[review] รีวิว I Still See You (2018) วิญญาณ เห็น ตาย



[review] รีวิว I Still See You (2018) วิญญาณ เห็น ตาย เมื่อเศษเสี้ยวของคนตายยังไม่ไปไหน ถ้าเรายังเห็นเขาทุกวี่วันเราจะใช้ชีวิตอย่างไร และเศษเสี้ยวของคนตายนั้นแท้จริงแล้วอาจจะบอกอะไรกับเราบางอย่างก็ได้นี่คือหัวใจหลักสำคัญของหนังสยองขวัญ แนวสืบสวนสอบสวนเรื่อง I Still see you ซึ่งมีความน่าสนใจอยู่ไม่น้อย

หนังเล่าถึงเมืองเล็กๆ เมืองหนึ่งที่มีการทดลองลับของรัฐบาล และในเช้าวันหนึ่ง เกิดความผิดพลาดมีการระเบิดครั้งใหญ่ ผู้คนล้มตายจำนวนมหาศาล บ้านเมืองส่วนใหญ่พัง มีเพียงไม่กี่คนที่เหลือรอดจากการระเบิดครั้งนั้น แม้เวลาผ่านไป 10 ปีก็ไม่อาจเก็บเศษซาก อันเป็นผลมาจากการระเบิดครั้งนั้นได้ และที่สำคัญที่สุดผู้คนที่ตายไปก็ยังฉายภาพการใช้ชีวิตของพวกเขาเหล่านั้นอยู่ แต่ละคนจะออกมาให้ในเวลาเดิม ซึ่งแตกต่างกันออกไป และเศษซากของคนตายนั้นเป็นที่พบเห็นของคนที่รอดชีวิตอย่างชาชิน แต่เหตุการณ์ผ่านไปกลับไม่เป็นเช่นนั้นผู้คนในเมืองกับเริ่มเห็นเศษเสี้ยวของดวงวิญญาณที่มากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะ เวอโรนิกา คาลเดอร์ หญิงสาวมัธยมปลาย ที่เธอเห็นเศษเสี้ยวดวงวิญญาณ จนชาชินเช่นทุกเช้าเธอจะต้องเห็นพ่อของเธอนั่งดื่มกาแฟและหนังสือพิมพ์ที่โต๊ะกินข้าว ออกไปนอกบ้านจะเห็นชายคนหนึ่งกว่าถนน และเจอผู้หญิงแก่ข้ามถนนทุกวันและเมื่อเธอเดินเข้าไปใกล้ ถ้าภาพได้เห็นก็จะสลายหายไปเป็นเช่นนี้ทุกวี่วัน ทุกคนในเมืองเชื่อเรื่องเศษเสี้ยวของดวงวิญญาณ แต่ไม่มีใครไม่เชื่อเรื่องผีและเมื่อเธอเล่าเรื่องผีก็จะมีคนดูถูกเธอแม้แต่อาจารย์ของเธอเอง แต่วันหนึ่งเธอเห็นดวงหนึ่งในห้องน้ำบ้านเธอ ดวงวิญญาณดวงนี้พยายามจะสื่อสารกับเธอโดยเขียนข้อความที่กระจกว่า run เวอโรนิกา ให้เพื่อนของเธอที่มีความเชื่อแบบเดียวกันทำการช่วยเหลือและสืบว่าเศษเสี้ยวผู้ชายคนนั้นคือใคร เพราะเธอสังหรณ์ว่าดวงวิญญาณของชายผู้นั้นกำลังคุกคามเธอเมื่อสืบไปสืบมากับพบว่าการทดลองเมื่อ 10 ปีที่แล้ว มีความเกี่ยวข้องกับดวงวิญญาณดวงนี้ ท้ายที่สุดแล้ว ดวงวิญญาณดังกล่าวนั้นเป็นใครและต้องการอะไรจากเธอต้องคอยติดตามชมเองครับ

I Still See You ดูจากหน้าหนัง เราเข้าใจว่าน่าจะเป็นภาพยนตร์ผีสยองขวัญแต่แท้จริงแล้วหนังเรื่องนี้ยังสอดแทรกเรื่องราวเกี่ยวกับการสืบสวนสอบสวน การค้นหาความจริง มีการเชื่อมโยงเหตุการณ์ต่างๆได้ดี มีการนำสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่ปรากฏในภาพยนตร์นำมาสรุปรวมในท้ายเรื่องค่อนข้างดี

แต่ในขณะเดียวกันการดำเนินเรื่อง ไม่ค่อยตื่นเต้นมากนัก แทบจะไม่มีจังหวะผีหลอกอะไรให้เรารู้สึกกลัวได้เลย เข้าใจว่าหนังไม่ได้ต้องการเน้นความเป็นหนังผีแต่ต้องการเน้นเชื่อมโยง ตามหลักที่ว่ามีเหตุก็ต้องมีผล มีที่มาก็ต้องมีที่ไป

หนังพยายามสร้างความสำเร็จสมผลให้กับเนื้อเรื่อง รวมถึงความสมเหตุสมผลของการกระทำ ของตัวละครบางตัว ซึ่งก็นับว่าทำออกมาพอใช้ได้ค่อนข้างมีน้ำหนักอยู่บ้างโดยเฉพาะ สาเหตุหรือเหตุผลที่ตัวร้ายของเรื่องต้องการ

หนังมีการดำเนินเรื่องที่ค่อนข้างน่าเบื่อ ไม่มีความตื่นเต้นแม้จะเป็นแนวสืบสวนสอบสวนก็ตาม และมีการหักมุมอยู่บ้าง แต่เราดูแล้วรู้สึกว่า เมื่อถึงตอนเฉลยเรากลับไม่รู้สึกประทับใจมากนัก แต่ความประทับใจกลับไปอยู่ที่จุดการเชื่อมโยงของสิ่งต่างๆในภาพยนตร์มากกว่า

สิ่งหนึ่งที่ผมรู้สึกได้จากหนังเรื่องนี้คือ มีความเชื่อที่คล้ายคลึงกับปรัชญาพุทธแบบไทยๆ ตรงที่ว่า คนที่ยังไม่ถึงที่ตายหรือคนที่ตายแบบไม่ดีนัก เมื่อถึงเวลาใดเวลาหนึ่งเขาจะกลับมาทำอะไรแบบซ้ำ ๆ โดยเฉพาะคนที่ตายไม่ดีก็จะต้องตายแบบซ้ำๆไปแบบนั้น เข้าใจว่าจะต้องวนเวียนเป็นแบบนั้นจนสิ้นอายุขัยจริง รวมถึงคนที่ตายแบบมีห่วงเขาต้องการจะกลับมาบอกหรือสื่อสารอะไรบางอย่างกับคนที่เขารัก เมื่อเขายังไม่สามารถทำในสิ่งที่หวังหรือต้องการได้โดยวิญญาณก็ยังไม่สามารถจะไปผุดไปเกิดได้ แต่เมื่อดวงวิญญาณนั้นได้ทำในสิ่งที่ตัวเองประสงค์ แล้วก็จะจากไปด้วยดี จากประเด็นนี้สำหรับผมก็ถือว่าเป็นจุดดีจุดหนึ่งของเรื่องนี้ด้วย

หนังมีการใช้สัญลักษณ์อยู่บ้าง เช่นการจมดิ่งเข้าไปใต้น้ำแข็ง การขึ้นมาจากน้ำแข็ง การมีหิมะปกคลุมเมืองทั้งเรื่องตลอดเวลา ถึงจะตีความว่าอย่างไรนั้นผมไม่ขอพูดนะที่นี้ เพราะมันเกี่ยวข้องกับอารมณ์ของหนังและต้องการสื่อสารของหนังอย่างชัดเจน นอกจากนั้นไม่ค่อยมีการใช้สัญลักษณ์อะไรที่น่าประทับใจ

การแสดงของนักแสดงในหนังเรื่องนี้แต่ละคนก็ถือว่าพอใช้ได้ แต่ก็ไม่ได้ประทับใจอะไรมากนัก นางเอกของเรื่อง เบลล่า ธอร์น หากไม่พูดถึงภาพยนตร์เรื่องนี้เธอมีความสดใสน่ารักดี แต่พอมาเล่นเรื่องนี้ ผมคิดของเธอทำให้เธอเป็นคนที่ไม่มีความสุขมากนัก เป็นคนช่างสงสัย ต้องการจะหาคำตอบสำหรับทุกสิ่งทุกอย่างที่เธอสงสัย ตลอดเวลา มีจุดที่ผมสงสัยคือการโชว์เรือนร่างของเธอที่ไม่จำเป็นในภาพยนตร์

กล่าวโดยสรุป I Still See You แม้จะเป็นภาพยนตร์สยองขวัญแต่ก็เน้นการสืบสวนสอบสวนหาที่มาและที่ไปของเรื่องมีการจบ ที่ค่อนข้างดีมีการเชื่อมโยงเรื่องที่ค่อนข้างชัดเจน แต่ขาดความสนุกสนานและการน่าติดตามของหลังไปมากทีเดียว

6.5/10

วาทิน ศานติ์ สันติ

#MovieStation #สถานีหนัง

#หนังผี #หนังสยองขวัญ

#หนังแนวสืบสวนสอบสวน #หนังหักมุมจบ

หมายเลขบันทึก: 661068เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2019 16:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 เมษายน 2019 16:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท