การฝึกงานครั้งที่23หน่วยฝึกที่12องค์การบริหารส่วนตำบลวัดละมุด วันอังคาร ที่13 สิงหาคม 2562


          เรียนคณาจารย์สาขาการพัฒนาชุมชนคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฎนครปฐมรวมทั้งผู้อ่านทุกท่าน

ดิฉันนางสาวณัฐณิชาหลวงรามนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพสาขาการพัฒนาชุมชนหน่วยฝึกที่12องค์การบริหารส่วนตำบลวัดละมุดวันนี้จะมาขอรายงานความก้าวหน้าของการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครั้งที่ 23มีดังนี้

       สวัสดียามเช้ากับอากาศที่สดใสต้อนรับวันทำงานของวันนี้วันนี้ฉันตื่นเช้าในเวลา06:00น.เพื่ออาบน้ำแต่งตัวและเตรียมความพร้อมไปฝึกงานโดยฉันได้เดินทางออกจากบ้านในเวลา06:50น.ระหว่างการเดินทางฉันจะต้องผ่านโรงเรียนหลากหลายแห่งรถค่อนข้างติดเพราะเป็นช่วงเช้าของคนขับรถไปทำงานและผู้ปกครองที่ไปส่งนักเรียนแต่ฉันและเพื่อนขับขี่ด้วยปลอดภัยและบวกกับชินทางจึงสามารถเดินทางมาถึงด้วยความปลอดภัยโดยช่วงเช้าของวันนี้พี่ตุ่ยได้นัดฉันและเพื่อนๆไปพบกันที่ศูนย์โอท๊อปชุมชนวัดละมุดเพื่อเตรียมจัดกิจกรรมโดยเมื่อมาถึงฉันก็ช่วยพี่ๆเตรียมจัดโต๊ะเก้าอี้เพื่อเป็นจุดลงทะเบียนและเตรียมเครื่องดื่มพร้อมขนมไว้สำหรับช่วงพักโดยกิจกรรมจะเริ่มในเวลา 08:30น. โดยเมื่อมาถึงก็จะรับฟังการบรรยายจากท่านนายกด้านสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด นครปฐม เป็นผู้กล่าวเปิดงานและให้โอวาทเกี่ยวกับการจัดการขยะเมื่อกล่าวเปิดงานและรับฟังการบรรยายเสร็จก็จะเป็นช่วงพักเบรกมีทั้ง กาแฟ น้ำและขนมให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ ลำดับต่อไปก็จะเป็นการสาธิตการทำน้ำหมักอเนกประสงค์ และน้ำยาล้างจานโดยจะมีวิทยากรจากทางตำบลดอนยายหอม มาช่วยอธิบายและแนะนำขั้นตอนในการทำ และให้คนในชุมชนรวมทั้งกลุ่มฉันได้ทดลองทำน้ำหมักอเนกประสงค์ และน้ำยาล้างจาน โดยระหว่างการทำแต่ละคนดูมีความสุขและชื่นชอบเพราะสิ่งที่ได้ทำสามารถนำไปใช้ภายในครัวเรือนได้จริง เมื่อทดลองทำกันเสร็จ

                ภาพที่1 การบริการจุดลงทะเบียน

            ภาพที่2 การบรรยาย กิจกรมการจัดการขยะภายในวันนี้

             ภาพที่3 การถ่ายรูปหมู่ ชาวบ้านที่มาร่วมกิจกรรม

            ภาพที่4 การสาธิตการทำน้ำหมักอเนกประสงค์และน้ำยาล้างจาน

            ภาพที่5 คนทำความสะอาดประจำกลุ่ม

        ช่วงพักกลางวัน ก็จะมีอาหารอร่อยๆจากรองนายกสุดหล่อ(รองเข่ง) นำอาหารมาเลี้ยง มีทั้ง แกงเขียวหวานไก่ ผัดผักรวมหมูกรอบ ไก่ทอด รวมทั้งผลไม้คือแตงโม ทั้งอิ่มอร่อยมากๆค่ะ ต้องกราบคุณรองเข่งเป็นอย่างมากที่มีความอนุเคราะห์ต่อทุกคนที่มาร่วมกิจกรรมวันนี้ที้นำอาหารอร่อยๆมาให้รับประทานค่ะ เมื่อทานกันเสร็จพวกเราทุกคนก็ช่วยกันเก็บของและนำมาความสะอาดให้เรียบร้อยและเดินทางกลับองค์การบริหารส่วนตำบลวัดละมุด

        โดยเมื่อมาถึงองค์การบริหารส่วนตำบลวัดละมุดฉันและเพื่อนๆก็ยกของลงและนำไปทำความสะอาดเมื่อเสร็จแล้วก็กลับมานั่งพักผ่อนที่ห้องเมื่อหายเหนื่อยฉันก็นั่งประชุมกับเพื่อนๆเพื่อเตรียมความพร้อม การนิเทศน์ครั้งที่ 1 ว่าจะต้องเตรียมตัวอย่างไรจะมีการซ้อมหรือแบ่งหน้าที่กันอย่างไรบ้าง โดยฉันและเพื่อนๆสรุปกันว่าจะมีการทำบอร์ดกิจกรรมที่เราได้ทำร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลวัดละมุด และแบ่งกันตามหมวดว่าแต่ละกิจกรรมอะไรก่อนหลังเมื่อสรุปกันแล้ว พวกเราก็เริ่มทำได้ทำได้ไม่นานก็ต้องเตรียมตัวเก็บอุปกรณ์เพราะถึงเวลาเลิกงานแล้วพวกเราจึงเก็บอุปกรณ์ทำความสะอาดให้เรียบร้อยพร้อมกับเซ็นชื่อกลับและกล่าวสวัสดีพี่ทุกคน หลังจากนั้นก็แยกย้ายกันกลับหอและบ้านขอให้เพื่อนๆเดินทางปลอดภัยกันทุกคนนะค่ะและพบกันใหม่พรุ่งนี้ค่ะ

          สิ่งที่ได้รับจาการฝึกงานของวันที่23วันนี้ฉันได้เป็นส่วนหนึ่งในการร่วมกิจกรรมกับคนในชุมชนและได้รับความรู้และประสบการณ์ในการทำงานจากวิทยากรภายนอกที่ได้นำความรู้มามอบให้กับเราขอบคุณพี่ๆที่จัดกิจกรรมที่มีประโยชน์และได้สาระความรู้กลับไปปรับใช้ในชีวิต ขอบคุณค่ะ

หมายเลขบันทึก: 665366เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2019 16:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 ตุลาคม 2019 11:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท