ปลายฤดูหนาวในยุโรป (14) เจนีวา เมืองหลวงนานาชาติ


เจนีวา(Geneva) เป็นเมืองใหญ่ทางตอนใต้ของประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ตั้งอยู่ริมทะเลสาบเจนีวา (Lake Geneva) ทะเลสาบน้ำจืดที่กว้างใหญ่เป็นอันดับสองของทวีปยุโรป ใจกลางเมืองมีแม่น้ำโรน  (Rhone)ไหลผ่าน แบ่งเจนีวาออกเป็นสองฝั่ง ฝั่งขวาของแม่น้ำเป็นเขตเมืองเก่าตั้งแต่ศตวรรษที่ 16

เจนีวามีภูมิประเทศติดกับฝรั่งเศส ผู้คนจึงพูดฝรั่งเศสมากกว่าทางเหนือที่ใช้ภาษาเยอรมัน เมืองนี้มีประชากรประมาณ 180,000 คน

เจนีวาเป็นที่ตั้งองค์กรนานาชาติที่สำคัญมากกว่า 200 องค์กร อาทิ สำนักงานใหญ่องค์การสหประชาชาติประจำทวีปยุโรป (United Nations), องค์การผู้ลี้ภัย (UNCHR), องค์การอนามัยโลก (WHO), องค์การค้าโลก (WTO) และสภากาชาดสากล (International Committee of the Red Cross) ด้วยเหตุนี้เจนีวาจึงได้รับการยกย่องว่าเป็นเมืองหลวงนานาชาติ (Global City)

Geneva Jardin Anglais สวนแบบอังกฤษริมทะเลสาบเจนีวา เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของชาวเมือง ตรงปลายสุดของสวนจะเป็นสัญลักษณ์ของเมืองเจนีวา คือ Jet d'Eau น้ำพุจรวดเจทโด น้ำพุสูง 140 เมตร พวยพุ่งขึ้นมาจากทะเลสาบ มองเห็นได้ในระยะไกล เป็นน้ำพุที่สร้างขึ้นเพื่อลดแรงดันน้ำหลังจากการกั้นเขื่อน สร้างขึ้นในปี 1886

นาฬิกาดอกไม้ Flower Clock เป็นสัญลักษณ์อีกอย่างหนึ่งของเมืองเจนีวา น่าเสียดายที่เป็นช่วงปลายฤดูหนาวดอกไม้จึงยังไม่ผลิบานงดงามเต็มที่ แต่ก็ยังนับว่าโชคดีที่ซากุระเริ่มผลิบานให้ได้ชมดอกสีชมพูอ่อนหวาน แม้จะยังไม่บานสะพรั่งเต็มที่แต่ก็ช่วยเติมเต็มสีสันของวันพักผ่อนริมทะเลสาบเจนีวาให้น่าประทับใจยิ่งขึ้น

หมายเลขบันทึก: 660909เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2019 14:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กรกฎาคม 2022 12:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท