วิ่งอย่างไรให้ชนะใจตนเอง


           จากจุดเริ่มตนของตัวเองในการวิ่ง คือ การที่เราอยากมีสุขภาพดีเหมือนกับคนอื่นๆ อยากลองเอาชนะใจของตัวเอง
ซักครั้ง เนื่องจากตัวผู้เขียนเองเป็นคนน้ำหนักน้อย และ เมื่อก่อนมักจะมีอาการปวดหัวบ่อยๆ ไม่ค่อยสบาย เข้าโรงพยาบาลบ่อยครั้งต่อเดือน และ เนื่องจากคุณแม่ของตัวดิฉันก็เป็นโรคมะเร็งเต้านม ซึ่งโรคนี้เป็นโรคทางพันธุกรรม ซึ่งอาจจะให้ตัวของดิฉันเสี่ยงต่อการเป็นโรคนี้ ดิฉันจึงคิดที่จะเริ่มมาวิ่งออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ เพราะ ถือว่าเป็นการรักษาสุขภาพของตัวเอง และ อาจจะลดความเสี่ยงให้กับตนเองด้วย และ ตัวดิฉันก็อยากจะมีน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นให้อยู่ในเกณฑ์ที่มาตรฐาน จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการวิ่งออกกำลังกาย ตัวดิฉันก็ได้ไปศึกษาวิธีการที่จะเพิ่มน้ำหนักให้กับตนเอง และ จึงได้ค้นพบว่า การวิ่งก็เป็นส่วนนึงในการทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นได้ ในใจก็คิดว่า "ตัวเองจะทำได้ไมในการวิ่งหลายๆกิโลเมตร" มันเป็นอะไรที่ท้าทายสำหรับตัวดิฉัน และ ฉันก็มีความเชื่อมั่นว่า ต้องทำได้ ต้องลองสักครั้ง จากนั้นก็ได้ลองซ้อมวิ่งใกล้ๆสวนสาธารณะแถวบ้านของตัวดิฉันเอง สัปดาห์ ละ 10.5 กิโลเมตร 2 ครั้ง/สัปดาห์ นั่นก็ทำให้เห็นว่า ตัวเราทำได้และทำได้ดีด้วย การวิ่งออกกำลังกายทำให้เราได้พบเจอเพื่อนใหม่ๆ ได้พบผู้สูงอายุที่ออกมาวิ่ง เราเห็นเองยังภูมิใจในตัวของผู้คนเหล่านี้
      การวิ่งนั้นไม่ได้ทำให้ร่างกายแข็งแรงเท่านั้น การวิ่งยังเป็นการรักษาจิตใจ รักษาสมาธิ ในการวิ่งแต่ละครั้ง ถ้าทุกคนออกกำลังกายแล้วมีสุขภาพที่ดี ภาษีของชาติก็อาจจะลดน้อยลง เพราะหากประชากรในประเทศมีสุขภาพที่ไม่แข็งแรง เจ็บปวดกันมากกมาย เราก็จะต้องนำภาษีของชาติมาช่วยรักษาสุขภาพคนในชาติอีกเป็นจำนวนมาก  การมีสุขภาพที่ดีก็ทำให้สามารถพัฒนาประเทศไปได้อีกด้วย การวิ่งเป็นการเอาชนะใจอย่างไร เมื่อเริ่มวิ่งครั้งแรกๆก็มักจะมีอาการบาดเจ็บ เพราะ มีอาการเกร็งของกล้ามเนื้อ วิ่งไม่ถูกจังหวะ วิ่งเร็วไป กำหนดลมหายใจตัวเองไม่ถูก เป็นต้น การวิ่งจะสอนวินัยให้กับผู้วิ่งได้เป็นอย่างดี การชนะใจตนเอง คือ การมีวินัยในการวิ่งอย่างสม่ำเสมอ เพื่อลดอาการบาดเจ็บ
         สำหรับนักวิ่งหน้าใหม่ ที่อยากลองเอาชนะใจตัวเองสักครั้ง แต่ไม่รู้ว่าจะต้องเริ่มต้นจากจุดไหน โดยส่วนตัวดิฉันคิดว่า ให้เริ่มจากการเดินก่อนวิ่ง ในสัปดาห์แรก วิ่งเหยาะไม่ต้องเร่งจังหวะ เดินสลับกับการวิ่ง เดิน 10 นาที วิ่งเหยาะๆอีก 15 นาที เมื่อมีการทำเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง ร่างกายของเราจะมีความอดทนและไม่เหนื่อยง่าย ดังนั้น ผู้ที่เริ่มต้นวิ่งใหม่ค่อยๆเปลี่ยนแปลงเวลาการวิ่ง แต่ไม่ต้องกดดันตัวเอง เพราะ นักวิ่งทุกคนก็เริ่มจากจุดเล็กๆกันก่อนเสมอ
         สำหรับการวิ่งอย่างไรให้ชนะใจตนเอง (สำหรับดิฉัน) :)
1.กำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนว่าตัวเองจะวิ่ง  เช่น วิ่งกี่โล ใช้ระยะเวลาภายใน 30-60 นาที ได้กิโลเมตร เป็นต้น
2.วิ่งเพื่อตัวเอง เพื่อให้ตัวเองมีสุขภาพดี
3.วิ่งอย่างมีขอบเขต รู้ข้อจำกัดของตัวเองไม่พยายามฝืน
4.ไม่พยายามอ้างว่าไม่มีเวลาในการออกกำลังกาย
5.จัดการตารางเวลา การแบ่งเวลาในการตื่น การนอน
6.จะไม่พยายามพูดว่า “เหนื่อย” เพราะคำว่า “เหนื่อย” จะทำให้ทุกกิจกรรมหยุดทุกอย่าง
         จาก 6 ข้อดังกล่าวนี้ นอกจจากจะทำให้ผู้วิ่งเห็นคุณค่าในตัวเองมากขึ้น ยังเป็นการทำให้เห็นว่าสุขภาพเรานั้นก็ดีขึ้นด้วยเช่นกัน

    “ การวิ่งนั้นไม่มีใครมาบังคับให้คุณต้องไปออกกำลังกาย เพียงแค่คุณคิดที่จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการออกกำลังกายของตนเองมันคือการเอาชนะใจตนเองอย่างนึง การวิ่งจะทำให้คุณได้รับสิ่งดีๆต่างมากมายอย่างที่คุณไม่เคยได้รับ แม้จะไม่ได้มีรางวัลตอบแทน แต่ให้คิดเสียว่า เราเองได้ตอบแทนร่างกายของเราแล้วค่ะ” :)

หมายเลขบันทึก: 668526เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2019 10:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กันยายน 2019 10:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท