การวางแผนทางการเงิน


      การวางแผนทางการเงิน คือ เครื่องมือที่ช่วยให้เราเตรียมความพร้อมในการใช้ชีวิต และนำไปสู่ความมั่งคั่งทางการเงิน โดยการปลูกฝังนิสัยการออม การแบ่งสัดส่วนของเงินเพื่อใช้จ่ายอย่างมีระบบ เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองให้มากที่สุด

ขั้นตอนการวางแผนทางการเงิน

  1. ประเมินฐานะทางการเงิน สิ่งที่สะท้อนฐานะทางการเงิน คือ ความมั่งคั่งสุทธิ สามารถประเมินได้โดยการจัดทำบัญชีทรัพย์สินแล้วนำมาคำนวน (สินทรัพย์ – หนี้สิน = ความมั่งคั่งสุทธิ) ติดตามบัญชีรายรับ รายจ่าย เพื่อเป็นบันทึกพฤติกรรมทางการเงิน
  2. ตั้งเป้าหมายทางการเงินให้ชัดเจน เพื่อที่จะบรรลุวัตถุประสงค์ได้อย่างง่าย และรวดเร็ว
  3. จัดทำแผนทางการเงิน เมื่อตั้งเป้าหมายแล้วควรวางแผนการใช้จ่ายเงินอย่างไร หารายได้เพิ่มเติมจากที่ใด นำไปลงทุนกับสิ่งไหนถึงจะสามารถบรรลุเป้าหมายทางการเงินที่ตั้งไว้ โดยที่ไม่กดดันจนเกินไป
  4. ปฏิบัติตามแผนที่วางไว้อย่างเคร่งครัด แผนที่วางไว้จะไม่สามารถบรรลุได้หากไม่ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด และมีวินัยในตนเองที่จะทำตามแผนที่วางไว้
  5. ตรวจสอบและปรับแผนตามสถานการณ์ ติดตามผลอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้รู้ว่าแผนที่วางไว้มีความเหมาะสมหรือต้องปรับให้เหมาะสมกับสภาวการณ์ที่เปลี่ยนไปตามเวลา

         การออม หรือการรู้จักออมนั้นเป็นสิ่งที่ดีสามารถทำได้ทุกวันวันละนิดวันละหน่อย อนาคตเป็นสิ่งไม่แน่นอน การมีเงินแก็บเป็นสิ่งที่ดี เมื่อมีเหตุให้ต้องมีรายจ่ายมากขึ้นจะได้นำเงินส่วนนี้มาใช้จ่ายแทนโดยไม่กระทบกับชีวิตประจำวัน การมีวินัยทางการออมก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญที่จะทำให้การวางแผนทางการเงินประสบความสำเร็จ ออมอย่างมีวินัยและสม่ำเสมอ ไม่สร้างหนี้ให้กับตนเอง และไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นอย่าหยุดออมเงิน และอีกหนึ่งสิ่งที่จะทำให้เงินออมเรางอกเงยก็คือ การลงทุน

         การลงทุน เป็นการออมเพื่อให้ได้รับผลตอบแทนที่มากขึ้น และจะต้องยอมรับว่าทุกการลงทุนนั้นมีความเสี่ยง จะต้องพิจารณาให้รอบคอบศึกษาหาข้อมูลเป็นอย่างดีและเลือกวิธีการลงทุนที่เหมาสมเพื่อให้ได้รับผลตอบแทนตามที่คาดหวังไว้ และลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นจากการลงทุน ตัวเลือกสำหรับการลงทุนมีหลายประเภท เช่น สินทรัพย์ทางการเงิน สินทรัพย์ที่จับต้องได้ กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ กองทุนหุ้นระยะยาว เป็นต้น

หมายเลขบันทึก: 668523เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2019 10:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กันยายน 2019 10:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท