วิจัยกัญชา



      ช่วงนี้สังคมไทยกำลัง “บ้ากัญชา”

          ที่จริงผมเสนอให้มีการวิจัยเพื่อหาทางใช้กัญชาเมื่อ ๑๐ ปีมาแล้ว ตามบันทึก ()    วันที่ ๒๗ เมษายน ๒๕๖๒ สภามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ให้ความเห็นชอบ “โปรแกรมการวิจัยการผลิตและการใช้สารสกัดจากกัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ ภายใต้ยุทธศาสตร์เชิงรุกอาหารและสุขภาพ”    โดยจะวิจัยทั้งกัญชาและกัญชง    

           การวิจัยนี้จะครอบคลุมตั้งแต่การปลูกเพื่อคัดพันธุ์ และปลูกเชิงอุตสาหกรรม    การสกัดสารออกฤทธิ์ และพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์     การทดลองใช้เพื่อรักษาโรค    และการตลาด    ซึ่งหมายความว่าต้องจดสิทธิบัตร และต้องได้รับใบอนุญาต    โดยที่ผลิตภัณฑ์ต้องได้รับการรับรองมาตรฐานจาก อย.  

          มีหน่วยงานของ มช. หลายหน่วยงาน เข้ามารับผิดชอบการวิจัยขั้นตอนต่างๆ    ได้แก่คณะเกษตรศาสตร์   คณะวิทยาศาสตร์  คณะอุตสาหกรรมเกษตร  วิทยาลัยนานาชาตินวัตกรรมดิจิทัล  คณะเภสัชศาสตร์   สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ   คณะเศรษฐศาสตร์   คณะสัตวแพทยศาสตร์  และคณะแพทยศาสตร์     และได้นักวิจัยชั้นยอดของประเทศ คือ ศ. ดร. วัชระ กสิณฤกษ์ เป็นผู้ประสานงานโครงการ     

         จากการอภิปรายของกรรมการสภาฯ ทำให้ผมได้ความรู้ว่า กัญชง (hemp) มี CBD สูง  THC ต่ำ     ซึ่งตรงกับความต้องการของผลิตภัณฑ์เพื่อใช้ทางการแพทย์ ที่ต้องมี THC ต่ำกว่า 1%   ส่วนกัญชา (cannabis) มี THC สูงกว่า จึงให้ฤทธิ์หลอนประสาทสูงกว่า   

          มีคนพูดถึงบริษัท Aurora ()    และท่านอธิการบดีบอกว่า เขาเคยมาติดต่อ มช. เรื่องการปลูก    ต้องการให้ มช. ปลูกให้

          มีคนให้ข้อมูลว่า มทร. อีสาน วิทยาเขตสกลนคร วิจัยกัญชาเป็นสมุนไพร ทำมานาน ()  

          มหาวิทยาลัยที่มีข่าวครึกโครมเรื่องวิจัยสารสกัดจากกัญชาเพื่อรักษาโรคคือมหาวิทยาลัยรังสิต ()

          ข่าวเรื่องกัญชาที่ดังที่สุดในช่วงเดือนเมษายน คือข่าว ปปส. บุกค้นมูลนิธิข้าวขวัญ จับกัญชา    คุณเดชา ศิริภัทร ตกเป็นจำเลย    และเรื่องร้ายกลายเป็นดี ต่อสังคมไทย (๔)    เพราะคุณเดชาท่านทำเพื่อสังคม ไม่ใช่เพื่อหาผลประโยชน์  

          จะเห็นว่า เวลานี้เรื่องกัญชา เป็นเรื่องดัง หรือบ้าคลั่ง    กำลังเป็นธุรกิจ red ocean    ท่านนายกสภา มช. บอกว่า มช. ต้องทำเรื่องนี้อย่างระมัดระวัง และรับผิดชอบต่อสังคม  

วิจารณ์ พานิช

๓๐ เม.ย. ๖๒


หมายเลขบันทึก: 661536เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2019 20:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2019 20:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ชอบคำว่า “บ้ากัญชา”.. สิ่งซ่อนเร้น.. คือราคา.. กัญชา… (โปรด.. สังเกตุ)… ที่ทำให้ คน บ้า…

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท