จดหมายเตือนใจตนเอง


“บางครั้งการที่เรามานั่งทบทวนและเริ่มมองดูตนเองใหม่อีกครั้ง มันช่วยให้เราได้มองเห็นสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในอดีตและสามารถทำให้เรารู้ว่าควรแก้ไขที่จุดใดบ้าง”

ถึง... ตัวฉันเอง

สวัสดีคุณจันทร์วลัย นี่เป็นครั้งแรกเลยที่เขียนถึงตนเอง เป็นครั้งแรกที่รู้สึกหันมาดูตนเองว่าเป็นคนอย่างไร เป็นครั้งแรกที่เริ่มลองมองย้อนกลับไปว่าเราได้ทำอะไรไว้บ้างและสิ่งที่สำคัญเราอยู่ ณ จุดไหนแล้ว

ตลอดระยะเวลา 20 กว่าปี เป็นช่วงเวลาที่ยาวมากเลย ฉันรู้ว่าคุณเจอกับสิ่งต่างๆมากมายที่ผ่านเข้ามาในชีวิต มีทั้งเรื่องที่ดี และเรื่องที่ไม่ดีและยังมีอีกหลาย ๆ เรื่องราวที่น่าจดจำไปตลอดชีวิต

ฉันอยากจะบอกคุณว่าทุกอย่างที่เกิดขึ้นในชีวิตที่ผ่านมา อยากให้คุณจำไว้เป็นประสบการณ์ในชีวิต คุณต้องขอบคุณเรื่องราวที่ผ่านเข้ามาในชิวิตของคุณนะ ทั้งเรื่องที่ดีและไม่ดี เพราะทุกอย่างมันสอนให้เรามีประสบการณ์  เป็นบทเรียนที่มีค่าและมันทำให้เราโตขึ้นกว่าเดิม

สิ่งแรกเลย ในความจริงคุณเป็นคนที่โตแล้วนะ คุณเป็นผู้ใหญ่แล้ว ดิฉันอยากจะเตือนคุณว่าในเวลานับต่อจากนี้ไปควรจริงจังกับการใช้ชีวิตของตนเองได้แล้ว ตั้งเป้าหมายของตนเองให้ชัดเจนแล้วเดินไปหามันด้วยความตั้งใจ คุณต้องพยายามปลุกตัวเองให้กระตือรือร้นมากขึ้นกว่าเดิมนะรู้ไหม เพื่อตัวเองและรวมถึงคนแก่ที่อยู่ทางบ้านเขารอดูคุณประสบความสำเร็จในชีวิตอยู่นะเข้าใจไหม

การที่คุณเป็นคนเงียบ และไม่ยุ่งเรื่องของคนอื่นนั่นเป็นเรื่องที่ดี แต่ในบางครั้งคุณไม่ควรที่จะเงียบจนเกินไป คนอื่นเขาไม่รู้ว่าคุณคิดอะไรอยู่ คนอื่นจะมองว่าคุณเป็นคนที่โง่และไม่รู้เรื่องได้ หลายครั้งคุณถูกเข้าใจผิดบ่อย ๆ ว่าคุณเป็นคนผิดและเป็นคนที่ไม่ดีเหมือนกันกับเขา ดังนั้นอย่าเป็นคนที่เงียบเกินไป พยายามอธิบายให้คนอื่นได้รับรู้และชี้แจงให้เขาได้เข้าใจไม่ใช่เงียบไว้จนคนอื่นเข้าใจผิด

การใช้ชีวิตในตอนนี้คุณ คุณรู้ใช่ไหมว่าตนเองสามารถเป็นคนที่เก่งและประสบความสำเร็จในชีวิตได้ แต่ในการที่เราจะไปถึงต้องใช้ความพยายามให้มากกว่านี้หน่อยเข้าใจไหม ตอนนี้ปัญหาที่ใหญ่มากสำหรับตัวคุณคือความขี้เกียจ คุณก็รู้ว่ามันเป็นเรื่องยากว่าจะเดินทางไปสู่เป้าหมายที่เราวางไว้ ความขี้เกียจนั้นแหละเป็นปัญหาใหญ่มาก ก่อให้เกิดผลร้ายและเป็นตัวปัญหาที่จะขัดขวางเรา อยากให้คุณมีความพยายามมากขึ้นกว่าเดิมเอาชนะความขี้เกียจของตนเองให้ได้

“บางครั้งการที่เรามานั่งทบทวนและเริ่มมองดูตนเองใหม่อีกครั้ง มันช่วยให้เราได้มองเห็นสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในอดีตและสามารถทำให้เรารู้ว่าควรแก้ไขที่จุดใดบ้าง”

หมายเลขบันทึก: 664581เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2019 17:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 สิงหาคม 2019 19:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (67)

สวัสดีครับ คุณจันทร์วลัย

ขอบคุณที่คุณได้แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ในบันทึกนี้นะครับ ใช่แล้วครับที่เราจะต้องขอบคุณทุก ๆ อย่างที่เข้ามาในชีวิต ทำให้เราได้เป็นตัวเราในทุกวันนี้ ขอให้คุณสู้ต่อไปนะครับ เป็นกำลังใจให้ครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์วลัย

จริงที่สุดค่ะ การได้ทบทวนตัวเองทำให้เราได้รู้จุดบกพร่องของตัวเอง จะได้แก้ไขปรับปรุง ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวดี ๆ ให้เราได้อ่านนะคะ เป็นกำลังใจให้ครับ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์วลัย

อะไรที่ผ่านมาแล้ว เราไม่สามารถแก้ไขได้ แต่เราสามารถที่จะไม่ทำซ้ำหรือทำสิ่งนั้นให้ดีกว่าเดิมได้ค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณจันทร์วลัย

ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวดี ๆ ให้อ่านนะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์วลัย

ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวดี ๆ ให้อ่านนะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณจันทร์วลัย ขอบคุณที่ได้แชร์เรื่องราวจองคุณให้เราได้อ่าน ในเมื่อกลับไปแก้ไขไม่ได้ก็ทำปัจจุบันให้ดีต่อไปค่ะเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณจันทร์วลัย

ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวดี ๆ ประทับใจมากครับ เป็นกำลังใจให้เขียนบันทึกต่อไปนะครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์วลัย

เราขอชื่นชมคุณนะคะ ที่พัฒนาตนเองได้ดีขึ้นเรื่อย สู้ต่อไปนะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์วลัย

ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวการบันทึกดี ๆ ให้อ่านนะคะสนุกมากค่ะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์วลัย ไพรนิมิตรกุล เรื่องราวของคุณ ที่คุณได้นำมาเขียนนั้นเขียนออกมาได้ดีมาก และดิฉันขอเป็นกำลังให้คุณเขียนบันทึกต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณจันทร์วลัย

ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวดี ๆ ให้อ่านนะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์วลัย ขอบคุณเรื่องราวดีๆที่คุณแขร์ให้เราอ่านค่ะ มีความหมายที่ดีมากค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้คุณสู้ต่อไปนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์วลัย

ขอบคุณที่คุณได้แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ให้เราได้อ่านนะคะเป็นเรื่องราวที่น่าสนใจ ใช่แล้วค่ะขอบคุณทุก ๆ อย่างที่เข้ามาในชีวิต ทำให้เราได้เป็นตัวเราในทุกวันนี้ ขอให้คุณสู้ๆ เป็นกำลังใจให้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณมากๆเลยนะคะ คุณธีระพล ที่ได้เข้ามาชื่นชมและให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณ คุณสนสามใบ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณมากเลยค่ะ คุณกมลชนก เลิศใจสวรรค์ ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจในบันทึกนี้

คุณกุหลาบขาว ดิฉันขอขอบคุณมาก ๆ เลยค่ะ สำหรับคำชื่นชมของคุณ

คุณศิรินภา เครือทอง ขอบคุณที่เข้ามาชื่นชมและให้กำลังใจกันนะคะ^^

ขอบคุณมากๆเลยค่ะ คุณ ทับทิมที่ได้เข้ามาชื่นชมและเป็นกำลังใจให้กันดิฉันจะเขียนเรื่องราวดีๆแบบนี้อีกต่อไปแน่นอนค่ะ^^

ขอบคุณ คุณเทวัญ เจริญชัยโอฬาร ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณมากเลยนะคะ คุณสุชาสินี ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจกันในบันทึกนี้

ขอบคุณมากๆเลยนะคะ คุณมนัสพร ปกปักเสรี ที่ได้เข้ามาชื่นชมและให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณสำหรับคำชื่นชมมากๆเลยนะคะ คุณมะลิวัลย์ ไพรพิชิต

คุณโมซัมเบียง ขอบคุณที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจกันนะคะ

ขอบคุณ คุณพฤกษา มากค่ะ ที่ได้เข้ามาอ่านและชื่มชมบทความที่ดิฉันเขียน

ขอบคุณมากๆเลยนะคะ คุณมะลิวัลย์ ไพรพิชิต ที่ได้เข้ามาชื่นชมและให้กำลังใจในบันทึกนี้

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์วลัย ไพรนิมิตรกุล

รักตัวเองมาก ๆ เเละอย่าลืมขอบคุณตนเองในทุก ๆ วันนะ สู้ ๆ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์วลัย ขอบคุณที่ได้แชร์เรื่องราวของคุณให้เราได้อ่าน ในเมื่ออดีตกลับไปแก้ไขไม่ได้ก็ทำปัจจุบันให้ดีต่อไปนะคะดิฉันเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ​ คุณจันทร์วลัย

อดีตที่ผ่านไปจะเป็นบทเรียนให้คุณทำปัจจุบันและอนาคตให้ดีกว่าเดิมแน่นอนค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์วลัย ไพรนิมิตรกุล เรื่องราวของคุณทำให้เราได้รู้จักคุณมากขึ้น ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวดี ๆ ของคุณนะคะ ขอเป็นกำลังใจให้คุณแชร์เรื่องราวดี ๆ ของคุณอีกนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณจันทร์วลัย ไพรนิมิตรกุล เรื่องราวการใช้ชีวิตของคุณน่าประทับใจมาก ๆ ค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้ต่อนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณจันทร์วลัย ไพรนิมิตรกุล

บทความของคุณทำให้เราได้รู้อีกแง่มุมหนึ่งของคุณ และรู้จักจักคุณมากขึ้น เป็นกำลังใจในการเขียนต่อไป

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์วลัย ไพรนิมิตรกุล

ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวดี ๆ ให้อ่านนะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ สู้ ๆ นะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณสุรีรัตน์ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณมากเลยนะคะ คุณสุดาพร มงคลวาท ที่ได้เข้ามาอ่านแลัให้กำลังใจกัน

ขอบคุณ คุณไอรีณ กอนแก้วที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณมากค่ะ คุณสุดาพร ที่ได้เข้ามาชื่นชมการเขียนเรื่องราวของดิฉันในครั้งนี้

ขอบคุณ คุณศิลป์ศุภา คีรีเบญจกุล ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณมากๆเลยนะคะ คุณณัฐนิตร ภมรภัคคีภูมิ ที่ได้เข้ามาชื่นชมและให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณ คุณสุภารัตน์ สิทธิ์คงถาวร ที่ได้เข้ามาอ่านและให้กำลังใจกัน

ขอบคุณมากเลยนะคะ คุณสมฤทัย เตฺิ๊กทอน ที่เข้ามาให้กำลังใจกัน

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์วลัย ไพรนิมิตรกุล

ดิฉันขอชื่นชมการเขียนจดหมายถึงตัวเองนะคะของคุณนะคะหวังว่าคุณในอนาคตจะเจอแต่สิ่งดี ๆ ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณจันทร์วลัย ไพรนิมิตรกุลบทความของคุณทำให้เห็นตัวตนของคุณ ขอชื่นในผลงานและขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณ คุณไม้หอมมากเลยนะคะที่ได้เข้ามาชื่นชมกันในบันทึกนี้

ขอบคุณมากๆเลยนะคะ คุณรำเพย ที่ได้เข้ามาชื่นชมและให้กำลังใจในบันทึกนี้

สวัสดีค่ะ คุณ จันทร์วลัย ไพรนิมิตรกุลคุณทำให้เราเชื่อว่า ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น ขอเป็นกำลังใจให้คุณสู้ต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย
เห็นด้วยค่ะ การได้ทบทวนตัวเองทำให้เราได้รู้ว่าเราจะต้องแก้ไขปรับปรุงอะไรในตัวเอง ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ นะคะ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย เรื่องราวที่คุณเขียนดีมาก ดิฉันก็เป็นอีกคนเลยที่ขี้เกียจ ขอให้คุณสู้และพยามไปด้วยกันนะคะ เป็นกำลังใจให้คุณขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย เป็นเรื่องราวที่น่าประทับใจมาก ๆ ค่ะ เป็นกำลำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย

ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวดี ๆ ให้อ่านนะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณมากๆเลยค่ะ คุณมะลิวัลย์ โปรดปรานนามที่ได้เข้ามาอ่านและเป็นกำลังใจให้กันดิฉันจะเขียนเรื่องราวดีๆแบบนี้อีกต่อไปแน่นอนค่ะ^^

ขอบคุณมากๆเลยนะคะ คุณมณฑกานต์ ที่ได้เข้ามาชื่นชมและให้กำลังใจในบันทึกนี้

คุณจุฑารัตน์ คงยศไพบูลย์ ขอบคุณมากเลยนะคะ ที่มาอ่านแล้วให้กำลังใจกันอีกด้วย

ขอบคุณ คุณนิลกาฬ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณสำหรับคำชื่นชมมากๆเลยนะคะ คุณจิตสุดา

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ยดิฉันชอบการเขียนถึงตัวเองในมุมนี้ของคุณมาก ๆ น่าอ่านและน่าสนใจ ขอเป็นกำลังใจให้คุณต่อไปนะคะขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณคุณฐาปนี ที่ได้เข้ามาชื่นชมและให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณจันทร์วลัย

ฉันประทับใจเรื่องราวคุณมาก ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวดี ๆ ให้อ่านนะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณคุณยัสมิน ที่ได้เข้ามาชื่นชมและให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย

ชื่นชมเรื่อราวในบันทึกนี้ เป็นกำลังใจให้ในบันทึกต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับคุณจันทร์วลัย ไพรนิมิตกุล ผมอ่านบทความบทความที่คุณเขียน แล้วรู้สึกประทับใจมากครับขอเป็นกำลังใจให้เขียนบทความดีๆแบบนี้ต่อไปนะครับ ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย

ฉันชื่นชอบบทความนี้ที่คุณได้แบ่งปัน

ขอเป็นกำลังใจให้ในการเขียน

บทความต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์วลัย

จริงที่สุดค่ะ การได้ทบทวนตัวเองทำให้เราได้รู้จุดบกพร่องของตัวเอง จะได้แก้ไขปรับปรุง ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวดี ๆ ให้เราได้อ่านนะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณลมเปลี่ยนทิศ ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจกันนัคะ

ขอบคุณมากๆเลยค่ะ คุณสุรกานต์ ที่ได้เข้ามาอ่านและเป็นกำลังใจให้กัน

ขอบคุณ คุณคนเดินดิน ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจกันในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณ คุณคนเทาเทา ที่ได้เข้ามาชื่นชมแชร์ความคิดเห็นดี ๆ และยังให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณมากจริง ๆ ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท