วิพากษ์สาระในข่าวการเมืองของสื่อ


วิพากษ์สาระในข่าวการเมืองของสื่อ

อ่านบทความของ อ. หมอประเวศ (๑) แล้ว ผมได้ปิ้งแว้บนำมาเขียนบันทึกนี้

ว่าสาระในข่าวของสื่อต่างๆ ในเรื่องการเมืองไทยตื้นเขิน    สื่อการแย่งชิงตำแหน่งแย่งชิงคะแนนเสียง  แย่งชิงโอกาสเป็นรัฐบาลเท่านั้น    ไม่ได้โยงเข้าหานโยบายและมาตรการ ที่เชื่อมไปสู่การแก้ปัญหาปากท้องของประชาชน    และนโยบายบรรลุเป้าหมายใหญ่ๆ ของประเทศ    โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปรับระบบที่ล้าหลัง    และเอื้อประโยชน์เฉพาะต่อคนรวย ไม่เป็นผลดี(หรือเป็นผลร้าย) ต่อประชาชนทั่วไป

สื่อแต่ว่า พรรค ก อยากได้ตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงข ค ง    แต่ไม่ได้อธิบายว่าเพื่อไปทำอะไรแก้ปัญหาอะไร ด้วยวิธีการใด   ให้เกิดประโยชน์ต่อบ้านเมืองและต่อประชาชนส่วนใหญ่    

เมื่อเช้า ฟังวิทยุจุฬา เอฟเอ็ม ๑๐๑.๕ออกข่าวว่าคุณสาทิตย์ วงศ์หนองเตย สส. พรรคประชาธิปัตย์ จังหวัดตรัง    ออกมาบอกว่า หากเข้าร่วมรัฐบาล พรรคประชาธิปัตย์อยากได้ตำแหน่งรมต. ควบกระทรวงเกษตรฯ และพาณิชย์ เพราะต้องการเข้าไปแก้ปัญหาราคาสินค้าเกษตรโดยเฉพาะราคายาง   ข่าวอย่างนี้แหละที่ผมอยากเชียร์ให้สื่อมวลชนเล่น   โดยเข้าไปซักว่าจะมีมาตรการหรือวิธีการอะไร   เพราะมาตรการต่างกันผลดีอาจตกแก่คนต่างกลุ่ม   

และอยากให้สื่อไม่ลงเฉพาะความเห็นลอยๆ   แต่มีการนำเอาข้อมูลมาประกอบหรือบอกผู้เสพข่าวด้วย  เพื่อให้ผู้เสพข่าววิเคราะห์ได้ว่า    นโยบายและมาตรการที่พรรค ก ประกาศนั้นน่าจะเกิดผลดีแค่ไหน  

ข่าวที่ตื้น มีส่วนทำให้พลเมืองมีความคิดตื้นตามไปด้วย

วิจารณ์ พานิช

๔ มิ.ย. ๖๒


หมายเลขบันทึก: 661911เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2019 07:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2019 07:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท