การดูคนออกอย่างง่ายๆ ด้วยวิธี DISC


รู้นิสัยเขา เราเอาอยู่ ด้วย DISC

DISC เป็นหนึ่งในศาสตร์ทางจิตวิทยาด้านบุคลิกภาพ (Personal Psychology) ที่ใช้วัดพฤติกรรมมนุษย์ 4 ประเภท ได้แก่ D (Dominance), I (Influence), S (Steadiness) และ C (Compliance)

• D (Dominance) – มีความรวดเร็ว จะใช้มีน้ำเสียงหลักแน่น ชอบสั่ง ชอบงานที่ท้าทาย ชอบการแข่งขัน ไม่ชอบคำพูดเยิ่นเย้อ กลัวความล้มเหลว

• I (Influence) – จะเป็นคนร่าเริง ให้ความสำคัญกับคนรอบข้างสังคม ชอบพูดคุย กลางความสนุกให้แก่คนรอบข้าง มีความคิด ไอเดียใหม่ๆเสมอ มีความรับผิดชอบ ต้องการการยอมรับของสังคม แต่มักจะกลัวคนอื่นไม่รัก หรือการถูกปฏิเสธ

• S (Steadiness) – จะเป็นคนเป็นขั้นเป็นตอน มีประสบการณ์ในด้านต่างๆ แต่จะเป็นคนรับฟังไม่ค่อยกล้าออกความคิดเห็น โลเล เป็นคนแคร์ทุกๆคน แรงจูงใจของคนนี้คือความมั่นคงในเรื่องต่างๆของคนรอบตัว การยอมรับจากทุกคน

• C (Compliance) – จะเป็นคนเป็นขั้นเป็นตอนมีหลักการ มักจะเป็นทางการ และต้องการข้อมูลที่ชัดเจนอย่างเสมอ จะเป็นคนที่อยู่ในกฎระเบียบที่แน่นอน ชัดเจนในหน้าที่ ไม่ชอบความขัดแย้ง อาจจะโลเลหากข้อมูลไม่เพียงพอ

โดยแบบทดสอบ DISC นี้ได้รับการยอมรับอย่างมากจากทั่วโลกเรียกได้ว่าเป็นสากลโลกก็ว่าได้ โดยแบบทดสอบนั้นมีแบ่งเป็นหลายขั้น ทั้งแบบพื้นฐาน 24 ข้อ ไปจนถึงละเอียด 100 กว่าข้อ ซึ่งจะทำให้เราเห็นได้ชัดขึ้น แต่เรามีวิธีดูแบบง่ายๆ แยกคนแต่ละประเภทได้ง่ายๆเพียงแค่รู้หลักการเท่านั้น และเราจะรู้วิธีรับมือจากทุกคนที่มีสไตล์ที่ต่างกันด้วย แต่ทุกคนต้องจดจำไว้อย่างหนึ่งครับ “ทุกคนไม่ได้มีแค่สไตล์เดียว”ในแต่ละบุคคลอาจจะมีแนวหลัก หรือแนวรอง หรือรองลงมา บางคนอาจจะมีความมั่นคงในเป้าหมายแบบ D แต่มีนิสัยรองคือคิดเป็นรับบมีแบบแผนแบบ C ดังนั้นในที่นี้ผมจะแยกออกเป็นตารางให้ชัดแบบง่ายๆให้ทุกคนได้ฟังนะครับ 

โดยให้ทุกคนนึกถึงเส้นกราฟรูป + ที่มีแกน X และแกน Y โดยด้านบนจะเป็นคำว่า

“ความคิด เป้าหมาย” และด้านล่างจะเป็น 

“อารมณ์ จิตใจ ความรู้สึก” ด้านขวาจะเป็น 

“แนวแน่ตรงไปตรงมากล้าตัดสินใจ” ในขณะที่ด้านซ้านจะตรงข้ามกับขวาครับ “ลังเล ไม่มั่นใจ” 

เมื่อผมพูดตรงนี้เพื่อนๆพี่ๆน้องๆอาจไม่เห็นภาพแต่พอเดาได้ไหมครับว่า คนรูปแบบใด ควรอยู่ตรงไหนของกราฟ + นี้ มาดูกันเลยครับ

หมายเลขบันทึก: 668524เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2019 10:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กันยายน 2019 10:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท