การฝึกประสบการณ์วิชาชีพ​ การพัฒนาชุมชน​ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม(วันอังคาร/10/มิ.ย./2562)​


สวัสดี คณาจารย์ และเพื่อนๆ สาขาวิชาการพัฒนาชุมชน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม รวมทั้งผู้อ่านทุกท่าน ดิฉัน นางสาว​ สุกัญญา​ เมือบสี​ นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพการพัฒนาชุมชน หน่วยฝึกที่ 9​ สำนักงานเทศบาลตำบลบางเลน​ วันนี้จะมารายงานความรู้ที่ได้รับจากการปฐมนิเทศก่อนออกฝึกงาน ในวันอังคารที่ 18 มิถุนายน 2562 โดยมีรายละเอียดดังนี้

เช้าวันนี้ เวลา 08.15-08.25 น. ได้เดินทางจากหอพัก เพื่อมาปฐมนิเทศ​ ณ​ ตึกสิริวรปัญญา​ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม และลงทะเบียนเข้าร่วม

ต่อจากนั้น เวลา 08.30-10.00 น. อาจาร์ท่านแรกที่กล่าวปฐมนิเทศ​ อาจารย์​ ศานติกร​ พินยงค์​ เนื้อหาที่พูดถึงเกี่ยวกับการเขียนไทม์ไลน์​ เป็นการอธิบายเนื้อหาวิธีการเขียนที่ถูกต้อง​ ต่อมาอธิบายการเขียนSWOT จุดประสงค์เพื่อทบทวนให้สามารถเขียนได้ถูกต้อง​ เนื่องจากมีความจำเป็นอย่างมากที่จะต้องนำความรู้เหล่านี้ไปใช้ในการฝึกวิชาชีพ​ และอธิบายการจัดทำเล่มโครงการว่าเนื้อหาข้างในประกอบไปด้วยอะไรบ้าง​ พร้อมชี้แจงคะแนนที่จะได้ในแต่ละส่วน

ต่อมา​ ในเวลา 10.00-11.30 อาจารย์​ ปฐมพงษ์​ ​ ได้ทำการเขียน​ Gotoknow เป็นการอธิบายตั้งแต่ขั้นตอนการสมัคร การเพิ่มสมุดบันทึก​ และการฝึกเขียนบันทึก​ พร้อมแนบไฟล์รูปภาพ​ โดยนักศึกษาจะต้อง​สมัครทุกคนเพื่อใช้ในการบันทึกการฝึกประสบการณ์วิชาชีพในทุกๆวัน

พักกลางวัน เวลา 12.00-13.30 น.

เวลา 13.30-16.30 น.​ ช่วงบ่ายจะเข้าสู่ช่วงของการจัดเข้าตามกลุ่มหน่วยฝึกของตัวเอง​ มีการจับฉลากเพื่อเรียงลำดับหน่วยฝึกของตนเอง​  ต่อมาคือการฝึกการเขียนไทม์ไลน์​ และSWOT โดยจะมีพี่เลี้ยงนำกระดาษและปากกามาให้แต่ละกลุ่ม​ โดยเนื้อหาที่นำมาใส่จะเป็นเนื้อหาเกี่ยวกับแผนพัฒนา​ 4​ ปี​ ของหน่วยฝึกนั้นๆ​ โดยเนื้อหาไทมไลน์จะเขียนเนื้อหาเกี่ยวกับประวัติความเป็นมา​  SWOT จะเป็นการดูเนื้อหาจากแผนพัฒนา​ 4​ ปี​ เพื่อหาจุดแข็ง​ จุดอ่อน​ โอกาศ​ และอุปสรรค​ ของภายในชุมชน

วันแรกผ่านไป กับการมาปฐมนิเทศเป็นการทบทวนความรู้ก่อนออกฝึกประสบการณ์วิชาชีพจริง​ เพื่อเป็นการให้ความรู้​ ความใจเข้า​ในขั้นตอนต่าง​ ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง​ทำให้ดิฉันมีความรู้มากขึ้น​ การปฐมนิเทศในครั้งนี้นับว่ามีประโยชน์อย่างยิ่ง​ สุดท้ายนี้ขอขอบคุณคณาจารย์ และเพื่อนๆ สาขาวิชาการพัฒนาชุมชน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม รวมทั้งผู้อ่านทุกท่าน ที่เสียสละเข้ามาอ่าน

หมายเลขบันทึก: 662143เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2019 19:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2019 19:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท