รายงาน (ไม่) สดจากการอบรม blog -->AAR ในตัว


ปิดท้ายงานด้วยการแนะนำจากอาจารย์วิบูลย์อีกครั้งเรื่อง จริยธรรมในการใช้งาน blog (on GotoKnow) และการเขียนบันทึก ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญมาก

            จากบันทึกที่แล้วของตัวเองนะคะ (LINK) ว่าจะรายงานสดจากห้องประชุม เดินไปเดินมา ไม่ได้บันทึกรายงานสดเลยค่ะ ต้องขอโทษท่านผู้ติดตามอย่าง พี่ขจิต (คุณขจิต ฝอยทอง) ด้วย ที่ทิ้งร่องรอยการติดตามอ่านไว้ด้วย ขอบคุณผู้ที่ทิ้งร่องรอยอีก 3 ท่าน อาจารย์มาลินี พี่เมตตา คุณPuPu ด้วยนะคะ สำหรับการอบรมการใช้ blog (on GotoKnow) สำหรับหน่วยงานอื่น คณะอื่น ทางมหาวิทยาลัยจะได้จัดอย่างเป็นทางการต่อไปค่ะ

            เวลาประมาณ 9.00 น. เมื่อเช้าวันนี้ (8 ธันวาคม 2549) มีการเปิดการอบรม โดยมีท่านคณบดีคณะศึกษาศาสตร์ (รศ.ดร.สมบัติ นพรัก) มากล่าวเปิดการอบรม มีท่านรองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและประกันคุณภาพ ของ มน. (ผศ.ดร.วิบูลย์ วัฒนาธร) มาเกริ่นนำความสำคัญของการจัดการความรู้ของ มน. แล้วก็เริ่มแนะนำการใช้ blog (on GotoKnow) โดยใช้เวลาไม่มาก เพราะอยากให้ทดลองปฏิบติจริงมากกว่า

AAR : การอบรมใช้ blog (on GotoKnow) คณะศึกษาศาสตร์ วันนี้

1. คาดหวังอะไร

            คาดหวังในส่วนตัวว่าจะพูดให้คนอื่นรู้เรื่องมากขึ้น เพราะครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมตั้งแต่เด็ก ๆ วัยรุ่นเอ๊าะ ๆ จนถึงรุ่นเดอะ กลัวพูดแล้วจะ งง กันเป็นแถว ๆ (แล้วก็ งง กันเป็นแถว ๆ ซะจริง ๆ ~_~)

2. มากกว่าที่คาดหวังคืออะไร

            ทุกคนที่เข้าร่วมการอบรมครั้งนี้ ตั้งใจมาก ๆ ทำให้เห็นถึงการใส่ใจในเนื้องานของบุคลากรคณะศึกษาศาสตร์ ทุกคนอยากมี blog อยากเขียนบันทึก อยากมีรูปโชว์ แล้วทุกคนก็ตั้งใจจะทำให้ได้

3. น้อยกว่าที่คาดหวังคืออะไร

            ส่วนตัวอีกเช่นกัน ยังพูดเร็วเกินไป ยังพูดได้ไม่ดีเท่าที่ตัวเองหวังไว้เท่าที่ควร

4. การอบรมครั้งนี้จะไปพัฒนาอะไรต่อตัวเอง

            เรื่องการแนะนำการใช้ blog (on GotoKnow) เพราะดูแล้วคงมีการแนะนำแบบนี้อีกหลายครั้ง เพราะการใช้ blog (on GotoKnow) นี้ เป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ด้านการจัดการความรู้ของมหาวิทยาลัยนเรศวรด้วย แต่ในขณะเดียวกัน ก็มีหลายท่านที่เชี่ยวชาญด้านการใช้งาน blog (on GotoKnow) เพิ่มมากขึ้นด้วย คงมีผู้แนะนำได้เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน

5. การอบรมครั้งต่อไปน่าจะปรับปรุงอะไร

            ครั้งนี้ภาพรวมการจัดของคณะศึกษาศาสตร์ดีมาก ๆ การจัดครั้งต่อไปส่วนตัวก็น่าจะเพิ่มเรื่องเอกสารประกอบการอบรม เรื่องการใช้ blog (on GotoKnow) ตามที่บางท่านแนะนำมา เพราะการแนะนำอาจเร็วไป พูด งง ไป ตามไม่ทัน แต่แนะนำไปแล้วค่ะว่า หน้าแรกของ GotoKnow มีคู่มือการใช้งานโดยละเอียดในทุกด้านอยู่แล้ว

            อ่ะ งานนี้ท่านคณบดี เค้ามีของรางวัลมาแจกด้วย เป็นการดึงดูดผู้เข้าร่วมอบรม พอดีท่านคณบดีไปราชการที่รัสเซียมา  เลยมีของฝาก เป็น "ตุ๊กตาคุณแม่ลูกดก" 3 ตัว ที่เป็นตุ๊กตาซ้อน ๆ หลายชั้น เลยทำให้บรรยากาศในการอบรมคึกคักเป็นพิเศษ จริง ๆ ท่านคณบดีไม่รู้ คนที่อยากได้มากที่สุดก็คนที่มาจากหน่วยประกันคุณภาพการศึกษา 2 คนนี่ล่ะค่ะ มองตาปริบ ๆ อยากได้ใจจะขาดแต่รู้แน่ ๆ ว่า "อด" เพราะอาจารย์เทียมจันทร์ (รศ.เทียมจันทร์ พานิชย์ผลินไชย) ผู้ดำเนินรายการ บอกว่า ตุ๊กตามสามตัว จะให้กับคนที่สมัครสมาชิกสำเร็จคนแรก 1 ตัว ตัวที่ 2 ให้คนที่มีรูปขึ้นโชว์สมบูรณ์ ตัวที่ 3 ให้คนที่เขียนบันทึกสมบูรณ์ งานนี้เลยแข่งกันน่าดู

            ปิดท้ายงานด้วยการแนะนำจากอาจารย์วิบูลย์อีกครั้งเรื่อง จริยธรรมในการใช้งาน blog (on GotoKnow) และการเขียนบันทึก ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญมาก ควรเขียนในแง่บวก ไม่ว่าใคร ไม่เอารูปคนอื่นมาโพส ควรแสดงตัวตนของตัวเองให้มากที่สุด เพื่อแสดงถึงความจริงใจของตัวเรา และก็มีการทำ AAR ด้วย จบการอบรมแบบสมบูรณ์ค่ะ

            รัตน์ทวี อ่อนดีกุล

 

หมายเลขบันทึก: 66051เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2006 14:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มีนาคม 2012 07:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • blog (on Gotoknow) เริ่มสัญจรแล้วนะครับ รวดเร็วจังเลย
  • เอ !. จะแวะเวียนมาสหเวช บ้างหรือเปล่าครับ
  • ต่อไปสมาชิก NUKM คงตามมาอีกเพียบ

 

การอบรมแบบนี้มีประโยชน์มากครับ คาดว่า หลังจากนี้มหาวิทยาลัยนเรศวรคงจะเกิดเป็นชุมชนนักปฏิบัติ คิดว่าอีกไม่นานครับ

คงต้องช่วยกันขยายแนวร่วมหลาย ๆ ทางครับ "blog สัญจร" เป็นแค่เพียงอีกหนึ่งวิธีการที่น่าจะได้ผลดีมาก ๆ เท่านั้น NU bloggers ทุกท่านกรุณาช่วยกันคิดวิธีการใหม่ ๆ ช่วยกันคนละไม้คนละมือด้วยครับ เพื่อที่เวลาลง KnowledgeVolution ในช่วงต้นปี 50 แบบ intranet ใน มน. ได้แล้ว ทุกอย่างจะได้พร้อมที่จะ run ได้เลย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท