๙๑๙. ททท.


ผมตั้งใจพัฒนาโครงการสหกรณ์ให้เป็นร้านค้าพอเพียงเพื่อโรงเรียนและชุมชน โดยจำหน่ายสินค้าดีมีคุณภาพ ไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม แต่ห้องสหกรณ์ต้องกว้างขวางกว่าที่เป็นอยู่...วันนี้ต่อเติมเสร็จแล้ว..

         ผมเคยเขียนเรื่องนี้มาแล้วครั้งหนึ่ง..หลายคนคิดว่าผมคงจะเขียนเรื่องการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย..ซึ่งผมไม่ถนัดเพราะเป็นคนไม่ชอบเที่ยว..จะไปไหนเฉพาะมีธุระที่จำเป็น หรือถ้าจะไปก็ต้องเป็นสถานที่ที่สำคัญจริงๆ...

    ททท.เป็นพฤติกรรมที่จำเป็นในช่วงที่กำลังปิดเทอม เป็นความสุข สนุกและเบิกบานใจ ได้เห็นผลงานและได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์

        ททท.ของผมคือ “ทำทันที” และ “ทบทวนทันที” เมื่อทำสำเร็จในงานชิ้นใดชิ้นหนึ่ง เพื่อบันทึกเรื่องราวเก็บไว้ เผื่อว่ามีสิ่งใดสิ่งหนึ่งให้ปรับปรุงแก้ไขในโอกาสข้างหน้า..

        ผมได้แนวคิดนี้มาจากนายแพทย์สุรเกียรติ อาชานานุภาพ บรรณาธิการบริหารนิตยสารหมอชาวบ้าน..ซึ่งท่านก็เคยมาศึกษาดูงานที่โรงเรียนผม

        เมื่อก่อนผมก็เคยผัดวันประกันพรุ่งเหมือนกัน แบบว่าเอาไว้ก่อน ยังพอมีเวลา หรือไม่ก็ปิดเทอมยังมีเวลาอีกตั้งเยอะ อะไรประมาณนี้แหละ..

        ต่อไปนี้ไม่เอาแล้ว..หากไม่ได้ไปไหน ไม่ติดประชุมสัมมนาจะหาเวลาอยู่โรงเรียนให้มากที่สุด ดูเหมือนเป็นคนขยัน แต่มันก็ไม่ใช่ทั้งหมด ยังมีเหตุผลอื่นๆที่มีความจำเป็นให้ต้อง ททท.อยู่บ้างพอสมควร..

        ผมเอาตัวอย่างมาจากภาคเอกชน ที่ทำงานกันแทบไม่มีวันหยุด ที่สุดแล้วผลประกอบการก็ดี ถ้าผมคิดแบบเดิม ทำแบบเดิม เชื่อว่า “คุณภาพ”ผลสัมฤทธิ์ก็คงย่ำอยู่กับที่..

        ผมต้องปรับปรุงแหล่งเรียนรู้และสิ่งแวดล้อม ถ้าทำเปิดเทอมก็จะไม่ได้สอนหนังสือ หากสะสางงานเสียบ้างในเวลานี้ เปิดเทอมก็ได้สอนเต็มที่ ไม่มีไรต้องกังวล..ผลประโยชน์จะเกิดขึ้นกับนักเรียนโดยตรง..ผลออกมาก็น่าจะเป็นบวก

        “งานบางอย่าง..ถ้าผมไม่ทำแล้วใครจะทำ” ผมเคยพูดแบบนี้ แต่ตอนนี้ ททท.เลยไม่ต้องพูด ทำไรได้ ทำแล้วมีความสุขก็ทำเลย ไม่สร้างความเดือดร้อนให้ใครก็แล้วกัน..

        การทำงานที่โรงเรียน..ถือเป็นงานราชการ อย่าพูดเลยว่าอุทิศเวลา เพราะผมไม่ได้อยู่จนมืดค่ำ แต่ทำเท่าที่เรี่ยวแรงและเวลาเอื้ออำนวย และที่สำคัญรัฐให้ค่าตอบแทนมากพอสมควร มากพอที่จะทำให้ผมมีความสุขในการใช้ชีวิตราชการ

        หลายคนเป็นห่วงสุขภาพ อยากให้พักบ้าง แต่แท้จริงแล้ว..ททท.ก็ได้ทบทวนทันทีเหมือนกัน งานไม่เสร็จก็พักยืนชมผลงานบ้าง ฟังเพลงและจิบกาแฟไปพลางๆ

        ช่วงเปิดภาคเรียน..หลายสิ่งหลายอย่างคิดแล้วไม่ได้ทำ ททท.บางทีก็ใช้การไม่ได้ เพราะ ผอ.โรงเรียนเล็กๆ บางวันต้องอเนกประสงค์ หากมี “งานเข้า” งานบางอย่างก็ต้องวางไว้ก่อน..

        ในข้อจำกัดบางประการ..ไม่ต้องเสียเวลาไปคิดมาก เพียงแค่บันทึกไว้ว่า..จะทำอะไรเมื่อวันหยุดยาวมาถึง..แล้วก็ขึงความคิดออกมา จากนั้นก็ลงมือ ททท.

        ผมตั้งใจพัฒนาโครงการสหกรณ์ให้เป็นร้านค้าพอเพียงเพื่อโรงเรียนและชุมชน โดยจำหน่ายสินค้าดีมีคุณภาพ ไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม แต่ห้องสหกรณ์ต้องกว้างขวางกว่าที่เป็นอยู่...วันนี้ต่อเติมเสร็จแล้ว..

        ผมเรียนรู้การแต่งสวนหย่อมอย่างง่ายๆ ต้นไม้และอุปกรณ์ไม่ต้องซื้อ ลงมือที่หน้าห้องน้ำครูและอนุบาล สำเร็จเสร็จไปสองแห่ง ซึ่งใช้เวลาไม่นานเลย..

        ภารกิจที่โรงเรียนในช่วงปิดภาคเรียน..จะมีงานให้เพลิดเพลินได้ทุกวัน นอกเหนือจากการเลี้ยงไก่และรดน้ำต้นไม้ งานซ่อมบำรุงเป็นเรื่องที่ผมถนัดมาก

        อย่างไรก็ตาม..โรงเรียนของเรา โรงเรียนของรัฐและชุมชน คงไม่ต้องมาเที่ยวบอกหรือหลอกกันอยู่ว่า “ปิดแต่นักเรียนแต่ครูไม่ปิดนะ” ใครสะดวกใจแบบไหนก็คงไม่มีใครว่า..ประโยชน์จะเกิดต่อเมื่อได้ลงมือปฏิบัติเท่านั้น..

        และอีกอย่าง..อนาคตเป็นสิ่งไม่แน่นอน ผมอาจต้องเดินทาง หรืออยากไปท่องเที่ยวที่ไหนบ้าง ไปงานบวช งานแต่งงาน และงานขึ้นบ้านใหม่ ถ้างานเสร็จจากการที่ผมได้ทำ จะทำให้ผมไม่ต้องกังวลใจ..มีความสุขในโอกาสนั้นๆอย่างเต็มที่....

        ขอบคุณ..ททท. ครับ

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๔  เมษายน  ๒๕๖๒


หมายเลขบันทึก: 660911เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2019 21:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 เมษายน 2019 21:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท