทานอาหารค่ะ


หมายเลขบันทึก: 670150เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2019 22:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2019 17:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท