ความฝันกำลังเดินทาง


ฉันเมื่อครั้นยังเป็นเด็กมัธยมตอนต้น มีหนึ่งความฝันที่เกิดขึ้น เป็นฝันที่ยังไม่เป็นจริง แต่เป็นฝันที่ฉันกำลังพยายามเพื่อมัน

          ฉันหลงไหลในการทำงานเพื่อสังคม และโลกอย่างจริงจัง ฉันชอบที่จะช่วยเหลือผู้คน ฉันชอบที่จะพบเจอคนแปลกหน้าและทำความรู้จักกับเขา ฉันชอบที่จะซอกแซกไปมาตรอกตามมุมต่างๆ ฉันอยากเผชิญกับโลกภายนอกโดยที่ ภาษา ศาสนา วัฒนธรรม สีผิว หรือ อุดมการณ์ ไม่ใช่ข้อจำกัดสำหรับฉัน 

          คุณอาจไม่เชื่อว่าความฝันของเด็กม.ต้นคนหนึ่ง คือการได้เข้าไปนั่งในที่ประชุมขององค์กรระดับโลกองค์กรหนึ่ง ได้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของเขา ได้ทำงานร่วมกับเขา ไม่ว่าจะในฐานะหรือบทบาทใดก็ตาม องค์กรที่ว่านี้คือ United Nation หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ UN แน่นอนว่าบุคคลที่เป็นทั้งแรงบันดาลใจ และต้นแบบ(Idol) ของฉัน เป็นผู้ที่มีโอกาสได้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรดังกล่าว และได้รับหน้าที่อันทรงเกียรติด้วยตำแหน่งทูตสันถวไมตรีของ UNHCR คนแรกของไทยและเอเซียแปซิฟิก "พี่ปูไปรยา ลุนเบิร์ก"

          พี่สาวของฉันคนนี้เธอทุ่มเทให้กับการช่วยเหลือผู้ลี้ภัยอย่างจริงจัง เธอได้สะท้อนภาพวิถีชีวิตของผู้ลี้ภัย ที่ฉันไม่เคยได้เห็นมาก่อน ทำให้ฉันเกิดความประทับใจและหลงรักในงานสายนี้เป็นอย่างมาก ตั้งแต่นั้นมา ฉันก็พยายามหาช่องทางต่างๆ เพื่อให้ตัวเองได้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของ UN สิ่งที่ฉันทำตลอดเวลาที่ผ่านมา คือ อาสาให้ความช่วยเหลือด้านต่างๆตามความสามารถ รวมถึงการส่งประกวดผลงานต่างๆผ่านโครงการที่ทางกระทรวงการต่างประเทศได้จัดขึ้น โดยหวังว่าจะมีสักผลงานที่จะนำพาฉันให้เข้าใกล้ฝั่งฝันในสักวัน

          นอกจากพี่ปูไปรยาแล้ว ยังมีอีกคนที่ฉันยกให้เขาเป็นดั่งโมลเดล โมเดลแห่งความสำเร็จที่ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เป็นความสำเร็จที่ได้มาด้วยพรแสวง หาใช่พรสวรรค์ใดๆ เขาคือ "ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ" นักการเมืองชาวไทยมุสลิม และอดีตเลขาธิการอาเซียน เส้นทางชีวิตจากเด็กปอเนาะ (นักเรียนในโรงเรียนสอนศาสนา) ในพื้นที่ห่างไกลความเจริญ ก้าวขึ้นมาสู่บทบาทบนเวทีระดับโลก ที่ทั้งโลกต่างให้การสดุดี ถึงแม้วันนี้ท่านจะจากไปแล้ว แต่ความสามารถและผลงานของท่านจะยังคงถูกกล่าวถึง และเป็นแรงบันดาลใจให้กับใครอีกหลายคนรวมถึงตัวฉันเองด้วย

           คนสุดท้ายที่ไม่พูดถึงเห็นคงจะไม่ได้ เป็นพี่ชายที่สร้างแรงบันดาลใจให้ฉันอยากจะลงมือทำสิ่งต่างๆ อยากที่จะออกไปค้นหาสิ่งใหม่ๆ พร้อมกับการทำประโยชน์เพื่อผู้อื่น "พี่สิงห์ วรรณสิงห์" เจ้าของรายการเถื่อนTravel นักเดินทางผู้ถ่ายทอดความมหัศจรรย์บนโลกใบนี้ได้อย่างบ้าระห่ำ และมีจิตวิญญาณของการให้ รวมถึงคอยมอบพลังบวกให้แก่คนรอบข้างอยู่เสมอ

          "เหตุผลที่ทำให้เราทำ มากกว่าทำให้เรากลัวที่จะไม่ทำ ถ้าจะตอบคำถามนี้คือกลัวตายไหม กลัว แต่กลัวไม่ได้ใช้ชีวิตให้เต็มที่มากกว่า"

                                                                           วรรณสิงห์ ประเสริฐกุล

          ฉันอยากทำงานตามที่ต่างๆทั่วทุกมุมโลก อยากช่วยเหลือสังคมและโลกของเรา ไม่แน่ในอนาคตอีก 7 ปีข้างหน้า บางทีคุณอาจเห็นฉันในชุดนักกิจกรรมบำบัด ในค่ายผู้ลี้ภัยสักแห่งบนโลกใบนี้ก็เป็นได้

หมายเลขบันทึก: 668377เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2019 23:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กันยายน 2019 00:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท