[review] รีวิว Malicious (2018) ไม่ไปผุด ไม่ไปเกิด



[review] รีวิว Malicious (2018) ไม่ไปผุด ไม่ไปเกิด หนังผีเล่าเรื่องสิ่งของอาถรรพ์แบบเข้าสูตร

หนังเล่าถึงครอบครัวเพียซ์เดินทางไปนอกเมืองเพื่ออาศัยในบ้านหลังใหม่ บ้านที่เคยเกิดเหตุฆาตรกรรมสามีฆ่าภรรยา เพราะเพียชผู้นำของบ้านได้ถูกเลือกเข้ามาสอนวิชาคณิตศาสตร์ในมหาวิทยาลัยแห่งนี้ คุณนายเพียซท้องได้หลายเดือน แต่วันหนึ่งเธอก็แท้งลูก สืบไปพบว่าน่าจะเกิดจากกล่องอาถรรพ์ใบหนึ่งที่พวกเขาได้เป็นของขวัญจากน้องสาว กล่องใบนั้นที่ไม่สามารถมัใครเปิดได้แต่คุณนายเพียซเปิดได้ ทั้งสองคนเห็นภาพบุคคลในบ้านทั้งเด็ก หญิงสาว คนแก่ เขาจึงติดต่อศาสตราจารย์ตาบอดท่านหนึ่งที่เชี่ยวชาญด้ายไสยศาสตร์มห้มาช่วยเหลือ ศาสตราจารย์บอกว่าทุกอย่างมันเกิดจากบางสิ่งบางอย่างที่อยู่ในกล่อง ชาวแอสแทกซ์เรียกว่ากล่องเจริญพันธุ์ เพราะมีแต่หญิงท้องเท่านั้นที่เปิดออกได้ จากนั้นก็ทำพิธีกรรมไล่วิญญาณตามหลักวิทยาศาสตร์ ศาตราจารย์เห็นว่ามีวิญญาณร้ายถึง 5 ตน

เป็นหนังผีสยองขวัญที่มีพล๊อตเรื่องไม่ได้แปลกใหม่อะไร เล่าเรื่องเหตุการณ์ครั้งก่อนโดยเชื่อมโยงมาสู่เหตุการณ์ครั้งใหม่โดยมีวัตถุคือกล่องเป็นตัวเชื่อมโยง และวิธีการหยุดเรื่องร้าย ๆ ได้ก็ต้องทำให้สูญเสียบางอย่างที่ไม่สามารถตัดสินใจได้

เนื่องจากนายเพียซคืออาจารย์สอนวิชาคณิตศาสตร์ สอนวิชาตรรกศาสตร์ เขาเชื่อว่าทุกสิ่งที่อย่างที่เกิดขึ้นล้วนแต่มีเหตุมีผล เป็นตรรกะซึ่งค้านกับความเชื่อเรื่องผีที่ไม่มีความเป็นตรรกะ ดังนั้นหนึ่งจึงนำเสนอถึงความขัดแย้งของความเป็นเหตุเป็นผลกันนั่นเอง การแก้ปัญหาของหนังก็ทำได้ไม่ยากนั้น แต่นับเป็นการแก้ปัญหาที่เข้าสูตรของหนังแนวนี้

เป็นหนังผีที่ไม่ได้มีบรรยากาศที่หลอกหลอนมากนัก แต่สร้างความน่ากลัวให้กับตัวละครมากกว่า เนื่องจากเราเป็นคนนอกที่มองเข้าไป เราจึงทำได้แค่เอาใจช่วยตัวละครเท่านั้น จังหวะตกใจก็ไม่ได้มีอะไรมากมายนัด ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า มนแง่ความเป็นหนังผ่จึงไม่ได้น่ากลัวเท่าที่ควร นับเป็นหนังผีเชิงจิตวิทยามากกว่า

จากเรื่องนี้ทำให้เข้าใจได้ว่าแม้โลกตะวันตกจะเจริญแค่ไหน มีความคิดแบบเป็นเหตุเป็นผลมากเท่าไหร่ ก็ไม่อาจทิ้งเรื่องราวเกี่ยวกับคติชนไปได้ โดยเฉพาะเรื่องของอาถรรพ์และเรื่องราวของผี เป็นการตอกย้ำว่า วิทยาศาสตร์และไสยศาสตร์จะเป็นของที่อยู่คู่กันตลอดไปกับโลกใบนี้อย่างแยกไม่ออก

6/10

วาทิน ศานติ์ สันติ

สถานีหนัง MovieStation

#หนังผี #หนังสยองขวัญ

หมายเลขบันทึก: 662203เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2019 19:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2019 19:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท