[review] รีวิว The Extraordinary Journey of the Fakir (2018) มหัศจรรย์ลุ้นรักข้ามโลก


The Extraordinary Journey of the Fakir (2018) มหัศจรรย์ลุ้นรักข้ามโลก ว่าด้วยเรื่องราวสุดยิ่งใหญ่ของผู้ชายธรรมดาชาวอินเดียที่เดินทางแสวงหาความหมายของชีวิต ความรัก กับการผกผันพิลึกพิลั่นจากการเดินทางไปทั่วยุโรป

Ajatashatru เด็กชายที่เกิดในเมืองมุมไบประเทศอินเดีย วันหนึ่งเขาได้เดินทางเข้าไปในคุกเพื่อเล่าเรื่องราวต่างๆที่เขาเจอมาให้กับเด็กที่ต้องคดีจำคุกฟัง เขาเลือกที่จะเล่าเรื่องราวอันแสนมหัศจรรย์ที่เกิดขึ้นกับเขา ในการเดินทางแบบไม่ได้ตั้งใจ ซึ่งในการเดินทางไปแต่ละแห่งของเขานั้นทำให้เขาได้เรียนรู้ความหมายการมีชีวิต ความรัก การให้ความอิ่มเอมใจ

หากจะมองไปแล้วก็มีความเป็นภาพยนตร์แนวผจญภัย ตัวละครมีการเรียนรู้ชีวิตจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง การได้พบผู้คนมากหน้าหลายตาได้เรียนรู้ถึงชีวิตของบุคคลเหล่านั้นเพื่อนำมาปรับใช้กับตนเอง ในจุดนี้ทำให้ดูแล้วคิดถึงวรรณกรรมคลาสสิคของโลกอย่าง The Little Prince เลยทีเดียว

ในเรื่องความเรียนรู้หนัง หนังให้ความสำคัญกับการศึกษาโดยอธิบายว่าการศึกษาเป็นการเปิดโลกทัศน์เปิดมุมมอง เปลี่ยนวิธีคิดได้ ชอบจุดหนึ่งของหนังที่เล่าว่าเมื่อได้เรียนหนังสือแล้วตัวเอกของเรื่องก็ค้นพบว่าแท้จริงแล้วเขาคือ "คนจน" และเมื่อรู้แล้วว่าเขาคือคนจนเขาจะต้องทำอย่างไรเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นได้ แม้ว่าวิธีการในช่วงแรกจะเป็นวิธีที่ไม่ถูกต้องนักก็ตามแต่สุดท้ายนางก็มีบทสรุปที่มีความประทับใจเป็นอย่างมาก

การเดินทางไปยังต่างประเทศในหลายๆประเทศของตัวละครเอกเป็นแบบอย่างไม่ตั้งใจ ในฐานะผู้ลี้ภัยหรือผู้หลบหนีเข้าเมือง เริ่มตั้งแต่ประเทศฝรั่งเศส อังกฤษ สเปน ลิเบีย แต่ละประเทศเขาได้เจอเรื่องราวต่างๆได้เจอผู้คนและทักษะในวัยเด็กของเขานั้นก็สามารถช่วยให้เขาเอาตัวรอดจากสถานการณ์ต่าง ๆ ไปได้ เมื่อเดินทางไปจนจบเรื่องแล้วเขาก็ได้เรียนรู้ว่า สิ่งสำคัญที่สุดของชีวิตไม่ได้อยู่ที่การได้อะไรมาแต่อยู่ที่เราให้อะไรกับใครบ้าง เรียกได้ว่าตัวละครเอกของเรื่องนั้นเป็นคนมองโลกในแง่ ดีแม้จะมีเรื่องร้ายๆเกิดขึ้นกับเขาเขาก็สามารถผ่านมันไปได้ด้วยดี ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม

แม้จะไม่ได้มีฉากเอฟเฟคเหนือจินตนาการ และหนังดำเนินเรื่องอยู่ในโลกแห่งความจริง แต่การเล่าเรื่องของผู้กำกับก็มีความเก่งกาจสามารถดึงให้เราอยู่กับหนังได้ตั้งแต่ต้นจนจบ

ด้วยความที่เป็นภาพยนตร์อินเดียแน่นอนว่าเพลงประกอบในภาพยนตร์จะมีมนต์เสน่ห์น่าหลงใหล และไม่ทิ้งหัวใจสำคัญของภาพยนตร์อินเดียคือการร้องรำและเต้นของตัวละครเอก

เรื่องความสวยงามของภาพฉากเสื้อผ้าการใช้สีถือว่าเป็นการกำกับสิ่งที่ยอดเยี่ยมหาที่ติไม่ได้เลยทีเดียว

โดยส่วนตัวแล้วผมชอบภาพยนตร์เรื่องนี้เพราะเป็นภาพยนตร์ที่ให้พลังในแนวบวกมีความ feel good เป็นอย่างยิ่ง ดูแล้วรู้สึกสดใสมีความสุขมีความหวังสร้างพลังบางอย่างให้กับชีวิตของคนเราได้สามารถใช้ชีวิตต่อไปได้บนโลกที่แสนจะบูดเบี้ยวนี้

อาจจะมีข้อเสียอยู่บ้างตรงที่ การเข้าถึงหัวใจสำคัญของเรื่องนั้นค่อนข้างยากเกินไป หากใครตั้งใจจะชมหนังที่เน้นความรักหนังเรื่องนี้ไม่ได้ให้ความหมายกับสิ่งนี้มากเกินไปนัก และใครต้องการชมหนังเรื่องนี้ในแง่ที่ว่าเป็นการผจญภัย ก็ไม่ได้ไปจนภัยแบบสมบุกสมบันมากเกินไปนักเช่นกัน เรียกได้ว่ามันอาจไม่ได้ไปสุดทางแบบ slumdog millionaire แต่นี่คือส่วนที่น้อยมากๆที่จะแทบ ไม่ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ถึงเสียคุณค่าไปเลย

กล่าวโดยสรุป มหัศจรรย์ลุ้นรักข้ามโลก เป็นภาพยนตร์ feel good ของอินเดีย มีมนต์เสน่ห์อย่างน่าเหลือเชื่อ ที่จะพาผู้ชมเดินทางไปค้นหาความหมายและมุมดี ๆ ของชีวิตอย่างมีความสุข และอิ่มเอมใจกับการให้ที่ไม่มีวันสิ้นสุด เป็นภาพยนตร์ที่ให้ความบันเทิงเพลิดเพลินเจริญใจอย่างเหลือเชื่อ

9/10

วาทิน ศานติ์ สันติ

#MovieStation #สถานีหนัง

#หนังfeelgood #หนังอินเดีย #หนังผจญภัย

#หนังค้นหาความหมายของชีวิต

หมายเลขบันทึก: 661940เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2019 20:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2019 20:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท