สังเคราะห์ข่าวโลก (๐๐๑) : สหรัฐจับมือเวียดนาม สิ่งที่คาดไม่ถึงแต่กำลังจะเกิดขึ้นจริง


ตั้งแต่เด็กมา เราจะเรียนความรู้ว่า สหรัฐกับเวียดนามเป็นคู่รบกัน เป็นคู่แค้นกัน ไม่มีวันจะเข้ากันได้ แต่วันนี้สถานการณ์เปลี่ยนไป สหรัฐกำลังหนุนให้นักธุรกิจไปลงทุนที่เวียดนาม ทำให้เวียดนามเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจแบบพุ่งริ่ว (ส่งออกเวียดนามขยาย ๒๐ เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่ไทยส่งออกติดลบ) แม้เวียดนามจะได้รับผลกระทบจากำแพงภาษีไปด้วย แต่การช่วยเหลือเชิงกุศลโลบายทำให้สินค้าเวียดนามขายดี ทำให้ประเทศกำลังมีเงิน ... สหรัฐย่อมไม่ช่วยฟรี ย่อมมีอะไรอยู่เบื้องหลัง

สหรัฐกำลังแก้กฎหมายที่จะทำให้สามารถขายอาวุธให้กับเวียดนามได้ และเวียดนามเองก็กำลังหาซื้ออาวุธจากแหล่งใหม่ที่ไม่ใช่รัสเซีย รัสเซียเป็นพันธมิตรเหนียวแน่นกับจีน เวียดนามเป็นคู่รบกับจีนตั้งแต่ไหนมา และกำลังมีปัญหาเรื่อหมู่เกาะสแป๊ดรี่ย์ด้วย  ดังนั้นโอกาสสูงมากที่เวียดนามจะซื้ออาวุธจากสหรัฐ  

ดังนั้นจึงพยากรณ์ได้ว่า สงครามตัวแทนของสองขั้วมหาอำนาจแห่งใหม่ไม่ได้อยู่ไกล อยูใกล้ ๆ บ้านเรานี่เอง เวียดนามฉะกันกับจีนแน่ โดยที่มีสหรัฐหนุนหลัง ถึงตอนนั้นจะเป็นอย่างไร ทุกสิ่งที่เจริญรุ่งเรือง ร่ำรวย ก็จะมะลายไปพร้อม ๆ กับชีวิตลูกหลาน  ดังตัวอย่าง อิรัก ลิเบีย ซีเรีย และกำลังจะเกิดกับอิหร่านและเวเนซุเอร่า

ระลึกถึงคำของในหลวง ร.๙  ทรงสอนว่า เราไม่ต้องเป็นประเทศที่ร่ำรวยอย่างมาก ไม่ต้องเป็นประเทศที่ก้าวหน้าอย่างมาก ให้พัฒนาพากันทำแบบคนจน บริหารแบบคนจน พออยู่พอกิน พึ่งตนเอง แล้วช่วยเหลือคนอื่น 

หากใครยังไม่ตื่นในเรื่องนี้ ให้ดูข่าวผู้ไร้บ้าน (Homeless) ที่ลอสแองเจอร์ลิส ที่ตอนนี้มีจำนวนสูงถึง 59,000 คนแล้ว 

หมายเลขบันทึก: 662525เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2019 16:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 กรกฎาคม 2019 16:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

-สวัสดีครับอาจารย์-พึ่งพาตัวเอง-เท่าที่มี…ก็พอนะครับอาจารย์-ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท