ชีวิตที่พอเพียง 3480. กัญชาในอดีต



วารสาร Science ฉบับวันที่ ๑๓ มิถุนายน ๒๕๖๒ คอลัมน์ This Week in Science  แนะนำเรื่อง Ancient usage of cannabis (1)   นำผมไปสู่รายงานผลงานวิจัยเรื่อง The origin of cannabis smoking : Chemical residue evidence from the first millennium BCE in the Pamirs (2

มีหลักฐานว่า มนุษย์ในภาคตะวันออกของเอเชียปลูกกัญชามานานมาก เพื่อใช้ประโยชน์จากเมล็ดและเส้นใย    รวมทั้งเพื่อประโยชน์ด้านการผ่อนคลาย  ใช้เป็นยา  และใช้ในพิธีกรรม    งานวิจัยนี้ ศึกษาหลุมฝังศพ ๘ หลุม    ในสุสานชื่อ Jirzankal Cemetery   โดยศึกษาจากเตาไม้ในหลุม    การศึกษาทางเคมี พบสาร CBN ซึ่งเป็นสารที่เกิดจากการเติมอ็อกซิเจนเข้าไปใน THC ติดอยู่กับเตาไม้โบราณนั้น    เขาสันนิษฐานว่า มีการใช้กัญชาในพิธีฝังศพ

เป็นหลักฐานว่า บริเวณที่ราบสูง Pamir ซึ่งอยู่ระหว่างประเทศจีนกับ ทาจิกิสถาน ใช้กัญชามานานมาก    ในกรณีนี้ใช้ในพิธีศพ เมื่อ ๕๐๐ ปีก่อนคริสตกาล คือ ๒,๕๐๐ ปีมาแล้ว    โดยที่มีการคัดพันธุ์เพื่อให้มีสาร THC สูง    เพื่อให้มีฤทธิ์เมาเคลิบเคลิ้มรุนแรง    

มีหลักฐานว่า มีการใช้กัญชาอย่างกว้างขวาง ทั้งในชนเผ่า Pamir ที่ศึกษา    และในบริเวณเทือกเขาอัลไต ที่เวลานี้อยู่ในรัสเซีย ห่างออกไปทางทิศตะวันออก ๓,๐๐๐ กิโลเมตร    และในเอเซียกลาง   รวมทั้งมีการค้าระหว่างถิ่นด้วย  

วิจารณ์ พานิช  

๑๔ มิ.ย. ๖๒

ห้อง ๘๒๓  โรงแรมสวนสามพราน


หมายเลขบันทึก: 663507เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2019 16:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กรกฎาคม 2019 16:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท