สุขสวัสดิ์...


มิตรภาพสวยงามเสมอ...ที่นี่ Hi Hug House.....

                                                             -ไม่บ่อยนักที่บ้านไร่ของเราจะได้มีโอกาสต้อนรับ"เพื่อนสนิทมิตรสหาย"ที่มาเยือนกันถึงถิ่นอาศัยของเราครับ ดังนั้นเมื่อลู่ทางเดินของชีวิตได้มีโอกาสบรรจบกันในวันที่เหมาะสมทั้งเวลาและสถานที่แล้วนั้น เราจึงได้พบกัน ณ ที่แห่งนี้แบบ สุขสวัสดิ์คร้าบ!!!!!

  1. ในช่วงบ่าย ๆ ของวันเสาร์(27/07/2562) ครอบครัวเล็กๆ ของเราได้มีโอกาสต้อนรับ"ครอบครัวสังเกตุใจ"ที่เดินทางมารับประทานอาหารกลางวันกับเราครับ...สำหรับ"ครอบครัวสังเกตุใจ"ก็เป็นอีกครอบครัวหนึ่งของ"ครูพี่ยีนส์"ที่เราได้รู้จักกันมาสักระยะหนึ่งแล้ว โดย"ครูพี่ยีนส์"เป็นเพื่อนร่วมงานเดียวกัน และมีโอกาสได้ช่วยเหลือกิจกรรมต่างๆ ของบ้านไร่มาหลายครั้ง ดังนั้นเมื่อครอบครัวเดินทางมาจากจังหวัดสุโขทัยเพื่อเยี่ยมเยียน"ครูพี่ยีนส์"วันนี้ผมจึงถือโอกาสเชิญ"พ่อกล้า/แม่รุ่ง/น้องแยม"มารับประทานอาหารกับเราครับ แม้ว่าจะมีเวลาจำกัดแต่เราก็ได้แลกเปลี่ยนแนวคิดและประสบการณ์ชีวิตต่างๆ มากมายเลยล่ะครับ ทั้งนี้ก็เพราะว่า"ครอบครัวสังเกตุใจ"ก็เป็นหนึ่งในด้านการใช้สถานที่ของตนเองจัดเป็นศูนย์เรียนรู้ด้านการเกษตร ที่เป็นแนวหน้าในการพัฒนาเกษตรกรของอำเภอทุ่งเสลี่ยม จังหวัดสุโขทัย นั่นเองครับ...120  นาที ที่เราได้พบกันในวันนี้ถือว่าคุ้มค่ามากๆ ครับ และหากมีโอกาสคงจะได้พบกันอีกนะครับ"พ่อกล้า/แม่รุ่ง/น้องแยม

2.หลังจากที่"ครอบครัวสังเกตุใจ"กลับไปแล้ว เราก็ได้ต้อนรับ"ครอบครัวของเพื่อนสนิท"ที่เดินทางมาจากอำเภอเถิน จังหวัดลำปาง กันต่อครับ ซึ่งก็เป็น"บ้านเกิด"ของตัวผมเองครับ....โดยวันนี้"แม่แอน"เธอได้พาลูกๆ มาสัมผัสวิถีแบบพื้นถิ่นของที่นี่ครับ และเมื่อมาถึงแล้ว"พี่นาโต้"และ"น้องนาตังค์"ก็ลงสัมผัสกลิ่นโคลนกันทันทีครับ 5555 ว่าแต่จะสนุกแค่ไหนนั้น คงต้องขอฟ้องด้วยภาพก็แล้วกันนะครับ 555

3.นอกจากนั้นเรายังได้ต้อนรับผู้ที่มาเยือนกันจาก"เมืองหลวง"ที่มาสมทบกับครอบครัว"แม่แอน"อีกครอบครัวหนึ่งครับ วันนี้"สาวน้อย"น่ารักๆ ก็มาสัมผัสวิถีแบบพื้นถิ่นด้วย ดังนั้นเมื่อมาถึงแล้วก็ได้สัมผัสและเรียนรู้กันทันทีครับ เมื่อมีพลังเยอะเราก็ต้องปล่อยให้เด็กๆ ปล่อยพลัง++ได้เต็มที่เลยนะคร้าบบบบ

4.เมื่อได้เวลาใกล้จะพลบค่ำ บรรดาผู้ที่มาเยือนก็ได้เดินชมกิจกรรมต่างๆ ของบ้านไร่ก่อน หลังจากนั้นก็ช่วยกันเตรียมอาหารเอาไว้สำหรับมื้อเย็นในวันนี้ครับ และวันนี้เราก็ได้ต้อนรับผู้ที่มาร่วมล้อมวงกับเราอีกกลุ่มหนึ่ง และยังมาสอนวิธีการทำเมนูอร่อยๆ ที่เรียกว่า"จ๊อเผือก"ให้เราได้ลิ้มลองกันด้วยครับ สำหรับบรรยากาศและเมนูอาหารต่างๆ นั้นคงไม่มีคำบรรยายใดๆ ไปมากกว่าการ"ฟ้องด้วยภาพ"แล้วล่ะครับ 555

5.และในค่ำคืนนี้ทีม"เพื่อนแอน"ก็ได้พักค้างกับเราที่บ้านไร่ครับ โดยวันนี้เด็กๆ ก็ได้สัมผัสกับประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ ด้วยการกางเต๊นท์ครับ เพียงได้เข้าไปนั่งเล่นและสัมผัสประสบการณ์ชีวิตแบบสนุกๆ ได้สักพักหนึ่งเด็ก ๆ ก็ได้เวลาเข้านอนแล้วล่ะครับ เอาเป็นว่าพรุ่งนี้เช้าตื่นมาจได้ทำกิจกรรมกันต่อนะครับเด็กๆ 

6.หลังจากตื่นเช้าล้างหน้า แปรงฟัน เสร็จเรียบร้อยแล้ว พี่นาโต้/น้องนาตังค์ ก็ได้สัมผัสกับการทำ"พิซซ่าเตาถ่าน"กันต่อครับ วันนี้สองคนพี่น้องได้เรียนรู้และสัมผัสประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ อีกอย่างหนึ่งแล้ว แถมยังจะได้ออกไปเรียนรู้ประสบการณ์ชีวิตนอกสถานที่อีกด้วย เอาเป็นว่าตอนนี้ตามเด็ก ๆ ไปช่วกันก่อไฟอบพิซซ่ากันก่อนครับ...

7."พ่อไกร"และ"แม่แอน"ได้พาเด็กๆ มาเรียนรู้การ"ก่อไฟ"และการอบพิซซ่าครับ กิจกรรมแบบครอบครัวสัมพันธ์แบบนี้ถือเป็นสิ่งที่เรารู้สึกอบอุ่นใจมากๆ เลยล่ะครับ ทั้งนี้ก็เพราะว่าเด็ก ๆจะได้เรียนรู้จากผู้ปกครองอย่างเต็มที่ และเมื่อมีโอกาสได้ต้อนรับครอบครัว"เพื่อนสนิท"แบบนี้แล้ว ยิ่งรู้สึก"สุขใจ"อย่างมากๆเลยล่ะครับ...

8.เมื่อพิซซ่าสุกแล้ว เราก็ไปดื่มด่ำกับธรรมชาติกันต่อครับ วันนี้เราต้อนรับผู้มาเยือนด้วย"กาแฟสด"แบบ"คั่วเอง/บดเอง/ชงเอง"ครับ 5555 จะชอบแบบไหนก็ลิ้มลองกันได้เลยครับ อากาศในช่วงเช้าๆ แบบนี้เย็นสบาย เหมาะที่จะได้นั่งคุยกันมากๆ เลยล่ะครับ...

9.รองท้องกับเมนูง่ายๆ กันเรียบร้อยแล้ว เช้านี้ผมได้ชวน"พ่อไกร/พี่นาโต้/น้องนาตังค์"ปั่นจักรยานไปเยี่ยมชมกิจกรรมการเกษตรของ"ไร่อิ่มคำ"เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับ"พ่อไกร"กันต่อครับ สำหรับ"ไร่อิ่มคำ"ก็อยู่ไม่ไกลจากบ้านไร่ของเรา ใช้เวลาในการปั่นจักรยานสักพักเดียวเราก็เดินทางไปถึงพร้อมกับได้สัมผัสกับบรรยากาศดี ๆ แบบนี้ พร้อมกับได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ชีวิตจากเจ้าของไร่อิ่มคำอย่างเต็มที่เลยล่ะครับ หลังจากเรียนรู้ประสบการณ์ชีวิตนอกสถานที่กันเรียบร้อยแล้วก็ได้เวลากลับบ้านไร่ของเราแล้วล่ะครับ...

10.เมื่อมาถึงบ้านไร่แล้ว "พี่นาโต้/น้องนาตังค์"ก็ได้ขออาบน้ำแต่งตัวเพื่อเตรียมตัวเดินทางกลับกันแล้วล่ะครับ ส่วน"พี่ซีและพี่ทราย"สองสาวก็ช่วยกันปรุงอาหารมืี้อเช้ากันก่อน หลังจากรับประทานอาหารเช้ากันเรียบร้อยแล้ว ก็ขอเก็บภาพกันสักหน่อยนะคร้าบบบบบบ..

11.และก่อนที่จะเดินทางกลับในวันนี้ เราก็ได้รับรู้ถึงความสุขต่างๆ ที่ได้ก่อเกิดขึ้นจากพื้นที่เล็กๆ แห่งนี้ผ่าน"สมุดบันทึกบ้านไร่"ครับ "แรงบันดาลใจ"ที่ได้ก่อเกิดจากที่นี่ อาจจะไม่มากมายหรือเป็นเพียงการจุดประกายให้กับผู้ที่มาเยือน แต่เราก็หวังว่าสิ่งที่เราได้ส่งต่อไปยังผู้คน คงจะเกิดประโยชน์ในการพัฒนาได้บ้างตามสไตล์ของผู้มเยือน และหากได้มีโอกาสได้ลงมือทำในสิ่งที่ตนเองวาดฝันแล้ว เราก็รู้สึกภูมิใจมากๆ ครับ...

12.วันเวลาที่มี"ความสุข"มักจะผ่านพ้นไปอย่างรวดเร็วเสมอ และเมื่อมีพบก็ต้องมีการจากลา ดั้งนั้นสิ่งเดียวที่เราจะได้ระลึกถึงกันได้นั่นก็คือ"ความทรงจำดี ดี "และ"มิตรภาพ"ที่เรามีให้กันต่อไปครับ สำหรับ"แม่แอน"ถือเป็นเพื่อนที่เราได้ใช้ชีวิตด้วยกันมาตั้งแต่เรียนอนุบาลจนถึงระดับมัธยมศึกษา ความเป็นเพื่อน เป็นพี่ เป็นน้อง ยังคงมีอย่างต่อเนื่องตลอดมาครับ และเมื่อวันนี้มีโอกาสได้พบกันอีกครั้ง ณ เมืองนอน ของเราเองแล้ว ความอบอุ่นใจก็ได้ก่อเกิดขึ้น ณ ที่แห่งนี้แบบ "สุขสวัสดิ์"คร้าบบบบ!!!

สำหรับวันนี้ ขอขอบคุณผู้ที่ก้าวเข้ามาบนพื้นที่เล็กๆ แห่งนี้ พื้นที่ที่เราเรียกว่า"Farm School" เพราะที่นี่"บ้านฉันก็บ้านเธอ"Hi Hug House....

                                                                        สวัสดีครับ
                                                                                                       เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย                                                                                                                31/07/2562

หมายเลขบันทึก: 664273เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2019 11:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 กรกฎาคม 2019 12:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีจ้ะน้องเพชร นำพาความคิดถึงมาฝากจ้ะ

สนุกมากกกกกกกกกกก … อยากชิมกาแฟสด ๕ ๕ ๕

-สวัสดีครับพี่ครูมะเดื่อ-สบายดีนะครับ-บรรยากาศดีมากๆ คร้าบบบ-ว่างแล้วต้องมาเยือนกันบ้างนะครับ

-สวัสดีครับพี่หมอธิ-มากกว่าความสนุก คือความสุขสุด ๆคร้าบบบ 55-ต้องมาลองกาแฟสด ๆ คั่วเอง บดเอง ชงเอง คร้าบบบ-คิดถึงๆ คร้าบบบ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท