ดีใจที่ได้เปิด Blog


จึงทำให้ "คนเกษตร" ยุคนี้ต้องปรับตัว ถ้ายังต้องการอยู่ในระบบราชการ

Go to know  เป็นช่องทางที่ให้คนทำงานมีโอกาสได้แลกเปลี่ยนกัน  ดิฉันเองมีความพยายามหลายครั้งที่จะมี Blog เป็นของตัวเองเพื่อที่จะแลกเปลี่ยนกับเพื่อน ๆ จากภายนอก จนกระทั่งวันอาทิตย์ที่  10  ธันวาคม  2549  เป็นวันดีเดย์ ที่พี่ชาญวิทย์ จากนครศรีธรรมราช กรุณาเอื้อเฟื้อ และสัญญาว่าจะพยายามหาเรื่องดี ๆ  มาคุยกัน

ถึงวันนี้ก็น่าจะมีคุณธุวนันท์  พานิชโยทัย  คุณสำราญ  สารบรรณ์  และคุณอุษา  ทองแจ้ง  ทีมงาน KM.   ของกรมส่งเสริมการเกษตร คงหายใจโล่งอกว่ามีสมาชิกมาเพิ่มอีกคน

ไหน ๆ ก็สมัครสู่วงจรของการเรียนรู้แล้ว จึงจะบอกเล่าประสบการณ์กับการทำงานส่งเสริมการเกษตร กว่า 25 ปี ของการทำงานในกรมส่งเสริมการเกษตรมีทั้งการทำงานตามคำสั่งและคิดเอง เพื่อมุ่งหวังให้พี่น้องเกษตรกรอยู่ดีกินดี แต่ยิ่งทำงานตามระบบนาน ๆ  เข้าชักไม่แน่ใจว่า เป้าหมายที่บอกว่าจะให้พี่น้องเกษตรกรอยู่ดีกินดีนั้น จริงหรือไม่?

การทำงานตามระบบส่งเสริมการเกษตรในยุคนี้ มีปัจจัยภายนอกเช่น การเปลี่ยนแปลงทางสังคม ความสัมพันธ์ในครอบครัว/องค์กร ฯลฯ เข้ามากระทบอยู่เสมอ ๆ  จึงทำให้ "คนเกษตร" ยุคนี้ต้องปรับตัว ถ้ายังต้องการอยู่ในระบบราชการ  ถ้าเราหยุดจะไม่มีแม้ที่จะให้ยืน  ดิฉันเองคลุกคลีอยู่กับพี่น้องเกษตรกรและเพื่อน ๆ  นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรมาโดยตลอด ต้องบอกว่าตัวเรานั้นต้องปรับพฤติกรรม เดิม ๆ ที่เคยทำ เช่นการรับส่งข่าวสารสู่พี่น้องเกษตรกร ต้องมาเรียนรู้ร่วมกับพี่น้องเกษตรกร ซึ่งในปัจจุบัน ช่องทางสื่อต่าง ๆ  ใคร ๆ  ก็เข้าถึงได้โดยง่าย ดังนั้น  จังหวัดน่านจึงให้ความสำคัญกับ "การพัฒนาคน"  ทุกระดับ และมีการพัฒนาอย่างเป็นขั้นเป็นตอน ซึ่งจะเล่าในโอกาสต่อไป 

หมายเลขบันทึก: 66681เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2006 13:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับ

  • ยินดีต้อนรับสมาชิกใหม่ครับ
  • รออ่านบันทึกต่อไปครับ

เชิญไปดูข้อมูลตรงนี้นิดหนึ่งครับ

  • ตามหาจนเจอแล้วนะครับ
  • จะติดตามกอ่านบันทึกต่อๆไปนะครับ
  • หายากจังเลย
  • ลงรูปด้วยก็ดีนะพี่
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท