บันทึกรายรับ....แม้แต่แท็กซี่ก็ยังบันทึก


บันทึกรายรับ รายจ่ายและเงินเหลือเก็บ ช่วยให้เรามีสติเวลาใช้จ่ายครับ
     เช้าวันที่ 10 ธันวาคม ผมออกจากที่พักตั้งแต่ 6 โมงเช้า ลงมาก็พบกับพี่สุภาภรณ์มาคอยส่งครับ เธอช่วยหิ้วกระเป๋าด้วย มาคอยรถแท็กซี่อยู่เกือบครึ่งชั่วโมง ก็ไม่เห็น เช้าๆอย่างนี้ หารถแท็กซี่ยากครับ แต่ในที่สุดเราก็ได้ครับ พอขึ้นรถได้ บอกกับคนขับรถว่าให้ช่วยไปส่งที่สถานี keisei ueno station เธอก็กดมิเตอร์ครับ เธอในที่นี้หมายถึงคนชับรถแท็กซี่ครับ ค่ารถแท็กซีในโตเกียวนี่เริ่มต้นที่ 660 เยน ปรับขึ้นตามระยะทาง จากที่พักไปสถานีไม่ไกลมากนัก พอขึ้นรถปุ๊บ ผมสังเกตุเห็นคนขับรถเขาเอาบันทึกขึ้นมาจดทันที ว่ารับผมจากที่ไหน จะไปส่งที่ไหน แล้วว่างตรงช่องค่าโดยสารไว้ เมื่อส่งผมแล้วเขาคงบันทึกลงไปครับว่าได้รับค่าโดยสารเท่าไร  วิธีการนี้ก็เป็นวิธีการที่ดีครับ ที่บันทึกรายได้ไว้ จะได้รู้ว่าวันๆที่ เรางกๆเงิ่นๆทำงานนั้น แต่ละวันได้เงินมาเท่าไร นี่ถ้าบันทึกค่าใช้จ่ายด้วย ก็จะเห็นครับว่าวันๆมีเงินเหลือเก็บเท่าไหร่ ตามนโยบายของรัฐที่เคยเห็นในโฆษณาเลยครับ บันทึกรายรับ รายจ่ายและเงินเหลือเก็บ ช่วยให้เรามีสติเวลาใช้จ่ายครับ
     ว่าจะเขียนเล่าเรื่องวันกลับ ไหงมาออกเรื่องบันทึกรายรับซะแล้ว
หมายเลขบันทึก: 66566เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2006 23:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2012 18:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ยิ้ม ยิ้ม

คุณพ่อบ้าน...เต็มขั้น

กลับมาต้องทำบัญชีครัวเรือนด้วยไหมคะ

sompornp โดนบังคับอยู่ ยังผลัดวันประกันพรุ่ง...กลัวความลับแตก ...อิอิ

วันนี้ดีใจ

เราแซงโค้งคุณติ๋ว และครูอ้อย (ที่มัวเดินคุยกันเพลิน)

มิดไนท์สวัสดิ์ครับ คุณ sompornp
  • ยินดีครับที่ได้กล่าวทักทายกับ คุณ sompornp เป็นคนแรก ในบันทึกนี้
  • หน้าที่ทำบัญชี ไม่ใช่หน้าที่ผมครับ ผมก็เลยไม่เคยรู้ว่ามีรายรับ รายจ่ายเท่าไร ในบ้าน

อรุณสวัสดิ์ค่ะ

  • ก็แบ่งๆให้เพื่อนบ้าง...เดี๋ยวไม่มีใครคบ
  • รู้ได้ไงคะ คุณไมโต....ว่าเขาจะทำบัญชี..เขาอาจจะจดเส้นทางเดินรถประจำวัน..เผื่อมีเหตุการณ์สำคัญให้ทบทวนก์ได้..เช่นการโจรกรรมน่ะค่ะ
  • สวัสดีค่ะ อาจารย์ไม่โต....
  • พี่ติ๋วตื่นเช้าจัง....
  • นอกจากจะบันทึก จด เป็นบัญชีรายรับ หรือเหตุการณ์สำคัญแล้วอาจารย์ จะจดไว้เป็นข้อมูลสารสนเทศด้วยมั้ยค่ะ เช่น จุดไหนที่มีผู้โดยสารเยอะ ช่วงระยะเวลาใดที่จะมีคนใช้แท๊กซี่มาก รวมไปถึงว่าวิ่งระยะทางเท่านี้ใช้นำมันไปเท่าไหร่ จะได้เปรียบเทียบกับครั้งก่อนๆ หากมีการกินน้ำมันผิดปกติ อาจแสดงอาการผิดปกติของรถได้...ประมาณตรวจสุขภาพรถอ่ะค่ะ
  • เป็นไปได้มั้ยค่ะ?
สวัสดียามดึกครับ คุณกฤษณา และอาจารย์ paew
  • ที่รู้ว่าเขาจดบันทึกรายรับไว้ ก็เพราะเมื่อขึ้นรถแล้ว ผมสังเกตุว่าผมเป็นคนที่ 3 ของบันทึกวันนั้น แล้วก็มีช่องว่างให้ใส่ตัวเลขเงินลงไปด้วย สองช่องข้างบนมีตัวเลขเรียบร้อย พอผมขึ้นรถ เขาก็บันทึกไว้ว่ารับจากไหน จะไปส่งที่ไหน แล้วว่างช่องเงินไว้ก่อนครับ เมื่อส่งเสร็จก็คงบันทึกต่อว่ารับเงินไปเท่าไหร่
  • เขาก็มีช่องอยู่ไม่มากครับ คงไม่ได้ใส่รายละเอียดอะไรไว้มากมายครับ แต่ข้อสังเกตุของอาจารย์ paew ก็น่าสนใจครับ
  • คำตอบสุดท้ายเห็นจะเป็นว่า ......ไม่รู้ ไม่เคยเป็นคนขับรถแท็กซี่ที่ญี่ปุ่นมาก่อน....อิ อิ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท