Japan ไปกัน-ป้ากะแป้ง : Koyasan มรดกโลกแห่งขุนเขา


ตอนนี้เราจะพาท่านผู้อ่านท่องเที่ยวออกนอกเมืองโอซาก้า ไปยังจุดหมายพิเศษที่ต้องตั้งใจจริงๆวางแผนมาดีจึงจะไปถึง เพื่อสัมผัสความพิเศษลึกซึ้งค่ะ นั่นคือพากันขึ้นเขามุ่งสู่ Koyasan  หรือ ภูเขาโคยะ


ทำความรู้จัก Koyasan

Koyasan  หรือ ภูเขาโคยะเป็นเทือกเขาศักดิ์สิทธิ์แห่งจังหวัดวากายามะ (Wakayama Prefecture) ซึ่งมีป่าลึกเขียวชอุ่ม ยอดเขาทั้ง 8 และที่ลุ่มที่มีลักษณะคล้ายดอกบัวทำให้สถานที่แห่งนี้ได้รับการกล่าวขานว่ามีความเป็นมงคลมาตลอด 1200 ปี และยังได้รับการยกย่องว่าเป็น สวรรค์บนขุนเขา มีสิ่งแวดล้อมชวนให้ใจสงบ ไม่ว่าผู้มาเยือนจะนับถือศาสนาอะไร

 ภูเขาโคยะ เป็นหนึ่งในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุดของญี่ปุ่น และเป็น 1 ใน 5 เส้นทางแสวงบุญ

จากอดีต… พระจักรพรรดิ โชกุน ขุนนาง ชาวบ้านสามัญชนได้มาเยือนที่แห่งนี้ และทุกวันนี้ไม่เพียงแต่ชาวญี่ปุ่นเท่านั้นที่มาโคยะซัง ยังมีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกพากันมาเยือนเพื่อสัมผัสบรรยากาศอันสงบของโคยะซังนั้นประกอบไปด้วยหมู่อารามกว่าร้อยแห่ง และยังคงมีชีวิต และความงามของธรรมชาติทุกฤดูกาล

เส้นทางแสวงบุญ Kumano Kodo


https://www.japan-guide.com/ad/higashi-kishu/

เส้นทางแสวงบุญ 5 เส้นหลักนี้อยู่ในคาบสมุทร Kii รวมเรียกว่า เส้นทางแสวงบุญ Kumano Kodo ทุกเส้นทางจะมารวมศูนย์ที่อาณาบริเวณดินแดนศักดิ์สิทธิ์ คือ Kumano Sanzen ซึ่งเป็นสถานที่ที่ได้รวมเอาความศรัทธาแห่งศาสนาพุทธและชินโตไว้ด้วยกัน

(ชินโตเป็นศาสนาที่มีมาก่อน ศาสนสถานของชินโตคือ ศาลเจ้า สังเกตได้จากเสาหน้าวัด Torii ที่มักทาสีแดง

ในขณะที่ วัดเป็นศาสนสถานของพุทธศาสนา)

ความพิเศษอันยิ่งยวดผ่านกาลเวลาจนกลมกลืน ทำให้เส้นทางแสวงบุญ Kumano Kodo ได้รับการจดทะเบียนให้เป็น มรดกโลกจากองค์การUNESCO เมื่อปี 2004

เส้นทางแสวงบุญทุกเส้นทางนั้นการเดินเท้าเพื่อให้มาถึงศาลเจ้าทั้ง 3 ในดินแดนศักดิ์สิทธิ์ ไม่ใช่การเดินสะดวกสบายแบบชมสวนนะคะ เส้นทางนั้นกล่าวกันว่าผู้แสวงบุญจะได้ประสบการณ์ลึกซึ้งทางจิตวิญญาณจากการผ่านความยากลำบาก ขึ้นเขาลงห้วย ผ่านป่าเขา และในสมัยก่อนบางช่วงก็มีอันตราย

ในอดีตกว่าพันปีมาแล้ว จักรพรรดิและชนชั้นสูงจะเดินทางแสวงบุญไปตามทางป่าเขา เพื่อการฝึกปฏิบัติธรรม ด้วยความเชื่อที่ว่าเป็น “ดินแดนศักดิ์สิทธิ์ ที่สถิตของเทพเจ้า” ต่อมาจึงอนุญาตให้สามัญชนทั่วไปใช้เส้นทางแสวงบุญนี้ได้

ตามเส้นทางมักจะมีวัดกระจายกันไปเป็นจุดแวะพักและมีที่พักค้างแรมสำหรับนักแสวงบุญที่เหนื่อยล้า จึงเป็นจุดกำเนิดของ Shukubo  หรือ Temple lodging หรือที่พักค้างแรมในวัดนั่นเองค่ะ

Koyasan หนึ่งในจุดเริ่มต้นเส้นทางแสวงบุญ

ปัจจุบันด้วยการเดินทางที่สะดวกสบายเราไม่ต้องเดินเท้าเพื่อไปถึงจุดหมาย เราผ่านเส้นทางสวยงามที่จะไปถึงโคยะซังด้วยรถไฟ Limited Express Koya (ผู้ที่ต้องการประหยัดก็ไปขบวนธรรมดาได้เช่นกัน ใช้เวลามากขึ้นอีกหน่อย)

การเดินทางจากโอซาก้าไป Koyasan นั้นง่ายมาก เพียงมีตั๋ว Koyasan World Heritage Ticket หรือ Kansai Thru Pass

http://www.japan-guide.com/e/e4900.html

เส้นทางผ่านทิวทัศน์สวยงามของธรรมชาติที่สมบูรณ์ ผ่านชุมชน หมู่บ้าน เจริญตาเจริญใจค่ะ  

ลงรถไฟที่สถานี Gokurakubashi  แล้วเดินไปอีกนิดเพื่อไปขึ้นCable car แบบไต่ระดับที่เรียกว่า funicular ถึงปลายทาง Koyasan Station ก็ต่อรถบัสเข้าเมือง 

ช่างสวยงามตลอดการเดินทางค่ะ

Cable car ขึ้นลงภูเขาโคยะ จากสถานี Gokurakubashi

ภาพจาก https://www.japanhoppers.com/en/kansai/koyasan/kanko/1076/

การก่อกำเนิดของโคยะซัง

พระภิกษุนามว่า คูไค(หรือชื่อที่รู้จักกันหลังท่านมรณภาพคือ โคโบ ไดชิ Kobo Daishi ได้เดินทางกลับจากการศึกษาพระพุทธศาสนาในประเทศจีนสมัยราชวงศ์ถัง เมื่อกลับมาถึงแผ่นดินแม่ท่านได้ก่อตั้งพุทธศาสนา “นิกายชินงอน”กระทั่งปี ค.ศ. 816 ท่านได้รับพระราชทานพระราชานุญาตจากราชสำนักแห่งพระเจ้าจักรพรรดิให้สร้างวัดในภูเขาที่ห่างไกลซึ่งปัจจุบันรู้จักกันในชื่อ โคยะซัง

พื้นที่ที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุดในกลุ่มวัดแห่งนี้คือ ดันโจะ งะรัน Danjo Garan และ โอคุโนะอินOkunoin

  • ดันโจะ งะรันเป็นพื้นที่ที่ท่านโคโบ ไดชิ ได้สร้างวัดแห่งแรกขึ้น คือวัดคองโกบุจิ (Kongobuji) เป็นวัดประธานของหมู่อารามที่ค่อยๆสร้างกันต่อมา สวนหินของวัดคองโกบุจิมีขนาดใหญ่และงดงามมาก


https://www.japan-guide.com/blog/koyo18/181024_koyasan.html

  • โอคุโนะอิน นับถือกันว่าเป็นพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุดในโคยะซัง เพราะเป็นสุสานของท่านโคโบ ไดชิ อยู่ในสถานที่แห่งนี้ เป็นเส้นทางเดินผ่านสุสานที่ไม่น่ากลัวเลย มีความสงบ


ขอเชิญไปดูรายละเอียดสถานที่สำคัญที่น่าไปเยือนบนโคยะซังจากลิงค์นี้ค่ะ

https://www.japan-guide.com/e/e4900.html

เรื่องราวของวัดสำคัญ และสถานที่สำคัญที่น่าชมด้วยศิลปะ สถาปัตยกรรม การตกแต่งและประวัติศาสตร์ รวมทั้งการเดินทางไปจากโอซาก้ามีผู้เขียนไว้มาก หาอ่านได้ง่าย หากท่านผู้อ่านสนใจ ลองดูจากแผนที่โคยะซัง จะเห็นว่ามีสถานที่สำคัญหลายแห่ง เที่ยววันเดียวไม่ทั่ว ต้องเลือกตามเวลาที่มีและความสนใจ

เดินเล่นในเมืองแสนเพลิดเพลินด้วยธรรมชาติใบไม้ที่กำลังเปลี่ยนสี


ทางเข้าวัด Kongobuji ซึ่งเป็นวัดประธานในหมู่อารามบนโคยะซัง

สวนหินของวัด Kongobuji สวยงามและใหญ่มาก

ภาพจาก
https://www.japan-guide.com/blog/koyo15/151109_koyasan.html

ช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสีบนโคยะซังงดงามเพียงใดขอชวนให้ไปชมกันที่ลิ้งค์นี้ได้เช่นกันค่ะ(สวยกว่าที่ผู้เขียนเก็บภาพเองมากค่ะ)




ก่อนถึงเวลาเช็คอินเข้าที่พัก(ซึ่งเป็นวัด)ของเรา ก็แวะร้านขนม ทานขนม ดื่มชาร้อนๆให้อบอุ่นรอเวลา

ตอนหน้าเราค่อยพาท่านผู้อ่านไปร่วมประสบการณ์นอนวัดและกินอาหารมังสวิรัติกันค่ะ

หมายเลขบันทึก: 668992เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2019 15:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 กันยายน 2019 22:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ช่วงนี้ใบไม้เปลี่ยสีแล้วเหรอคะ

ขอบคุณค่ะคุณแก้วที่มาทักทาย ดีใจนะคะ กลัวแฟนดั้งเดิมหายหมดค่ะ

บอกไว้ในต้นเรื่องว่าทริปโคยะซังคือช่วงปลายพ.ย. 2016 ค่ะ ตอนนี้ใบไม้ยังไม่เริ่มเปลี่ยนสีหรอกค่ะ

ไม่ได้เข้ามาเขียนบล็อกนานเป็นครึ่งค่อนปี ตกใจกับการโฆษณาของG2K อย่างมากค่ะ เข้าใจว่าต้องมีโฆษณา แต่การที่มันขึ้นมาทุกที่ตั้งแต่เริ่มบรรทัดแรก และมากมาย แทรกอยู่ระหว่างเนื้อหา มีขนาดใหญ่มาก แถมบางอันเป็นวิดีโอโฆษณา ช่องใหญ่มาก โฆษณากันทุกมุม และ pop up ขึ้นมาเป็นระยะๆ มึนเลยค่ะ ข่าวดาราก็มี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท