การฝึกประสบการณ์วิชาชีพการพัฒนาชุมชน มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม (วันพุธ/10/ก.ค./2562)


        สวัสดีค่ะกับเช้าวันที่ 3 ของการฝึกงาน เวลาประมาณ 08.26น.- 08.30น.(หมายเหตุที่ช้าคือว่าเมื่อเช้าน้ำที่บ้านพักของดิฉันมันไม่ไหลจึงเป็นปัญหาทำให้ดิฉันและเพื่อนๆล้าช้าในการมาฝึกงานวันนี้ )จากนั้นดิฉันและเพื่อนๆได้เดินทางจากบ้านพักมาที่องค์การบริหารส่วนตำบลคลองนกกระทุงเพื่อแจ้งให้พี่ต้อม(พี่เลี้ยงประจำหน่วยฝึก) ทราบว่าวันนี้เราจะเดินทางไปที่ศูนย์การเรียนรู้ชุมชนบ้านคลองนกกระทุงอีก 1 วัน

เวลาประมาณ 08.40 น.ได้รับมอบหมายงานจากพี่เจ้าหน้าที่ให้จัดเรียนข้อมูลและเขียนข้อมูลตามหมู่ลงแผ่นกระดาษที่ทางพี่เขามอบหมายมาให้

ภาพการจัดเรียงข้อมูล

เวลาประมาณ 09.20น. ดิฉันและเพื่อนๆก็ได้เดินทางด้วยรถจักรยานยนต์เพื่อไปยังศูนย์การเรียนรู้ชุมชนบ้านคลองนกกระทุงอีก 1 วันเพื่อฟังวิทยากรบรรยายเกี่ยวกับการทำขนมคุกกี้ต่อจากเมื่อวาน

ภาพการเดินทางของดิฉัน

เมื่อดิฉันและเพื่อนๆได้เดินทางมาถึงศูนย์การเรียนรู้ ก็ได้นั่งรอวิทยากรอยู่ประมาณ 5-10 นาที จากนั้นดิฉันก็ได้รับมอบหมายให้ทำแซนวิช เพื่อเลี้ยงชาวบ้านที่มาเข้าฟังการทำขนมคุกกี้กล้วยน้ำว้า

ภาพทำแซนวิช

ขั้นตอนที่ดิฉันได้เข้าไปเรียนรู้ก็คือการทำขนมคุกกี้จากแป้งกล้วยน้ำว้าที่ทางวิทยากรได้เตรียมมาแล้วรวมทั้งยังได้เข้าไปมีส่วนร่วมในการเอาแป้งที่ผสมแล้วจากส่วนผสมต่างๆเช่นพวกไข่ ผงฟูและแป้งกล้วยน้ำว้าที่ทางวิทยากรเตรียมมาทำลงถาดเพื่อนำไปอบในอุณหภูมิที่พอเหมาะพอควรจากนั้นดิฉันก็ได้ทำการแคระขนมคุกกี้ออกมาลงอีกถาดหนึ่งเพื่อพักให้ขนมคุกกี้เย็นและรับประทานได้ (ดิฉันและเพื่อนๆก็ไม่รอช้าคะ ชิมขนมที่เราทำ 5555555 ) จากนั้นวิทยากรก็ได้บรรยายหรือชี้แจ้งเกี่ยวกับการทำแป้งกล้วยน้ำว้า ว่าต้องปั่นและใส่ส่วนผสมอะไรบ้าง ต่อมาก็ได้ดูการร่อนแป้งและมีส่วนร่วมในการทำแกะถุงส่วนผสมของขนมถ้วยที่ทางวิทยากรได้จัดเตรียมมาเพื่อให้ชาวบ้านได้ทำกันและลองชิมกันด้วยคะ (ดิฉันและเพื่อนๆก็ได้ลองชิมทุกขนมที่ทำวันนี้เลยค่ะ)

 ภาพกิจกรรมต่างๆของการทำขนม

เวลาประมาณ 12.05น.ดิฉันและเพื่อนๆก็ได้เดินทางกลับมาที่องค์การบริหารส่วนตำบลคลองนกกระทุงและได้รับประทานอาหารกลางวันที่ทางวิทยากรนำมาแจกที่ริมแม่น้ำท่าจีน

ช่วงเวลาประมาณ13.15 – 15.20น. ดิฉันก็ได้ค้นคว้าหาแผนพัฒนาชุมชนขององค์การบริหารส่วนตำบลคลองนกกระทุงและได้เข้าไปติดต่อพี่ๆเจ้าหน้าที่กองช่างเพื่อขอดูข้อมูลพื้นที่ของตำบลคลองนกกระทุงและสอบถามข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับพื้นที่โดยคร่าวๆและยังพอมีเวลาอยู่บ้างดิฉันและเพื่อนๆก็ได้ช่วยกันดูข้อมูลต่างๆที่ได้มาและวางแผนกันในการเก็บข้อมูลตามครัวเรือนต่างๆในตำบลทั้ง 11 หมู่

ภาพการทำงานช่วงบ่าย

และนี้ก็เป็นการฝึกงานวันที่ 3 ของดิฉันและเพื่อนๆ วันนี้ถึงจะไม่ได้มีงานหนักแต่ดิฉันและเพื่อนๆก็ได้รับมอบหมายงานจากพี่ๆและทำด้วยความตั้งใจที่จะเรียนรู้งาน และก็ยังมีความรู้สึกตื่นเต้นและสนุกสนานเพราะการได้ไปฟังการบรรยายการทำขนมคุกกี้จากกล้วยน้ำว้ามาทำให้รู้สึกว่ามันได้รับประโยชน์มากๆและยังทำให้เราเรียนรู้การต่อยอดอาชีพเพิ่มอีกหนึ่งวิธีค่ะ สำหรับวันนี้ขอบคุณค่ะ

หมายเลขบันทึก: 662762เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2019 16:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กรกฎาคม 2019 13:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท