อบรมgis​ วันที่1


​   เวลา​ 08.00​ น. ดิฉันเริ่มออกเดินทางจากหอพักเพื่อมาเข้าร่วมอบรมการทำแผนที่gis และเซ็นชื่อเพื่อเข้าร่วมารอบรมในครั้งนี้

  เวลา​ 09.00 น. วันนี้มีพี่ๆจากมหาวิทยาลัยนเรศวรเข้ามาอบรมให้ความรู้เรื่องการทำแผนที่gis​ โดยขั้นตอนแรกจะเริ่มสอนจากการดาวน์โหลดแอพสำหรับทำgis อย่างละเอียด​ จากนั้นจะเริ่มสอนให้เราทำความรู้จักกับโปรแกรม​ อธิบายเครื่องมือต่างๆว่ามีหน้าที่ทำอะไร​ มีประโยชน์ในการนำมาปรับใช้ในงานของนักพัฒนาชุมชนอย่างไร​  การทำงานของโปรแกรมนี้สามารถดึงข้อมูลจากดาวเทียมได้ว่าพื้นที่ที่เราต้องการศึกษามีอาณาเขตเท่าไหร่​ ทำให้เราสามารถใช้เครื่องมือของโปรแกรมนี้ตัดเฉพาะส่วนของแผนที่ที่เราต้องการได้

​   เวลา​ 12.00 น. เป็นเวลาพักรับประทานอาหาร​ โดยจะเริ่มอบรมต่อในเวลา 13.00 น.

​   ช่วงบ่ายจะเป็นการทำความรู้จักโปรแกรมให้มากยิ่มขึ้น​ เริ่มมีการฝึกดึงภาพจากดาวเทียม​ เสิร์ชหาพื้นที่ที่เราต้องการทราบโดยการใส่พิกัด​ lat, lon การอบรมในครั้งนี้ถือว่าเป็นการเปิดประสบการใหม่ๆให้แก่ตัวดิฉัน​ เพราะไม่เคยผ่านการเขียนโปรแกรม​gis​ มาก่อน​ แต่พี่ๆวิทยากรก็ให้การต้อนรับและให้คำแนะนำเป็นอย่างดี​ ในขั้นตอนไหนที่ตามไม่ทันสไลด์ที่ฉายขึ้นจอ​ หรือคอมพิวเตอร์มีปัญหาทำได้ไม่เหมือนที่พี่ๆวิทยากรได้สอน​ ก็จะมีพี่วิทยากรคนอื่นๆที่กระจายอยู่ตามจุดต่างๆ​ คอยเข้ามาช่วยเหลือและให้ความรู้เพิ่มเติม​ ทำให้ดิฉันรู้สึกมีความสุข​ และประทับใจในการเอาใจใส่ของพี่ๆวิทยากรมาก​ ดิฉันต้องขอขอบคุณ​อาจารย์ทุกท่านที่จัดการอบรมดีๆแบบนี้ขึ้นมา  ทำให้ตัวดิฉันมีความรู้ในเรื่องการทำแผนที่ gis​ มากยิ่งขึ้น​ ถึงแม้จะไม่เคยผ่านการทำงานผ่านโปรแกรมนี้มาก่อน​ ที่ขาดไม่ได้ต้องขอขอบคุณพี่ๆวิทยากรที่เข้ามาให้ความรู้​ ถึงแม้การทำแผนที่จะมีบางส่วนที่ยากแต่พี่ๆทุกคนก็ใจเย็น​ และให้คำปรึกษาในทุกขั้นตอน​ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 662452เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2019 23:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กรกฎาคม 2019 22:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท