มุมมองจากตัวละคร


ตัวละครต่างๆมักจะมีมุมมองอีกมุมมองนึงที่คนส่วนมากมองข้าม หรือมองไม่เห็นจากการมองในมุมมองเดียว ไม่ว่าจากการเห็นจากการดูหนังหรือดูจากละครที่ฉายเพียงเรื่องราวที่มองมองเห็นจากทางด้านเดียวเท่านั้น คุณอาจจะเห็นตัวร้ายตัวหนึ่งในมุมมองที่ชั่วช้า เลวทราม สามารถทำร้ายคนอื่นได้โดยไม่รู้สึกรู้สาอะไร เนื่องมาจากการถ่ายทอดที่มาจากมุมมองของตัวละครหลัก ไม่ใช้การถ่ายทอดจากมุมมองของตัวละครนั้นๆ

Joker ตัวละครที่มักถูกเล่าเรื่องผ่านมุมมองมองที่เป็นอาชญากรร้ายแรงในเมือง Gotham ใน DC Comic และเป็นวายร้ายหลักของ Batman โดยเนื้อเรื่องในหนังมักจะเล่าเรื่องโจ๊กเกอร์ผ่านการเป็นอาชญากรโดยตรง ไม่ได้เล่าเรื่องผ่านประวัติความเป็นมาของเขา ว่าทำไม่เขาถึงกลายเป็นอาชญากรรมที่ทุกคนมองว่าเป็นคนโรคจิต ที่ชอบทำร้ายจิตใจ ทำร้ายร่างกายคนอื่น

Joker หรือ Jack Nicholson นั้นเป็นวิศวกรหนุ่มตกอับผู้มีภรรยาท้องแก่และหาเลี้ยงชีพเสริมด้วยการเล่นตลกในบาร์ (ซึ่งไม่ตลกนักและไม่มีคนขำกับมุขของเขาเสียอีก) ความเป็นชายทำให้เขายิ่งอึดอัดใจเพราะความสามารถของเขาไม่มากพอจะพาคนรักของเขาออกจากแฟล็ตรูหนูเล็กๆ "I just want enough money to get set up in a decent neighborhood. There are girls on the street who earn that in a weekend without having to tell a single joke." (ผมแค่ต้องการเงินที่มากพอจะย้ายไปอยู่ในที่ๆ ดีกว่านี้ บนถนนนั่นมีผู้หญิงมากมายที่ได้สิ่งดีๆ เหล่านั้นมาโดยไม่ต้องยิงมุขสักคำเดียว)  เป็นคำพูดที่โจ๊กเกอร์ หวังว่าจะเกิดขึ้นกับเขาในสักวันใดวันนึง เขาเป็นสามีที่ดีแต่เข้าอาจจะทำหน้าที่ของเขาไม่ได้ดีพอในฐะนะหัวหน้าครอบครัว และวันหนึ่งมีกลุ่มแก๊งค์มาเฟียเข้ายื่นข้อเสนอให้เขาช่วยให้พวกมาเฟียเขาไปในโรงงานสารเคมีให้ได้ ไม่ต้องไปเหนื่อยเล่นมุขตลกห่วยๆ ของเขาอีกต่อไปแล้ว แต่การทำงานใหม่ให้มาเฟียก็ไม่ดีเท่าที่ควร กลายเป็นว่าเขาโดนจับได้เสียเฉยๆ แล้วเขาก็ต้องหนีแบตแมนที่เข้ามาจะจับเขาเสียหัวซุกหัวซุนจนสุดท้ายเขาก็ตกลงไปในกากสารเคมีจากโรงงานที่ทำให้ชีวิตของเขาในฐานะคนธรรมดาจบลง มันย้อมผมของเขาให้เขียวและล้างสีผิวของเขาจนขาวซีด จากนั้นก็แต้มปากของเขาจนแดงชาดดั่งเลือดและเกดดการคุ้มคลังในสมอง

เราได้อะไรจากประวัติของ Joker

สิ่งที่เราได้จากโจ๊กเกอร์ ชายน่าสงสารคนนึงแค่พยายามทุกวิถีทางให้ชีวิตของเขาและภรรยาดีขึ้นเท่านั้น แต่การเลือกของเขากลับผิดพลาดไปบ้างเพราะการที่ไปช่วยเหลือพวกมาเฟียเพื่อเงินก้อนใหญ่ที่จะเปลี่ยนชีวิตเขาได้ แต่การเลือกครั้งนี้ก็เปลี่ยนชีวิตของเขาไปตลอดกาลหันกลับมามองชีวิตของเราเอง เราเคยมีเพื่อนคนไหนในชีวิตของเราที่พยายามกับทุกสิ่งรอบตัวอย่างเต็มที่เพื่อให้ชีวิตของเขาและคนที่เขารักดีขึ้นบ้างหรือเปล่า? คนที่หายใจเข้าออกเป็นงาน เป็นครอบครัว เป็นอนาคตและมีฝันอันสดใสที่เขาวาดเอาไว้ว่าจะต้องมีบ้านดีๆ มีรถสวยๆ มีเงินเหลือใช้ให้พ่อแม่และคนรักของเขาได้จับจ่ายอย่างเป็นสุข เขาคนนั้นของทุกคนเหมือนกับวิศวกรหนุ่มก่อนจะมาเป็นโจ๊กเกอร์นั่นแหละครับ เขาพยายามทุกอย่างไม่ว่าจะเล่นมุขที่ไม่มีใครขำ ทำงานสกปรกบ้างเพื่อให้ได้เงินใช้หมุนเวียนในชีวิตประจำวันและจุนเจือโลกใบเล็กของเขาให้มันสวยงามที่สุดเท่าที่เขาจะทำให้ได้เท่าที่ลมหายใจยังมีอยู่ให้กำลังใจเขาสักนิดนึงครับ ยิ้มให้เขา ถามเขาว่าเหนื่อยไหม เป็นกำลังใจให้เขาและบอกว่าถ้าให้ช่วยอะไรก็บอกได้ ถ้าไม่เหลือบ่ากว่าแรงจะพยายามช่วยเขาให้เต็มที่เรื่องเล็กๆ แค่นี้ที่เราบอกเขาให้จิตใจอันแห้งผากและน้ำหนักของโลกที่เขากำลังแบกรับเอาไว้เบาลงบ้างอีกเล็กน้อยก็ยังดี ก็ยังดีกว่าที่จะทำให้เขาตกลงไปใน "กากสารเคมี" และเปลี่ยนตัวเองกลายเป็นโจ๊กเกอร์อีกคนเลย
นั่นเป็นหน้าที่ของเพื่อนที่จะฉุดรั้งเพื่อนที่กำลังจะจมลงให้เงยหน้าขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง

หมายเลขบันทึก: 668541เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2019 11:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กันยายน 2019 11:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท