สามเณร 300 รูป ...กับห้องเรียนKm ...ในป่า


พลังขับเคลื่อนการเรียนรู้ขององค์กรทางศาสนา มุมมองการจัดการเรียนรู้ที่เปลี่ยนไป

             การเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการจัดการเรียนรู้ในป่าให้กับสามเณร  จากโรงเรียนปริยัติธีระวิทยาวัดกลางจังหวัดบุรีรัมย์  ในชั้น  ม. 1 - ม. 6  จำนวน  300  รูป  ทำให้เห็นมุมมองต่าง ๆ  ของการจัดการองค์กรการเรียนรู้ของเด็กวัยเดียวกันแต่อยู่ในองค์กรและวิธีการที่ต่างกัน

             ก็เป็นเด็กเหมือนกันเพียงแต่อยู่ในบริบทของสามเณร   แต่พระอาจารย์ที่ดูแลก็ยังได้ถือไม้เรียวเดินตามเหมือนเดิม   แต่ที่เห็นแตกต่างกันชัดคือนักเรียนในบริบทของสามเณรจะมีการกำกับดูแลควบคุมกิริยามารยาทในการพูด  การแสดงออกซึ่งแสดงให้เห็นว่ามีการผ่านกระบวนการคิดวิเคราะห์และไตรตรองในตัวของสามเณรก่อนจึงแสดงออกมาผ่านการปฏิบัติ

             ซึ่งถ้าเป็นนักเรียนในระดับเดียวกันจากระดับปกติไม่รู้ว่าจะวุ่นวายขนาดใหน   ครูที่ควบคุมมาคงจะต้องใช้ชุดความรู้ในการดูแลและจัดกระบวนการเรียนรู้อีกชุดหนึ่งต่างหาก   คงจะหนักหนาสาหัสหน้าดู  อยากรู้จังเลยว่านักเรียนรุ่นราวคราวเดียวกันเรียนจากบริบทที่ต่างกันผลที่ออกมาจะเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร

หมายเลขบันทึก: 66539เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2006 20:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
อยากเห็นในมุมของงานที่อาจารย์จะทำครับ ที่เสนอมาเป็นพื้นผิวเกินไปครับ อยากให้ลงเข้าประเด็นที่สนใจมากกว่าครับ
 อาจารยครับผมกำลังจับสถานการณ์ปัจจุบัน เพื่อจับกระแสการปรับเปลี่ยนตัวเอง ขององค์กรครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท