ความสุขในครอบครัวย่อมเกิดจาก คนในครอบครัว


ผู้เขียนพลอยยินดี กับครอบครัวไทยหนึ่ง ที่ปรับเส้นทางการดำเนินชีวิตตามกระแสทุนนิยม มาเป็นแบบพึ่งพาตนเองตามสภาพ ในระยะเวลาไม่นานก็ผ่านพ้นสภาพความเครียดแล้ว  ความสุขในครอบครัวย่อมเกิดจาก คนในครอบครัว นั่นเอง

          ๓ เดือน จากการให้คำแนะนำ และริเริ่มทำเป็นตัวอย่าง นับว่าไม่สูญเปล่า ครอบครัวเพื่อนบ้าน ซึ่งมีผู้ป่วยสูงอายุติดเตียง ได้ผ่านพ้นอุปสรรคปัญหาไปแล้ว 

  • รายได้จากการขายยอดผักเพียงพอ เป็นรายได้เสริมค่าขนม หัวหน้าครอบครัวยิ้มแย้มแจ่มใส ทำการตลาดขายยอดผักไปเรื่อยๆ และได้ออกกำลังกายเก็บยอดผักในวันหยุด หรือ หลังเลิกงาน กับลูกชาย ครอบครัวมีกิจกรรมร่วมกัน
  • เราพบว่าลูกชายของเธอ เป็นเด็กมีศักยภาพ อยู่ที่เราจะปั้นเด็กรุ่นใหม่แบบไหน เขาใช้เครื่องตัดหญ้าในสวนให้แม่ได้  เก็บผักได้ ชวนเพื่อนนักเรียนมาเก็บผักช่วงปิดเทอมได้  ดูแลยาย อาบน้ำให้ยาย    แรกๆ ผู้เขียนได้พูดกระตุ้น ให้เขามีแรงบันดาลใจ และบอกให้เขามาช่วยแม่เก็บผักขายได้ค่าขนม แล้วผู้เขียนก็ปลีกตัวออกจากหน้าที่ช่วยเก็บผักที่ทำเป็นตัวอย่าง...     การจัดการสวนเกิดขึ้นโดยครอบครัวเขาเอง เป็นรูปธรรม เมื่อครบ ๓ เดือน
  • คงไม่ต้องกังวลเรื่องการลักขโมย ผลผลิตในสวน โดยญาติๆ เพราะปัจจัยเปลี่ยนไป เจ้าของสวนออกมาเก็บเกี่ยวผลผลิต เพื่อเปลี่ยนเป็นรายได้ในครอบครัว  แม้อาจจะมีตกหล่นบ้าง ก็เป็นที่พอใจได้  เพียงปรับการดำเนินชีวิตแบบในเมือง เป็นแบบในสวน
  • เรื่องการฟื้นฟูสภาพ กายภายบำบัดผู้ป่วย เพื่อให้มีกำลังใจฝึก ยืน เดิน เป็นหน้าที่ของคนในครอบครัวที่จะพัฒนาความสุข ควบคู่ไปกับการจัดการ รายได้เสริมที่สูงขึ้น

          ผู้เขียนพลอยยินดี กับครอบครัวไทยหนึ่ง ที่ปรับเส้นทางการดำเนินชีวิตตามกระแสทุนนิยม มาเป็นแบบพึ่งพาตนเองตามสภาพ ในระยะเวลาไม่นานก็ผ่านพ้นสภาพความเครียดแล้ว  ความสุขในครอบครัวย่อมเกิดจาก คนในครอบครัว นั่นเอง

หมายเลขบันทึก: 660433เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2019 20:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มีนาคม 2019 20:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

-สวัสดีครับ-พอเพียงก็เพียงพอนะครับ-เป้าหมายของชีวิตคือ”ความสุข”นะครับ

สวัสดีค่ะ คุณเพชรน้ำหนึ่ง

          เห็นด้วยตรงที่ เราต้องมีคำตอบกับตนเองก่อนค่ะ ว่า ต้องการอะไรในชีวิต? และพอใจอยู่ที่จุดใด? มิเช่นนั้น จะเกิดความสับสนอลหม่าน กับชีวิตในยุคนี้แน่นอนค่ะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท