ประชาชนมีพลังที่ดีเสมอต่อ UC : AAR


ประชาชนมีพลังที่ดีเสมอต่อ UC

สองวันแห่งการเรียนรู้ร่วมกับการทำงานของภาคประชาชนที่อาสามาร่วมขับเคลื่อนงานระบบหลักประกันสุขภาพ ช่างมีคุณค่าและมีความหมายมาก

ส่วนตัวเป็นคนที่ให้ความสำคัญต่อการเรียนรู้ของผู้คนไม่ว่าบุคคลนั้นจะเป็นใคร จบการศึกษาอะไรมา จะจบหรือไม่จบไม่สำคัญเท่ากับว่าในชีวิตหนึ่งวันเขาได้เกิดการเรียนรู้จากการลงมือทำลงมือปฏิบัติ สำหรับภาคประชาชนเองก็เช่นเดียวกันมีมากมายหลากหลายของพื้นฐานแห่งชีวิต แต่เขาก็มีลักษณะร่วมของชีวิตที่คล้ายกันคือ จิตใจอาสาที่อยากจะมาทำ ทำและเรียนรู้ไปด้วย พร้อมสร้างลักษณะแห่งความเป็นกัลยาณมิตร

สองวันที่เป็นดั่งครอบครัวเดียวกัน

ไม่มีช่องว่างระหว่างวัย หรือช่องว่างของนักวิชาการกับคนทำงาน

การสร้างความรู้ต่างล้วนมาจากการปฏิบัติ

ซึ่งเป็นความรู้ที่สำคัญที่ทำให้มนุษย์เกิดสภาวะแห่งการเปลี่ยนแปลงสู่ความเจริญงอกงามในวิถี

ภาคประชาชนคนตัวเล็กๆ ที่อาสาทำงานขับเคลื่อนระบบหลักประกันสุขภาพ ไม่มาช่วยไม่ได้หรอกค่ะ เรื่องดีดีต้องมาเรียนรู้ร่วมด้วย

กระบวนการเรียนรู้ภาคประชาชนในสองวัน (29-30 เมษายน)

เรานำบทเรียนที่ได้เรียนรู้จากการทำโครงการปี 2562 ภายใต้การมีวิชาการแบล็คอัพ มาสู่การวางแผนขับเคลื่อนในโครงการปี 2563 

วิชาการจะมาสนับสนุนถึงที่มาของโครงการ

การวัดและประเมินผลที่ได้ฝึกฝนนำมาสู่การใช้ข้อมูลในการพัฒนางานต่อ ชื่นชมพลังของเครือข่ายภาคประชาชนในการขับเคลื่อนการจัดการเรื่องร้องเรียน 50(5) ภายใต้ระบบหลักประกันสุขภาพ(UC) ครอบคลุม 8 จังหวัด ของ สปสช.เขต 4

การตัดสินใจมาร่วมงานด้วยอย่างมีความเป็นอิสระนี้

ทำให้เกิดปิติสุขเล็กๆ ในใจตนเอง เป็นอาการของสภาวะแห่งความอิ่มเอมที่เห็นการเปลี่ยนแปลงทางกระบวนการปัญญาวิธีคิดวิธีมอง ที่อาศัยการแบ่งปัน บอกเล่า และที่สำคัญการเรียนรู้ผ่านการสะท้อนคิด (Reflective Learning) เป็นหัวใจสำคัญที่ทำให้เห็นการเปลี่ยนแปลงชัดเจน

ชื่นชมพี่แจ็คและน้องนัน บุคลากร สปสช.เขต4 ที่ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคในการทำงาน พยายามที่จะสร้างการมีส่วนร่วมอย่างแท้จริงให้เกิดขึ้นของการทำงานภายใต้ระบบหลักประกันสุขภาพ ปิด GAP ที่มีเท่าที่ทำได้ อดทนต่อสภาวะที่มีการเปลี่ยนแปลงแปรเปลี่ยนความกดดันเป็นโอกาสของการเรียนรู้

ในค่ำคืนวันแรกที่เปิดวงเรื่องเล่าเร้าพลัง

เป็นสิ่งที่ดีที่ทำให้มองความคิดความรู้สึก และทัศนะคติที่คนทำงานภาคประชาชนในภารกิจหน่วยรับเรื่องร้องเรียน 50(5) มีความตั้งใจทำและพัฒนาตนเองจากประสบการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้น

ดิฉันเองก็เพียงส่วนหนึ่งเล็กๆ ของการเรียนรู้นี้ร่วมไปด้วย

ภาพฝันที่อยากเห็น "ตำบลหลักประกันสุขภาพ" และ "นักพัฒนาสื่อสาร x-model" ที่เป็นไอเดียปิ๊งแว้ป จากการเรียนรู้และถอดบทเรียนนี้เชื่อว่าจะค่อยๆ ก่อตัวเป็นภาพที่ชัดเจนเกิดขึ้น รอการนำพาภายใต้ความเป็น "กลไกภาคประชาชน" ที่นำโดยพี่เตือนใจ สมานมิตรและทีมจะช่วยกันก่อร่างสร้างงานนี้ให้สำเร็จและเกิดการเรียนรู้ยิ่งๆ ขึ้นไป

สะท้อนคิดกับตนเองว่า "ดีใจที่ตัดสินใจร่วมงานนี้

มีความสุขค่ะ

AAR #KMUC

30-04-62


คำสำคัญ (Tags): #km#uc#r2r#ภาคประชาชน
หมายเลขบันทึก: 661436เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2019 19:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2019 19:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท