Dekzaa....พาลุย!!!!


วันนี้ วันดี 9 เดือน 9 ปี 2019 ยินดีที่ได้บันทึกเรื่องราวของ"The Gang"ที่มาเรียนรู้และสัมผัสประสบการณ์ชีวิตบนพื้นที่เล็กๆ แห่งนี้ กับ Dekzaa พาลุย!!! ที่นี่ Hi Hug House....

                                               -ได้เวลาสรุปเรื่องราวของกิจกรรม"เด็กซ่าพาลุย!!!"กันแล้วล่ะครับ สำหรับทริปนี้ก็ยังเป็นอีกทริปหนึ่งที่ The Gang จะได้เรียนรู้และสัมผัสประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจรวมทั้งสร้าง"โลกแห่งการเรียนรู้"ตาม Style ของบ้านไร่ครับ...สำหรับวันนี้คงไม่ต้องเกริ่นนำอะไรให้มากความ เอาเป็นว่าพร้อมแล้วตามไปชมความน่ารักของเด็กๆ พร้อมกันดีกว่าคร้าบ!!!!

  1. หลังจากได้รับการประสานงานจาก"หัวหน้าทีมคุณแม่"แจ้งความประสงค์มาว่าต้องการพาเด็กๆมาทำกิจกรรมที่บ้านไร่ของเรา และกำหนดวันเป็นวันเสาร์ ที่ 7 กันยายน 2562 เมื่อคิวของบ้านไร่ว่างพอดี ดังนั้นจึงช่วยกันวางแผนกิจกรรมต่างๆ เอาไว้ต้อนรับเด็กๆ กันทันทีครับ สำหรับกิจกรรมในวันนี้ก็เป็นกิจกรรมเหมือนๆ กับทริปก่อนๆ แต่เชื่อว่าไม่ว่าจะเป็นทริปไหนๆ เราก็มีเรื่องราวดี ดี ก่อเกิดขึ้นเสมอคร้าบ!!!

2.เมื่อถึงเวลานัดหมาย เช้านี้เราก็ได้ต้อนรับ The Gang ที่ต่างก็เตรียมตัวกันมาอย่างพร้อมสำหรับการลุยทำกิจกรรมในวันนี้ครับ...และเมื่อมาถึงแล้วเราก็ให้เด็กๆ ได้สัมผัสกับการละเล่นแบบวิถีไทยๆ ก่อน หลังจากทุกคนพร้อมแล้ว เราก็ชวนเด็กๆ ไปสัมผัสประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ กับกิจกรรม "พิซซ่าเตาถ่าน"ครับ...วันนี้หน้าตาของพิซซ่าจะออกมายังไง คงต้องช่วยกันลุ้นแล้วล่ะครับ 555

3.และในระหว่างที่เรารอลิ้มลองพิซซ่าอยู่นั้น ยังมีเวลาเหลือพอที่จะชวนเด็กๆ ไปเรียนรู้วิชา"การแปรรูปและถนอมอาหาร"กันต่อกับกิจกรรม"ปั้นไข่เค็มศิลา"ครับ วันนี้เราได้เตรียมสถานที่เรียนรู้เอาไว้บริเวณสวนครัวครับ บรรยากาศแบบเย็นสบายๆ แบบนี้ทำให้เด็กๆ ได้เรียนรู้"วิชาชีวิต"อย่างสนุกสนานและได้รับความร่วมมือจาก"ทีมคุณแม่"ช่วยในการเสริมความรู้ให้เด็กๆ ด้วยแบบนี้แหละครับคือภาพที่อบอุ่นมากๆ เลยล่ะครับ

4.หลังจากเรียนรู้วิชา"ไข่เค็มศิลา"กันแล้ว ต่อไปก็เป็นการเรียนรู้วิชา"ขนมไทย"กันต่อครับ สำหรับวันนี้"ทีมคุณแม่"ได้เลือกเมนู"บัวลอยมะพร้าวอ่อน"เอาไว้ให้เด็กๆ ได้เรียนรู้ครับ สำหรับขนมไทยๆ แบบนี้ดูแล้วก็ทำง่ายๆ แต่สิ่งที่เด็กๆ จะได้เรียนรู้นั่นก็คือการได้เรียนรู้เรื่องการผสมสีจากธรรมชาติ รวมทั้งการฝึกปั้นแป้ง ซึ่งจะช่วยพัฒนาและต่อยอดการฝึกกล้ามเนื้อมือและทำให้เด็กๆ ได้ซึมซับวิถีแบบไทยๆ ได้อย่างเต็มที่ครับ...ทำขนมบัวลอยเสร็จแล้วต่อไปก็เตรียมตัวไปนั่งรถอีต๊อกกันต่อคร้าบ!!!!

5.ก่อนที่จะไปสัมผัสประสบการณ์ชีวิตนอกสถานที่ เราก็ให้เด็กๆ ได้ลิ้มลอง"พิซซ่าเตาถ่าน"กันก่อนครับ หลังจากอิ่มท้องแล้ว ก็ให้เด็กๆ ได้ขึ้น"รถอีต๊อก"เพื่อเดินทางไปชมบรรยากาศต่างๆ สำหรับวันนี้"ทีมงานอีต๊อกพาทัวร์"ได้พาเด็กๆ ไปตามเส้นทางที่มีแผนจะก่อสร้าง"แก้มลิง"สำหรับเก็บกักน้ำเอาไว้ใช้ในฤดูแล้ง และยังพาเด็กๆ ไปแวะดู"ควาย"กันอีกด้วยล่ะครับ เอาเป็นว่าภาพต่างๆ คงจะบรรยายออกมาไม่ได้หมด ดังนั้นประสบการณ์ชีวิตดีๆ แบบนี้ก็คงต้องมาสัมผัสด้วยตัวเองก็แล้วกันนะคร้าบ....

6.และกิจกรรมที่เด็กๆ รอคอยก็มาถึงแล้วล่ะครับ หลังจากนั่งรถอีต๊อกกลับมาถึงบ้านไร่แล้ว งานนี้เด็กๆ ไม่รอช้าต่างก็พากันเปลี่ยนชุดเตรียมพร้อมสำหรับการทำกิจกรรม"ลุยโคลน/จับปลา/สไลเดอร์โคลน"กันทันทีครับ วันนี้ไม่ว่าจะเป็นเด็กเล็กหรือเด็กโตต่างก็ได้สัมผัสกลิ่นน้ำโคลนกันอย่างสนุกสนานครับ เอาเป็นว่าขอฟ้องเรื่งอราวต่างๆ ด้วยภาพก็แล้วกันนะครับ...

7.เล่นน้ำ/ลุยโคลน กันจะอิ่มใจแล้ว ต่อไปก็ไปลงเล่นน้ำใสไหลเย็นกันแล้วครับ สำหรับเด็กโตก็ลงเล่นน้ำบนแพ ส่วนน้องตัวเล็กๆ ก็ขอเล่นน้ำในสระว่ายน้ำส่วนตัว ที่วันนี้เราก็ยังต้องถือปฏิบัติตามกฎเหล็กของบ้านไร่ นั่นก็คือต้องสวมเสื้อชูชีพทุกคนก่อนที่จะลงสระน้ำครับ เพราะความปลอดภัยต้องมาก่อน Safety First คร้าบ!!!!!

8.เมื่อทำกิจกรรมกันจนเหนื่อยแล้ว ต่อไปท้องก็เริ่มหิวแล้วล่ะครับ สำหรับวันนี้เราได้จัดเตรียม"ซุ้มส้มตำ"เอาไว้ให้"ทีมคุณแม่"ได้โชว์ฝีมือกันเองครับ ส่วนเมนูอาหารก็ได้รับการเลือกสรรจาก"ทีมคุณแม่"ที่วันนี้ได้ช่วยเซทเมนูเอาไว้อย่างน่ากินมากๆ เลยล่ะครับ...นั่งรับประทานอาหารกลางวันใต้ร่มไผ่แบบนี้เย็นสบายและอิ่มหมีพีมันกันอย่างเต็มที่เลยนะคร้าบ!!!

9.พักรัประทานอาหารกันเรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็ได้เวลาที่จะชวนเด็กๆ ไปเรียนรู้วิชาการทำ"กระเป๋าผ้ารักษ์โลก"กันต่อครับ สำหรับกิจกรรมนี้จะให้เด็กๆ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการใช้สีจากธรรมชาติครับ การที่ให้เด็กๆ ได้เดินเก็บดอกไม้/ใบไม้ที่มีสีสันและรูปทรงต่าง ๆ ด้วยตนเองนั้นจะทำให้เด็กๆ ได้เรียนรู้และสร้างจินตนาการได้อย่างเต็มที่ครับ และวันนี้นอกจากจะได้เก็บดอกไม้แล้ว เรายังพาเด็กๆ ให้เดินบนก้อนหิน/สะพานไม้ไผ่ ทั้งนี้ก็เพื่อที่จะฝึกทักษะการทรงตัวให้กับเด็กๆ ด้วยครับ และผลงานจากฝีมือของเด็กๆ จะสวยงามแค่ไหนนั้น ตามไปชมพร้อม ๆ กันได้เลยครับ...

10.ชื่นชมผลงานจากฝีมือการทำ"กระเป๋าผ้ารักษ์โลก"กันเรียบร้อยแล้ว วันนี้ก่อนที่จะเดินทางกลับ เราก็ได้นำเอา"หวานเย็นโบราณ"มาแจกให้เด็กๆ ได้ลิ้มลองกันครับ สำหรับการทำกิจกรรมของบ้านไร่อาจจะใช้เวลาไม่มากนัก หากแต่ทำให้เด็กๆ ได้เรียนรู้และสัมผัสประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ ให้มากที่สุดเพียงเท่านี้ก็ถือว่าำสเร็จตามวัตถุประสงค์ของพื้นที่เล็กๆ แห่งนี้ พื้นที่ ที่เราเรียกว่า"Farm School"แล้วล่ะครับ....

11.และนี่ก็คือบทสรุปกิจกรรมของ"แก๊งค์เด็กซ่าพาลุย"ครับ กิจกรรมของวันนี้คงจะทำให้ The Gang ได้เรียนรู้และซึมซับ"วิชาชีวิต"ต่าง ๆ กลับไปเพื่อต่อยอดและสร้างแรงบันดาลใจให้กับตัวเองได้บ้างนะครับ 4 ชั่วโมงเศษ บนพื้นที่เล็กๆ แห่งนี้ พื้นที่ ที่ถูกจำกัดด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกบางอย่างคงจะพอให้เด็กๆ ได้ละจาก"โลกปัจจุบัน"ไปได้ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง และหวังใจเอาไว้ว่าหากมีโอกาสคงจะได้ต้อนรับ The Gang และพากันมา"ตะลุยบ้านไร่"ของเราอีกนะคร้าบ!!!!

 สำหรับวันนี้....

                                             สวัสดีครับ

                                         เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย

                                              09/09/62



ความเห็น (4)

ใครผ่านมาผ่านไปแถวๆนี้ เชื่อว่าต้องหลงฮัก..ไฮ่ฮักเฮา เป็นแน่แท้

งานที่นี่มีแต่ริเริ่มสร้างสรรค์ สร้างเยาวชน สร้างคน สร้างชาติ..รู้สึกอย่างนั้นเรื่อยมาครับ!

น่าสนุกทุกกิจกรรม. น่ากินทุกเมนูค่ะ

ว่าแต่ บัวลอย ไม่เค็มนะคะ. อิ อิ ^_;^

-สวัสดีครับอาจารย์ธนิตย์-บ่อยครั้งที่ได้ต้อนรับผู้มาเยือนแบบไม่รู้จักกันมาก่อน-แต่ท้ายสุดสิ่งที่เราได้รับร่วมกันก็คือ”ความสุข”-และสิ่งนี้เป็นสิ่งที่เราก็สุขใจมากๆ เช่นกันครับ-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับพี่หมอธิ-ทุกกิจกรรมเด็กๆ สนุกและมีความสุขที่ได้เรียนรู้ครับ-ขอบคุณพี่หมอที่แวะมาให้กำลังใจบันทึกนี้ด้วยนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท