ความทรงจำสีสวยในแอฟริกาใต้ (12) พริทอเรียเมืองหลวงด้านการบริหารประเทศแอฟริกาใต้


สาธารณรัฐแอฟริกาใต้ หรืออาจเรียกสั้นๆว่าแอฟริกาใต้ เป็นประเทศอิสระที่อยู่ตอนปลายทางใต้สุดของทวีปแอฟริกา เป็นประเทศแห่งสีสัน วัฒนธรรม สัตว์ป่าซาฟารี และที่สำคัญเป็นประเทศที่มีเหมืองเพชรเหมืองทองคำและส่งออกเพชรและทองคำมากที่สุดประเทศหนึ่ง

แอฟริกาใต้มีความแตกต่างกับประเทศส่วนใหญ่ในโลก เนื่องจากมีเมืองหลวงถึง 3 เมือง ซึ่งแต่ละเมืองแบ่งหน้าที่ออกจากกันอย่างชัดเจน ได้แก่ กรุงพริทอเรีย เมืองหลวงด้านการบริหารประเทศ เคปทาวน์เป็นเมืองหลวงด้านนิติบัญญัติ และกรุงบลูมฟอนเทนเมืองหลวงด้านตุลาการ แต่เมืองของแอฟริกาใต้ที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดคือโจฮันเนสเบิร์กและเคปทาวน์ ทั้งนี้เพราะทั้ง2เมืองนี้เป็นเมืองใหญ่ที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจซึ่งผู้คนทั่วโลกคุ้นเคย เราได้ท่องเที่ยวกันในเคปทาวน์มาหลายวันแล้ว จากนี้เราจะไปเที่ยวกันที่โจฮันเนสเบิร์กและพริทอเรียบ้าง

กรุงพริทอเรียตั้งอยู่ทางตอนเหนือของมลรัฐกัวเตง เป็นเมืองหลวงด้านการบริหารประเทศแอฟริกาใต้เมื่อปี 2543 ที่สหราชอาณาจักรก่อตั้งสหภาพแอฟริกา กรุงพริทอเรียเป็นที่ตั้งของสถานเอกอัครราชทูต มีย่านศูนย์กลางธุรกิจและสำนักงานของรัฐบาล มีสถาบันการศึกษาระดับสูงที่มีชื่อเสียงหลายแห่ง และเป็นศูนย์กลางของภาคอุตสาหกรรม

สถานที่สำคัญในพริทอเรีย ได้แก่ พิพิธภัณฑ์วูร์ เทรคเกอร์ (Voortrekker Monument & Museum) ตั้งอยู่บนยอดเขา และสถานที่สำคัญเกี่ยวกับพอล กรูเกอร์ เช่น Paul Kruger House , Paul Kruger Gereformeede 

Church Square เดิมชื่อ Market Square จัตุรัสกลางเมือง เป็นที่ตั้งของอนุสาวรีย์พอล ครูเกอร์ (Paul Kruger) ผู้นำการต่อต้านชาวอังกฤษในสงครามโบเออร์ ครั้งที่ 2 และPalace of Justice สถานที่พิพากษาจำคุกตลอดชีวิตเนลสัน แมนเดล่าในข้อหาก่อวินาศกรรม

Union Building สัญลักษณ์แห่งประชาธิปไตย สถานที่ตั้งของทำเนียบประธานาธิบดีแห่งแอฟริกาใต้ที่ใหญ่โตมโหฬารราวกับพระราชวัง จนติดอันดับทำเนียบประธานาธิบดีที่สวยที่สุดในโลก มีรูปปั้น เนลสัน แมนเดล่า รัฐบุรุษคนสำคัญยืนตระหง่านอยู่ด้านหน้า เป็นจุดชมวิวเมืองพริทอเรียที่สวยงามสามารถมองเห็นเมืองพริทอเรียแบบพาโนราม่า เต็มตา ประทับใจค่ะ

หมายเลขบันทึก: 668995เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2019 16:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 ธันวาคม 2021 17:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท