ไม่เป็นไร


"ปัญหา" เป็นสิ่งที่เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้
ไม่ว่าเราจะมีการวางแผนหรือเตรียมการดีแค่ไหนก็ตาม
แต่ "คนคำนวณหรือจะสู้ฟ้าลิขิต"!
สุดท้าย...ถ้าปัญหามันจะเกิด มันก็เกิดอยู่ดี!

ถ้าเราหงุดหงิดหรือ "หัวร้อน" มันก็คงไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้น
ลองพูดคำว่า "ไม่เป็นไร" ดูซิครับ!
แล้วมันจะทำให้ใจของเราเย็นลง
บางทีมันอาจจะช่วยให้เรา...
มองเห็น "ทางออก" ของปัญหานั้นได้ดีขึ้นอีกด้วย

ส่วน "ปัญหา" ที่มันเกินเยียวยา
เกิดความเสียหายขึ้นแล้ว แก้ไขอะไรไมได้แล้ว
ถึงเราจะพร่ำบ่นหรือตำหนิตัวเอง...มันก็เปล่าประโยชน์!
เพราะยังไงเราก็เปลี่ยนแปลงมันไม่ได้อยู่ดี
ลองพูดคำว่า "ไม่เป็นไร" ดูซิครับ!
บางทีมันอาจทำให้เรารู้สึกดีขึ้น
แถมยังช่วยให้เรา...
ไม่ต้องจมอยู่กับ "ความรู้สึกผิด" นั้นนานเกินไปอีกด้วย

ผลงานไม่บรรลุเป้าหมาย...ไม่เป็นไร!
เพราะอย่างน้อยๆเราก็ได้ประสบการณ์

ธุรกิจไม่ประสบความสำเร็จ...ไม่เป็นไร!
ธุรกิจนี้มันอาจไม่ใช่สำหรับเรา

ขับรถมาดีๆแต่ถูกรถชนท้าย...ไม่เป็นไร!
ถึงรถจะเสียหายแต่คนยังปลอดภัย

แต่ถ้าเกิดได้รับบาดเจ็บบ้าง...ไม่เป็นไร!
แค่ฟกช้ำดำเขียวเล็กน้อยถึงปานกลาง...แต่แขนขาไม่หัก

แต่ถ้าเกิดแขนขาหัก...ไม่เป็นไร!
ถึงแขนขาจะหัก...อย่างน้อยก็ยังไม่ตาย

แต่ถ้าเกิดตาย...ไม่เป็นไร!
ตายก็ดีเหมือนกัน...จะได้ไม่ต้องทรมานนาน

เอ่อ...ผมคิดว่าถ้าเราตายขึ้นมาจริงๆ
เราก็คงไม่ต้องมานั่งคิดเรื่องพวกนี้แล้วมังครับ!

ฯลฯ...

คำว่า "ไม่เป็นไร" อาจเป็นเพียงคำพูดง่ายๆ
แต่ถ้ามันจะช่วยเปลี่ยนเรื่องร้ายๆให้กลายเป็นดี
การที่เราหมั่นพูดคำๆนี้ ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร
จริงไหมครับเพื่อนๆ!!!

นิวัฒน์  ลีวงศ์วัฒน์
25 มีนาคม 2562

ขอบคุณภาพประกอบจาก www.pixabay.com

หมายเลขบันทึก: 660708เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2019 23:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มีนาคม 2019 01:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท