19 เรื่อง งบการเงินของคน..?


เรื่อง  งบการเงินของคน..?

เขียนโดย... สอนลอ โสตุกี ( Sonelor Sotouki )

แปลโดย...อุทัย เอกสะพัง ( Uthai Eksaphang )

งบการเงินของคนจน

.......................................................


    ดูจากแผนวาดบนนี้เราจะเห็นว่า  คนจนขั้นแรงงานหรือคนจนนั้น  จะมีรายได้หักมาจากค่าจ้างเป็นรายวัน  เป็นรายรับที่ไม่สม่ำเสมอ  คนเหล่านี้ถือว่าเกือบไม่มีเงินออมเลยก็ว่าได้  เพราะรายรับยังน้อยกว่ารายจ่ายมาก

        เมื่อมีรายจ่ายมากขึ้น  รายรับจะไม่พอกับรายจ่ายที่ต้องจ่ายในทุกวัน  สุดท้ายก็ต้องได้ไปกู้เงินนอกและเงินในระบบซึ่งทำให้ต้องเพิ่มภาระดอกเบี้ย  มาเพิ่มเป็นรายจ่ายมากขึ้นเท่านั้น  ชีวิตของคนเหล่านี้จะเป็นอย่างนี้ไปเรื่อย ๆ และถ้าไม่ได้รับการแก้ไขที่ดี  ความมั่งมีในอนาคตก็จะหลุดลอยและจะเพิ่มความเสี่ยงในการก่อหนี้สินมากขึ้น

งบการเงินของมนุษย์เงินเดือนหรือคนค้าขายทั่วไป

..........................................................


        คนประเภทนี้  จะมีรายได้ข้อนข้างสม่ำเสมอ  ไม่ว่าจะเป็นเงินเดือนประจำ  รายได้จากการค้าขายหรืออาจมีทั้งสองอย่างก็ได้  คนประเภทนี้  ถ้ามีการบริหารค่าใช้จ่ายให้ดีก็จะพอมีเงินเก็บออมไว้เป็นเงินก้อนได้  เพราะสามารถแบ่งส่วนหนึ่งของรายได้ประจำไปเป็นเงินฝากสะสมได้  แต่ยังอยู่ในรูปแบบของเงินฝากที่ให้ผลตอบแทนน้อย  เมื่อคิดรายรับไม่พอต่อรายจ่าย  พวกเขาก็จักเอาเงินออมสะสมนั้นออกมาจ่ายและจะทำให้มีเงินฝากสะสมน้อยลง

        ถามว่า  คนเหล่านี้มีอิสรภาพทางด้านการเงินแล้วหรือยัง..?

คำตอบคือ  ยังครับ  เพราะเขายังพึ่งจากแรงงานของตนอยู่

งบการเงินของคนมีเงิน  คนรวย

....................................................


        คนประเภทนี้คือมีรายรับในระดับมากกว่าคนทั่วไป  เขาอาจมีรายรับมาจากหลายช่องทาง  รายรับเหล่านี้ก็เพียงพอต่อค่าใช้จ่ายต่าง ๆ และยังมีเงินเก็บสะสมไว้ในธนาคารอยู่มาก  ในขณะเดียวกัน  ก็มีทรัพย์สินมากเช่นกัน  ซึ่งถือว่ารวยอยู่ในสายตาของคนทั่วไปก็ว่าได้  แต่คนพวกนี้ก็ยังไม่เป็นอิสรภาพทางด้านการเงิน  เพราะพวกเขายังต้องได้ทำงานหนัก  ยังต้องได้บริหารธุรกิจของตนเองให้รอดและยังไม่มีเวลาว่างให้กับครอบครัว  ยังไม่สามารถเดินทางไปเที่ยวตามลำพังใจได้  แสดงว่าเขายังไม่ได้เป็นอิสรภาพทางด้านการเงิน

งบการเงินของคนที่ได้เป็นอิสรภาพทางด้านการเงิน

.........................................................


        คนประเภทนี้  ได้เป็นอิสรภาพทางด้านการเงิน  เพราะพวกเขาไม่ต้องพึ่งพาเงินจากแรงงานตนเองแล้วก็ได้  เขาไม่ต้องไปทำงาน  ไม่ต้องตื่นเช้าไปสู้กับรถติด  เขาก็ยังมีรายรับจากทรัพย์สิน  เพื่อการลงทุนของเขาเช่น  ค่าเช่าอสังหาริมทรัพย์  เงินปันผลจากการซื้อหุ้น  ผลตอบแทนจากพันธบัตรรัฐบาลและอื้น ๆ เพื่อการลงทุนมากขึ้น  เพื่อทรัพย์สินเหล่านั้น  จะสร้างเงินให้เขาได้มากขึ้นเรื่อย ๆ

........................................................

ปล. แปลจากต้นฉบับภาษาลาว.


หมายเลขบันทึก: 661295เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2019 09:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 เมษายน 2019 09:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท