ชีวิตที่พอเพียง 3405. สวรรค์มีจริง



เช้าวันที่ ๘ มีนาคม ๒๕๖๒ ผมไปร่วมประชุมกลุ่มสามพราน    และมีโอกาสออกจากบ้านตั้งแต่ ๖ น. เพื่อไปนั่งดื่มด่ำธรรมชาติที่นั่น  

เวลา ๗.๓๐ น. ผมก็ได้ “ขึ้นสวรรค์” ชั่วคราว ในท่ามกลางแมกไม้ ลำธาร สะพาน และสวนหย่อม   

เป็นแหล่งฝึกความสงบใจ ที่เวลานี้ผมหาที่บ้านได้ยากยิ่งขึ้น    เพราะสาวน้อยฟื้นจากน้ำคั่งในสมอง  มีพลังสมองพอที่จะกลับมากดดันเรียกร้องความเอาใจใส่จากผม    เหมือนเมื่อปีที่แล้ว     แปลกมากนะครับ สมองไม่ค่อยดี คิดไม่ค่อยออก จะพูดสักครั้งนึกหาคำเป็นนาที แต่อารมณ์ดี    ไม่ก่อความเครียดต่อคนรอบข้าง     พอสมองฟื้นขึ้นบ้าง กลับอารมณ์ไม่ดี

สภาพเช่นนี้ มีข้อดีคือ ผมได้มีโอกาสฝึกความอดทน    ความมั่นคงในจิตใจ

เช้านี้โอกาสดี ได้เปลี่ยนบรรยากาศ     ซึ่งที่จริงบรรยากาศธรรมชาติสงบที่บ้านผมก็มี    ยิ่งตอนนี้มีห้องทำงานเล็กๆ ติดแอร์เย็นฉ่ำ    มองออกไปนอกหน้าต่างก็เห็นธรรมชาติสงบเย็น    วันก่อนนกปรอดหน้าขาวมาเยือนใกล้ๆ หน้าต่าง     จึงได้ถ่ายรูปไว้และเอามาอวด    

“สวรรค์มีจริง” ในที่นี้ หมายถึงมีจริงในใจของเรา     อารมณ์พึงพอใจ “ดั่งอยู่บนสวรรค์” เป็นสิ่งที่ผมสร้างขึ้น    ตามที่บอกไว้ในหนังสือ How Emotions Are Made   ผมฝึกเป็นช่าง “สร้างสวรรค์” ใส่ตัว    ฝึกมีขณะจิตที่อยู่บนสวรรค์ แม้ชีวิตจะมีปัจจัยก่อความเครียด   

แค่นั่งดูน้ำในสระเล็กๆ ในสวน ก็ให้ความสงบ และความสุข    เมื่อเพ่งพินิจและจ่อจิตเฉพาะที่ผิวน้ำ     ก็เห็นการกระเพื่อมเป็นระลอกคลื่นเล็กๆ เป็นวงกลม    ที่เกิดจากการเคลื่อนตัวของจิงโจ้น้ำบนผิวน้ำ    บางตัววิ่งไล่กัน    มีน้อยตัวที่ลอยตัวอยู่บนผิวน้ำเฉยๆ     เป็นการฝึกจิตให้อยู่กับปัจจุบันขณะได้อย่างดียิ่ง    

ผมไปนั่งสร้าง “สวรรค์ในใจ” อยู่เกือบชั่วโมง     พร้อมกับพิมพ์บันทึกนี้ไปด้วย     แล้วจึงเดินออกไปจากสวน ไม่กี่ก้าวก็ออกสู่ถนนภายในสวนสามพราน   

วิจารณ์ พานิช

๘ มี.ค. ๖๒

สวนธรรมชาติ  สวนสามพราน



1 แสงเงากำลังดี ต้นไทรจึงสวยเป็นพิเศษ

2 น่าจะเป็นนกปากห่างตัวเดิม ที่ผมถ่ายรูปหลายครั้งแล้ว

3 ผมใช้เวลาเกือบหนึ่งชั่วโมงอยู่กับธรรมชาติคนเดียว

4 สวยงามและสงบอย่างนี้

5 และอย่างนี้

6 สระที่ผมใช้ฝึกสติ

7 สีเขียวสดชื่น

8 ใบไม้งาม

9 ดูเสมือนผิวน้ำสงบนิ่ง

10 แต่เมื่อเพ่งพินืจพบว่าไม่ใช่

11 ผิวน้ำพริ้วไหวตามการเคลื่อนตัวของจิงโจ้น้ำ

12 จิงโจ้น้ำผู้ปราดเปรียวก็มีการพักผ่อน

13 น้ำตกเทียมไหลลงสระ

14 ดกไม้งามที่ข้างภูเขาแห่งความรัก

15 นกปรอดที่มาเยือนริมหน้าต่างบ้าน

หมายเลขบันทึก: 660984เขียนเมื่อ 8 เมษายน 2019 17:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 เมษายน 2019 17:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อ่านไป…ยิ้มเล็กๆ ไป แต่ใจมีพลังจังครับ สวรรค์เล็กๆ อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมจริงๆ ครับอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท