บันทึกไว้ในความทรงจำ Notre - Dame de Paris


Notre - Dame de Paris หรือโบสถ์น็อทร์ ดามแห่งปารีส ประเทศฝรั่งเศส 1 ใน 10 โบสถ์คริสต์ที่สวยงามที่สุดในโลก เป็นโบสถ์คริสต์นิกายคาทอลิกแห่งแรกในประเทศที่ก่อสร้างแบบสถาปัตยกรรมโกธิกและประติมากรรมหน้าต่างประดับกระจกสี รูปแบบการก่อสร้างของ Notre - dame de Paris เป็นแบบผสมผสานเพราะใช้สถาปนิกหลายคนและหลายยุคสมัย เริ่มก่อสร้างตั้งแต่ปีค.ศ.1163 เสร็จสมบูรณ์ในปีค.ศ.1345 โดยส่วนที่ดูโดดเด่นที่สุดของโบสถ์นี้ได้แก่ครีบยันลอย หรือกำแพงค้ำยันรอบบริเวณกลางโบสถ์ ที่มีลักษณะคล้ายปีกนกกางออกไปด้านนอกเพื่อช่วยค้ำยันผนังโบสถ์เอาไว้

องค์การยูเนสโกได้ขึ้น ทะเบียนเป็นมรดกโลก( World Heritage ) เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ค.ศ.1990

เมื่อวันที่ 15 เมษายน  2019 เกิดเพลิงไหม้ Notre - Dame de Paris ทำให้สถานทั่ท่องเที่ยวและสัญลักษณ์สำคัญแห่งหนึ่งของฝรั่งเศส ที่มีอายุกว่า 850 ปี ได้รับความเสียหายอย่างหนัก

ด้วยความร่วมมือร่วมใจของบุคคลหลายฝ่ายที่มองเห็นคุณค่าและความสำคัญของโบสถ์ที่ติดอันดับ 1 ใน 10 โบสถ์คริสต์ที่สวยที่สุดในโลก Notre -Dame de Paris จะกลับมาสวยงามยิ่งใหญ่เหมือนเดิมในไม่ช้า

หมายเลขบันทึก: 661154เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2019 11:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 เมษายน 2019 11:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท