บ้านสวนขวัญข้าว_๑๒ "แฝก หญ้ามหัศจรรย์ (ใจ)"


ต้นเดือนกันยายน ๒๕๖๒ น้ำท่วมอีสานหนักที่สุดในรอบ ๖๐ ผมบันทึกเรื่องนี้ไว้ที่นี่  ทางเข้าบ้านสวนขวัญข้าวน้ำท่วมหนัก บางจุดลึกกว่า ๑ เมตร นาข้าวของชาวบ้านเสียหายเกือบทั้งหมด โชคดีที่ถนนทางไปบ้านสวนฯ ไม่สูงมากนัก ทำให้น้ำสามารถไหลบ่าข้ามไปลงลำน้ำชีได้ น้ำจึงไม่เอ่อล้นไปท่วมชุมชนบ้านดอนเวียงจันท์ 
วันหนึ่ง ผมเดินไปตรวจดูบ้านสวนฯ ว่าเสียหายหรือไม่ สระน้ำและคันดินถูกน้ำท่วมหรือไม่ ทางผ่านเป็นดังคลิปด้านล่างนี้ 
ผลปรากฎว่า น้ำท่วมไม่ถึงคันดินรอบสวน น้ำเต็มสระพอดี แม้จะล้นคันรอบที่นา เป็นปัญหาบ้าง ก็ทำให้รู้ว่า ปีหน้าต้องทำตรงนั้นให้สูงขึ้นเป็นคันนาทองคำต่อไป 

สิ่งที่ประทับใจที่สุดคือ "แฝก" ความมหัศจรรรย์ของแฝก อย่างน้อยที่สุดคือความมหัศจรรย์ต่อใจ ทำให้ผมไร้ความกังวลถึงการพังทลายลงของดินรอบขอบสระไปเลย โดยเฉพาะเนินดินตรงกลางที่เราถมไว้เพื่อจะสร้าง "ศาลาแห่งการเรียนรู้" ถ้าไม่มีหญ้าแฝกปลูกล้อมไว้ถึง ๓ ชั้น ความรู้สึกคงจะเป็นอีกแบบหนึ่ง 
แนวปฏิบัติที่ได้ผล (Good Practice) จากบทเรียนนี้คือ การปลูกแฝกลุ่มทันทีที่เราขุดสระ แม้ว่ารากจะหยั่งลึกไม่ทันในฤดูฝนปีนั้น แต่ในปีต่อมาปัญหาเรื่องดินกินขอบสระไปเรื่อย ๆ ก็ไม่มี  
สุดท้ายนี้... ขอแจ้งว่าท่านใดอยู่ใกล้ ๆ แถวนี้ อยากได้แฝกลุ่ม แฝกดอน มาเอาได้ที่บ้านสวนขวัญข้าว ตอนเย็น ๆ หลังเลิกงานนะครับ 
หมายเลขบันทึก: 668887เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2019 13:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กันยายน 2019 15:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอติดตามผลงาน ไม่ทราบว่าใช่ fb หรือป่าวครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท