รักษาผู้กล้า


การละวางธรรมะแห่งพุทธ แต่หันไปเทิดทูนบูชาวัตถุ ทั้งการวางเป้าหมายในชีวิตเพื่อให้มีซึ่งวัตถุอย่างไม่มีที่สิ้นสุด รวมไปถึงการยกย่องนับถือผู้มีความสามารถในการสะสมวัตถุว่าเป็นบุคคลสำคัญมากกว่าการศรัทธาผู้มีความดี
            ดิฉันอ่านพบข้อเขียนของ พญ. คุณหญิง พรทิพย์  โรจนสุนันท์ เรื่อง รักษาผู้กล้า ในหนังสือพิมพ์ คม ชัด ลึก ฉบับวันอาทิตย์ที่ 10 ธ.ค. 2549 หน้า 2 กล่าวถึงวิกฤติในสังคมไทยเกิดจากสาเหตุหลายประการ ได้แก่

ประการแรก คือ การละวางธรรมะแห่งพุทธ แต่หันไปเทิดทูนบูชาวัตถุ ทั้งการวางเป้าหมายในชีวิตเพื่อให้มีซึ่งวัตถุอย่างไม่มีที่สิ้นสุด รวมไปถึงการยกย่องนับถือผู้มีความสามารถในการสะสมวัตถุว่าเป็นบุคคลสำคัญมากกว่าการศรัทธาผู้มีความดี

ประการที่สอง คือ การยึดมั่นเอาตัวตนเองเป็นหลัก การกระทบกระทั่งกันจึงเกิดขึ้นง่ายมาก แนวทางการดำเนินชีวิตของผู้คนส่วนใหญ่ล้วนทำให้ อัตตา แห่งตนมีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ สวนทางกับหลักของธรรมะ  และยิ่งสังคมไทยได้ผู้นำที่มีอัตตาสูงมาก ความขัดแย้งในสังคมจึงเกิดขึ้นมามากมาย

ประการที่สาม คนดีเริ่มขาดความเชื่อมั่นว่าการทำดี การรักษาความดีเป็นสิ่งที่ถูกต้อง เพราะมองไปทางไหนก็ไม่เห็นผู้ก้าวเดินในเส้นทางเดียวกัน การทำดีและการรักษาความดีจึงน้อยลงเรื่อยๆ จนแทบจะแห้งเหือดไปจากสังคม

ประการที่สี่ สังคมที่เต็มไปด้วยผู้คนที่บกพร่องจริยธรรม มักจะก้าวล่วงออกมาบั่นทอนทำลายคนดีที่กล้าทำดีด้วย เพราะไม่ศรัทธาความดี ไม่อยากเห็นใครดีกว่าตนเอง คนเหล่านี้สำคัญผิดคิดว่ามีชีวิตอยู่แค่ตรงทำหน้าที่ยังมีลมหายใจ เมื่อประเมินจากสิ่งแวดล้อมรอบกายจึงเชื่อเองว่า แนวทางของพวกเขาถูกต้อง ไม่ต้องคิดปรับปรุงแก้ไข และที่ร้ายยิ่งกว่าก็คือ การทำลายสังคมโดยการทำลายคนดี

ประการสุดท้าย นี่แหละที่สำคัญ สภาพสังคมในปัจจุบันมีคนดีที่กล้าทำดีน้อยมาก และอาจมีคนดีที่คิดดีอยู่บ้าง แต่ก็ขาดกำลังใจไปทุกขณะ ถ้าไม่ช่วยกันรักษาคนดีผู้กล้านี้ไว้ ความหายนะของบ้านเมืองจะมาถึงได้ในไม่ช้านี้

สถานการณ์ของบ้านเมืองเข้าสู่วิกฤติก็เพราะนักการเมืองและข้าราชการบางส่วนร่วมมือกันทำลายสถาบันหลัก คือ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ หากย้อนกลับไปดูจะเห็นได้ว่า ก่อนเกิดการปฏิวัติ มีคนดี คนกล้า ลุกออกมาปกป้องบ้านเมืองอย่างไม่เกรงกลัวผลกระทบต่อตนเองมีน้อยมาก

พล.อ.สพรั่ง  กัลยาณมิตร คือคนหนึ่งในกลุ่มคนนั้น สังคมไทยต้องการคนแบบนี้ไว้เป็นแกนเป็นแก่น เพราะยามนั้นมองไม่เห็นหนทางเลยว่าจะกู้แผ่นดินได้อย่างไร มาวันนี้หลังการปฏิวัติผ่านไป ผู้บริหารบ้านเมืองที่ถูกมอบภาระให้ใช้อำนาจแก้ไขวิกฤติต้องร่วมมือร่วมใจเร่งดำเนินการปฏิรูประบบคุณธรรมให้กลับเข้าสู่สังคมคุณธรรมโดยเร็ว

คลื่นใต้น้ำ เหนือน้ำ จะมีอีกเท่าไรก็ต้องพ่ายแพ้พลังใจของผู้กล้า

สังคมต้องรักษา คนดี ผู้กล้า

ได้อ่านแล้วมีประเด็นที่โดนใจหลายประการจึงอยากสื่อสารให้ผู้อื่นได้รู้ด้วย ขออนุญาตนำมาเผยแพร่ต่อนะคะ

 
หมายเลขบันทึก: 66368เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2006 15:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
อยากให้กำลังใจคนทำดีโดยบางครั้งคนธรรมดามองไม่เห็นแต่มีตาวิเศษที่เราไม่สามารถหลอกได้ค่ะ    คือตัวเราและผลของกรรมดีกรรมชั่วที่จะถูกบันทึกไว้โดยน้ำหมึกที่ลบไม่ออกค่ะ     ขอให้กำลังใจมอมเสมอค่ะ
ขอเป็นแนวร่วมส่งเสริม คนดี ผู้กล้า ค่ะ
  • จะขอเป็นส่วนหนึ่งที่จะทำความดีต่อตนเองและผู้อื่นครับ เป็นกำลังใจให้กับ "คนดี ผู้กล้า" ทุกๆคน ขอบคุณครับ.

ขอบพระคุณท่าน ผอ., ปิ่ง และทีมงานซ่อมบำรุง มากๆ นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท