เที่ยวเมืองลากับสุภัชชาตอน.พระพุทธรูปยืนชี้นิ้ว วัดจินตะ เมืองลา


เที่ยวเมืองลากับสุภัชชาตอน.พระพุทธรูปยืนชี้นิ้ว วัดจินตะ เมืองลา เขตปกครองตนเองชนชาติไตในรัฐฉาน

ในภาพอาจจะมี 1 คน, กำลังยิ้ม, กำลังยืน, ภูเขา, สถานที่กลางแจ้ง และธรรมชาติ


วัดพระธาตุจินตะ นี้มีเจดีย์ทองขนาดใหญ่ ซึ่งภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุเอาไว้ และยังมี แบบจำลองของ พระธาตุและ เจดีย์ รวมถึงพุทธสถานต่างๆ ที่สำคัญของพม่าเอาไว้ด้วย ตัววัดตั้งอยู่บน ภูเขาซึ่งมีสถาปัตยกรรมแบบพม่า เมื่อเดินขึ้นไปชมด้านบนแล้ว เราสามารถมองเห็นทิวทัศน์ ได้ทั้งเมืองลาและฝั่งประเทศจีน สวยงามยิ่งนักผมมายามค่ำก่อนพระอาทิตย์ตกดิน ภาพยิ่งสวยงาม

ในภาพอาจจะมี 2 คน, คนที่ยิ้ม


วัดนี้เหมือนเป็นสัญลักษณ์ความเป็นพุทธที่ชัดเจนแห่งเดียวของเมืองลาก็ว่าได้ เราสามารถมองเห็นเจดีย์สีทองอร่ามของวัดจินตะได้ชัดเจนจากตัวเมือง เมื่อขึ้นไปบนวัดสามารถมองลงมาเ
ห็นตัวเมืองลาได้อย่างชัดเจนเช่นกัน จุดเด่นของวัดจินตะนอกจากเจดีย์สีทองที่มีภาพพุทธประวัติอยู่บนผนังรอบเจดีย์แล้ว ด้านหน้าเจดีย์ยังมีรูปปั้นพระพุทธรูปยืนชี้นิ้วมายังตัวเมือง ลักษณะเหมือนกับพระชี้นิ้วที่วัดจอมสักเมืองเชียงตุง เรื่องพระชี้นิ้วนี้มีเรื่องเล่าถึงเหตุผลการสร้างต่างกันอยู่พอสมควร หากถามชาวพม่าจะได้คำตอบว่าพระชี้นิ้วไปที่เมืองใด เมืองนั้นจะเจริญรุ่งเรือง หากไปถามชาวไทหรือชาวไต ซึ่งเป็นชนชาติที่ตกอยู่ใต้การปกครองของพม่า ก็จะได้คำตอบว่าพม่าสร้างพระชี้นิ้วมาเพื่อเป็นเคล็ดว่า จะชี้นิ้วสั่งให้ทุกชนเผ่าอยู่ใต้อำนาจการควบคุมได้ ก็ไม่รู้ว่าเหตุผลใดจะถูกต้อง

ในภาพอาจจะมี 2 คน, คนที่ยิ้ม, ผู้คนกำลังยืน และสถานที่กลางแจ้ง


พระพุทธรูปยืนชี้นิ้ว ไปทางตัวเมือ
เนื่องจากเขามีความเชื่อกันว่า หาก สร้างพระพุทธรูปชี้นิ้วไปทางเมืองใดเมืองนั้น จะเจริญ รุ่งเรือง ซึ่งพระพุทธรูปนี้ ได้ลอกเลียนมาจากที่เชียงตุง

ในภาพอาจจะมี 1 คน, กำลังยิ้ม
ในภาพอาจจะมี 2 คน, รองเท้า และสถานที่กลางแจ้ง
หมายเลขบันทึก: 660889เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2019 16:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2019 16:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท