วันคุ้มครองโลก EARTH Day กับวิกฤตโลกร้อน หน้าที่ใคร


ในห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมา อุณหภูมิความร้อนของสภาพอากาศดูจะวิกฤตอย่างมาก ไม่เฉพาะในเมืองไทย หากแต่ครอบคลุมพื้นที่เกือบทั่วโลก และอุณหภูมิในพื้นที่ขอนแก่นที่แตะ 40 องศาเซลเซียสมาร่วมสัปดาห์ โดยส่วนตัวคิดว่าความร้อนน่าจะมีผลต่อสภาพร่างกายและจิตใจของคนในพื้นที่ ผลกระทบที่ตามมานอกจากเรื่องสุขภาพกายใจแล้ว น่าจะมีผลกระทบต่อสภาพกระเป๋าสตางค์ในระยะต่อไปคือ ค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า ที่น่าจะต้องจ่ายมากขึ้น

ผนวกกับวันนี้ เป็นวันที่ สำนักงานโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ  United Nation Environment Program “UNEP” ประกาศให้วันที่ 22 เมษายนของทุกปี เป็นวันสิ่งแวดล้อมโลก EARTH Day โดยเริ่มต้นเมื่อปี พ.ศ. 2513 และเมื่อเช้าผมเข้า Google เพื่อสืบค้นข้อมูล หน้าเว็บเพจ Google ก็มีเครื่องหมายลูกเล่นวันครบรอบที่เครื่องหมาย Google ผมเลยคลิกเข้าไปดู ก็เห็นความน่ารักผสมปนเปกับความรู้ที่แอบแฝงอยู่ เช่น นกวอนเดอริง อัลบาทรอส นกที่กางปีกได้กว้างที่สุด ต้นเรดวูดชายฝั่ง ต้นไม้ที่สูงที่สุดในโลก กลสายพันธุ์ Paedophryne amanuensis ดอกลิลลีน้ำอเมซอน และปลาซีวาแคนท์ และแมลงหางดีด Deep Cave อย่างที่น่าสนใจ จึงทำให้ผมสนใจเข้า Google ค้นหาข้อมูลของนกวอนเดอริง แล้วถึงกับตื่นเต้นในความพิเศษของนกชนิดนี้  และหากมีโอกาส จะพยายามหาข้อมูลเพื่อเรียนรู้เรื่องราวของสิ่งมีชีวิตชนิดอื่นเพื่อเรียนรู้ความมหัศจรรย์ของโลกใบนี้

วิกฤตความร้อนของโลก คงไม่ใช่ปัญหาของรัฐบาลหรือหน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อม หากแต่เป็นหน้าที่ของทุกคนในฐานะพลเมืองของโลก  จักรวาลและกาแลกซี ที่จะต้องร่วมใจกันคนละเล็กละน้อยในการทำให้โลกเย็นลงในระยะยาวและยั่งยืน... แล้วต้องทำอย่างไร???


ผมจึงเข้า google ลองพิมพ์เข้าไปว่า “ทำอย่างไรให้โลกเย็นลง” ก็ได้ข้อมูลมา แล้วรู้สึกว่า มีผู้คนมากมายเหมือนกันที่ตระหนักและเชิญชวนผู้คนมาร่วมกันทำให้โลกเย็นลงด้วยวิธีการที่หลากหลาย แตกต่าง แต่มีเป้าหมายที่ดีร่วมกันคือ “โลก” ที่เป็นบ้านของเราเหล่ามนุษยชาติ และโดยเฉพาะที่ https://bit.ly/2XtYJ6sได้เขียนบอกเล่าเชิงถามตอบเรื่องของโลกเย็นร้อน เข้าใจครบ จบที่นี่

ผมเองเป็นผู้หนึ่งที่มีส่วนทำให้โลกร้อนขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่อีกมุมหนึ่งที่ผมทำมาในห้วง 5 ปีที่ผ่านมา คือการเพาะกล้าไม้เพื่อปลูกในพื้นที่ต่าง ๆ บนโลกใบนี้ รวมถึงส่งต่อแนวคิดและวิธีการ รวมถึงส่งมอบกล้าไม้ให้หลาย ๆ คนไปปลูกในพื้นที่ต่าง ๆ หลายร้อยต้น ... คงเป็นเพียงส่วนเล็กน้อยเรื่องหนึ่งบนโลกใบนี้ที่ผมทำและหวังว่าจะช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้โลกได้บ้าง เพราะโลกใบนี้คือบ้านของทุกคน บ้านของมวลมนุษยชาติ

โลกร้อนหรือเย็น ใจร้อนหรือเย็น ทุกคนกำหนดได้....

ณ มอดินแดง

22 เมษายน  2562

คำสำคัญ (Tags): #โลกร้อน#โลกเย็น
หมายเลขบันทึก: 661264เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2019 11:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 เมษายน 2019 11:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท