Passion ในการออกกำลังกาย


สวัสดีครับ ผมจะมาแชร์ประสบการณ์การลดน้ำหนัก ก่อนอื่นเลยต้องบอกก่อนครับว่า โดยส่วนตัวเป็นคนกินเก่งชอบขนมจุกจิก ชอบกินขนมหวาน และด้วยตอนนั้นเป็นเป็นช่วงที่เข้ามหาวิทยาลัยใหม่ ๆ ของกินที่มหาวิทยาลัยก็เยอะมากและถูกด้วย ทำให้เรากินจนเกินความต้องการของร่างกายจากน้ำหนักตอนนั้นก่อนเข้าเรียนมหาลัย 98 พอเรียนจบ ปี1 ขึ้นมาเป็น 106 กิโลกรัมอย่างรวดเร็ว ช่วงระหว่างปิดเทอม ปี1 ขึ้นปี2 กลับมาที่บ้านแล้วคนที่บ้านทักว่าอ้วนขึ้นเยอะมาก ทำให้ผมตระหนักถึงสุขภาพ รวมถึงสรีระว่าเราอ้วนมากเกินไปแล้ว ผมจึงตัดสินใจเข้าฟิตเนสเพื่อลดน้ำหนักพร้อมกับมี passion ในการออกกำลังกายว่าเราต้องออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดีของเรา โดยการออกกำลังกายของผม คือ มีทั้งวิ่ง ปั่นจักรยาน และเล่นแบดมินตัน โดยการวิ่งของผมจะวิ่งตอนเช้าและอาทิตย์หนึ่งต้องวิ่งไม่ต่ำกว่า 5-6 วัน และในทุกครั้งที่วิ่งต้องวิ่งไม่ต่ำกว่า 30 นาทีเป็นอย่างน้อย นอกจากนี้ยังมีการปั่นจักยานอีกด้วย ครั้งละประมาณ 10-20 นาที โดยการวิ่งแรก ๆ ควรเริ่มวิ่งจากสปีดช้า ๆ ก่อน เพราะตอนแรกร่างกายเรายังไม่สามารถปรับตัวได้ อีกทั้งน้ำหนักตัวเราก็เยอะถ้าเราวิ่งเร็วมาก ๆ อาจจะทำให้ส่งผลถึงเข่าเราได้ พอวิ่งผ่านไปอาทิตย์แรก เราค่อยเพิ่มสปีดขึ้นให้เร็วกว่าเดิม โดยกำหนดตัวเองว่าต้องวิ่งด้วยสปีดนี้จนกว่าจะครบ 30 นาที ห้ามลดสปีดลง (อันนี้ผมวิ่งในลู่วิ่งนะครับ) เป็นการชาเลนจ์ตัวเองครับ แต่ถ้าใครไม่ไหวก็ปรับสปีดลงได้ครับแต่ต้องไม่ไหวจริง ๆ นะครับ พอตอนเย็นผมเลือกที่จะเล่นกีฬาครับ ผมไปเล่นแบดมินตันครับ เล่นทุกวันที่คอร์ทเปิดครับ อันนี้ส่วนตัวชอบเล่นอยู่แล้วครับ การเล่นแบดมินตันสำหรับผมมันไม่ได้แค่ตีโต้กันไปมาอยู่กับที่นะครับ ตีแบบตีเกมส์กันจริงจัง วิ่งกันทั่วคอร์ท เรื่องการทานอาหารผมไม่ได้กำหนดตัวเองว่าจะต้องกินคลีนหรือห้ามกินอาหารที่แคลอรี่เยอะ โดยการกินอาหารของผมก็กินปกติครับ ไม่อดอาหารนะครับ ห้ามอดอาหารเด็ดขาดสำหรับใครที่จะลดน้ำหนัก การกินอาหารของผมคือกินอาหารในปริมาณที่พอดีครับ ทานผักผลไม้ให้มากขึ้น จากเมื่อก่อนผมทานแต่ของหวาน ขนมกรุบกรอบต่าง ๆ น้ำหวาน น้ำอัดลม พอมาลดน้ำหนักผมแทบจะไม่กินขนมจุกจิกและน้ำอัดลมเลยครับ ผมกำลังจะบอกว่า การลดของพวกนี้มันช่วยได้จริง ๆ ครับ ลดน้ำหวาน น้ำอัดลม และขนมกรุบกรอบที่เราชอบทานนี่แหละครับ และหันมาทานผักผลไม้แทนครับ มีประโยชน์กว่าเยอะครับ เรื่องจิตใจก็สำคัญครับ ถ้าใจเราสู้สักอย่างไม่ว่าเราจะทำสิ่งใดก็ย่อมประสบผลสำเร็จ สิ่งสำคัญครับเราต้องมีความสุขกับมันครับ การออกกำลังกาย การเล่นกีฬา บางคนอาจจะไม่ชอบวิ่งลองหากิจกรรมอย่างอื่นดูก็ได้ครับ เอากิจกรรมที่ตัวเองทำแล้วสนุกกับมันครับมันจะทำให้เรามี passion มากขึ้น พอเราสนุกไปกับมันเราจะไม่เหนื่อยครับแล้วอยากที่จะทำมันอีก สิ่งสำคัญของการออกกำลังกายของผมคือ ผมไม่ได้ตั้งเป้าหมายว่าจะลดให้ได้เท่าไหร่หรือกดดันตัวเองว่าตัวผมเองจะลดน้ำหนักให้เหลือเท่านั้นเท่านี้ แต่ผมออกกำลังกายเพื่อสุขภาพครับ ทุกครั้งที่ผมไปออกกำลังกายผมจะบอกกับตัวเองเสมอครับ ไปออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ไม่ได้ไปออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนัก ในส่วนของการลดน้ำหนักมันคือผลพลอยได้ครับ และผลมันก็ออกมาดีจริง ๆ ครับ พอเปิดเทอมขึ้นปี2 น้ำหนักผมลดลงมา 10 กิโลกรัม จากน้ำหนัก 106 ลดลงมาเหลือ 96 เปิดเทอมวันแรกเพื่อนทักกันว่าผอมลง พอเราได้รับคำทักทายจากเพื่อนว่าผอมลง มันทำให้เรามีกำลังใจในการออกกำลังกายต่อไปอีกครับ เพิ่ม passion ในตัวเราอีก จนถึงปัจจุบันนี้ผมเรียนอยู่ปี 3 แล้ว ถ้าฝนไม่ตกหรือไม่มีธุระใดทุกเย็นผมก็จะออกไปออกกำลังกายครับ เพื่อสุขภาพที่ดีของตัวเราเองครับ

หมายเลขบันทึก: 668522เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2019 10:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กันยายน 2019 10:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท