ไปชาร์ทแบตกันที่ Turkey ดินแดน 2 ทวีป ตอน1 เตรียมพร้อม


หลังจากที่หนึ่งและสามไม่ได้ลาพักผ่อนนานหลายปี (ช่วงสะสมวันลาและเก็บตังค์ไว้เที่ยว…หราาาาา) เราคิดว่าน่าจะสมควรแก่เวลาแล้วที่ต้องออกไปท่องโลกกว้างชาร์ทแบตกันอีกซักครั้ง

เริ่มต้นที่เราจะไปไหนกันดี โจทย์คือ ต้องเป็นที่ที่ไม่เคยไป ราคาพอทนไหว และไม่ advenger มากนักสำหรับผู้หญิง2คน 555 ตกลงกันว่าถ้าไปกันเองจะลำบากหลายเรื่องตั้งแต่การหาที่พัก เรียนรู้เส้นทางเดิน รถบัส รถไฟ ฯลฯ และค่าใช้จ่ายจิปาถะที่เราจะควบคุมไม่ได้ถ้าเราไม่ได้เตรียมตัวดีๆ ซึ่งเราไม่มีเวลาเยอะขนาดจะมานั่งอ่านรีวิวและวางแผนทริปเอง ดังนั้นมาลงตัวกันที่ไปกะทัวร์สะดวกที่สุดสำหรับคนเวลาน้อย (หรือเรียกอีกอย่างว่าขี้เกียจนั่นเอง 555) อย่างพวกเรา โจทย์ยากมาก หนึ่งใช้เวลาติดตามโปรไฟไหม้ ดูราคาแต่ละช่วงเวลา และดูหลายบริษัททัวร์ อ่านรีวิวเรื่อยๆเมื่อมีเวลาว่างๆ (กลัวโดนเทที่สนามบินเหมือนในข่าว อิอิ) ประมาณปีกว่าๆ ในที่สุดก็มาลงตัวที่นี่ค่ะ บริษัท UnithaiTrip และตกลงกันว่าตุรกี น่าสนใจ เพราะไปครั้งเดียวถือว่าได้เหยียบ 2 ทวีปเลย แฮร่ ที่สำคัญคือไม่ต้องทำวีซ่าค่ะ

เข้ามาดูทริปตุรกี ก็พบว่ามีหลายราคาหลายโปรแกรมให้เลือก เข้าไปอ่านโปรแกรมตาลายไปหมด ยาวละเอียดทุกโปรแกรม ถามว่าเราอ่านมั้ย คือดูหัวข้อรวมๆทุกโปรแกรมจะไปที่คล้ายๆกัน แต่จะสลับเส้นทางกันก่อนหลัง จุดที่ทำให้เราเลือกโปรแกรม EASY FANTASTIC IN TURKEY

  1. บินตรง โดยสายการบิน Terkish Airlines จาก สุวรรณภูมิ ถึง อิสตันบูล ไม่ต้องแวะต่อเครื่องค่ะ (ราคาทริปจะแพงกว่าแบบที่ต้องต่อเครื่องประมาณ 2000บาท
  2. ช่วงเวลาในการเดินทาง สะดวกสำหรับการบินจากอุดรมาต่อที่สุวรรณภูมิ ทั้งขาไปและกลับ โดยที่เราไม่ต้องมานอนค้างที่กทม.ค่ะ
  3. เป็นทริปที่ได้นอนโรงแรมถ้ำ (อิอิ อันนี้เราหวังไว้ว่าจะได้นอนในถ้า ประมาณว่า ถ่ายรูปสวยๆได้ซักร้อยรูปในโรงแรม 555)

หลังจากจองทริปโอนเงินเรียบร้อย เช็คพาสปอร์ตว่ายังใช้งานได้อยู่ ก็เตรียมแพคกระเป๋าค่ะ ทริปนี้ 9วัน 6คืน เช็คอุณหภูมิจะอยู่ที่ 18-27 องศา ก็เย็นๆกำลังดีค่ะ อ่านทริปคร่าวๆ รู้ชะตากรรมเลยว่าคงทรหดน่าดู ไม่ adventure แต่ก็น่าจะหนักหนาพอควร ต้องเตรียมสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ขาต้องมีกำลัง อิอิ และที่สำคัญชุดต้องเริ่ด ท่าโพสต้องมา 555 เราได้น้ำหนักกระเป๋า 20กิโล ขาไปก็15 กะ 18 กิโลเข้าไปแล้วค่ะ แฮร่

สิ่งที่ต้องเตรียมอีกเรื่องคือ การแลกเงินยังไงให้พอดีกับที่เราต้องใช้จ่าย และได้ราคาดีที่สุด จากที่อ่านรีวิวและจากที่ไกด์แนะนำ คือ สำหรับทริปตุรกีนะคะ เราควรแลกเงินบาทเป็น USD ไปก่อน แล้วเอาเงิน USD ไปแลกเป็น สกุลลีราตุรกี ค่ะ (เรทที่สนามบินก็จะได้ไม่เยอะค่ะ 100USD 1ดอล=> 5.11 ลีรา ถ้าแลก 200 USD 1ดอล=> 5.29 ลีรา คือถ้าแลกเยอะก็จะได้เรทที่ดีกว่านั่นเองค่ะ แต่ก็อย่าเพิ่งรีบแลกค่ะ ไปแลกตรง spice market มีร้านแลกเยอะเลยค่ะ เดินดูก่อนก็ได้ ว่าร้านไหนเรทดีสุด จะได้ที่ 1ดอล=> 5.40 ลีราค่ะ) และแลกไม่ต้องมากเพราะดูจากทริปแล้วเราแทบไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ นอกจากค่าขึ้นบอลลูน (210USD/1คน) ค่าทิปไกด์ตุรกี (80USD/1คน) ค่าทิปไกด์ไทย (ตามความพอใจ) ที่ต้องแลกเงินไปมากน้อยขึ้นกะที่เราจะช้อปค่ะ อิอิ เอาที่เราสบายใจ

อีกเรื่องที่ขาดไม่ได้และถือว่าสำคัญมากๆ สำหรับหนึ่งและสาม คือ Internet หลังจากที่อ่านรีวิวมาเยอะพอควร และไปสอบถามโปรโมชั่นจากทั้ง 3 ค่าย เราตัดสินใจได้ไม่ยากเลย เราเลือกซื้อ SIM 2FLY โปรทุกค่ายราคาเท่ากัน (899บาท ใช้ได้ 15วัน) ต่างกันที่เน็ท ค่ายที่เราเลือกให้ 6GB เยอะสุดแล้ว ไม่ต้องไปกดรหัสเพิ่มเน็ทอีก ถือว่าโอเค และตรงกะที่หลายท่านได้เขียนรีวิวไว้ด้วย ว่าสัญญานใช้ได้ดีที่ตุรกี ขอคอนเฟิร์มอีกหนึ่ง เอ้ย 2 เสียงเลยว่าสัญญาณดีแม้ใช้ขณะรถวิ่งข้ามเมืองก็ตาม อยู่ในถ้ำ หรือปีนขึ้นเขาก็ยังมีสัญญาน เอาไปเลย 5ดาว อิอิ ของเค้าดีจริงก็เลยต้องบอกต่อ

คิดว่าน่าจะพร้อมเดินทางกันแล้ว ขอเปิดบันทึกใหม่สำหรับเล่าเรื่องราวการเดินทางไกลครั้งนี้นะคะ 

หมายเลขบันทึก: 661823เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2019 14:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2019 16:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท