"ผมนับถือท่าน" ... (คำพูดจากพ่อบ้านชาวไทยใหญ่ที่พูดถึงในหลวงรัชกาลที่ ๙)


เย็นวันหนึ่ง ลูกศิษย์ที่ได้มาทำงานเป็นนักวิชาการศึกษาพิเศษที่ดูแลนักศึกษาตาบอดเดินมาบอกผมว่า "อาจารย์ หนูเห็นต้าร์ (พ่อบ้านชาวไทยใหญ่) มาหยิบภาพในหลวงที่อยู่หน้าห้องของอาจารย์ หนูก็เลยถามว่า ต้าร์อยากได้หรือ ต้าร์ตอบว่า อยากได้ อยากเอากลับบ้าน หนูก็เลยมาบอกอาจารย์ว่า ต้าร์อยากได้"

เมื่อวาน ผมเลยเลือกรูปในหลวงรัชกาลที่ ๙ กับพระราชินีให้ต้าร์ไว้ ๑ รูป แล้วให้ต้าร์เอากลับไปบ้าน

..

..

วันนี้ ผมเลยได้มีโอกาสถามต้าร์ว่า "ตาร์เอารูปในหลวงไปไว้ที่ไหน"

ตาร์ ซึ่งเป็นพ่อบ้านชาวไทยใหญ่ หนีภัยสงครามและความยากจนมาทำงานในเมืองเชียงใหม่
ตอบผมกลับมาว่า "เอาติดไว้ที่ฝาผนังที่บ้าน"

ผมจึงถามต้าร์อีกคำถามว่า "ทำไมตาร์ถึงเอารูปในหลวงไปไว้ที่บ้านล่ะ"

คำตอบสั้น ๆ ที่ได้จากต้าร์ คือ "ผมนับถือท่าน"

หมดบทสนทนาโดยไม่ต้องหาคำตอบต่อ

..

ต้าร์ พ่อบ้านชาวไทยใหญ่ ซึ่งพูดไทยไม่ชัด ไม่เข้าใจภาษาไทยทั้งหมด
พอสื่อสารได้บ้างเท่านั้น ยังมีความรู้สึกแบบนี้

แล้วพวกเราคนไทยทั้งประเทศล่ะ รู้สึกอย่างไร

คำตอบอยู่ในใจของทุกคนอยู่แล้ว

..

ซาบซึ้งครับ สำหรับเรื่องราวเรื่องนี้

..

หมายเลขบันทึก: 661706เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2019 17:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2019 17:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท