วัดพระธาตุดอยสะเก็ดตอนจบกับบุคคลสำคัญผู้มีส่วนร่วมในการพัฒนาวัดพระธาตุดอยสะเก็ด


วัดพระธาตุดอยสะเก็ดตอนจบกับบุคคลสำคัญผู้มีส่วนร่วมในการพัฒนาวัดพระธาตุดอยสะเก็ดคะ


ต่อมาได้มีพระภิษุรูปนั้นชื่อว่าครูบาเก๋พร้อมคณะชาวบ้านที่ศรัทธาได้ร่วมสร้างวิหารและบูรณะเจดีย์เก่าโดยก่อเป็นเจดีย์เสริมปูนพร้อมทั้งสถาปนาขึ้นเป็นชื่อวัดดอยสะเก็ดต่อมาเปลี่ยนแปลงต่อเติมชื่อเป็นวัดพระธาตุอยสะเก็ดในปีจุลศักราช1197พ่อน้อยอินจักรได้บูรณะวิหาร

จุลศักราช1247ครูบาชัยจากวัดลวงเหนือ(วัดศรีมุมเมืองเชียงใหม่)ได้ซ่อมแซมองค์วิหารและเสริมเจดีย์ให้องค์ใหญ่กว่าเดิมคะและ  จุลศักราช1247หรือพ.ศ.2448พระอภิวงศ์หรือครูบ๋าชัยพร้อมด้วยพ่อหนานอินทวงศ์หรือพ่อขุนผดุงดอยดินแดนได้มาตั้งบ้านเรือนอยู่ที่เชิงดอยนี้เป็นครอบครัวแรกคะและเป็นผู้อุปถัมภ์วัดนี้ตลอดมาคะ

              พ.ศ.2519 ทางคณะสงฆ์เชียงใหม่ได้ทรงพระครูมงคล ศีลวงศ์ เจ้าอาวาสวัดบุพพารามเชียงใหม่มาดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าคณะอำเภอวัดอยสะเก็ดและรักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดดอยสะเก็ดด้วยคะและได้ยกฐานะวัดดอยสะเก็ดเป็นวัดพัฒนาประจำอำเภอคะ


           


พ.ศ.2523ได้อาราธนาพระมหาพายัพ ฐิตปุญโญเจ้าคณะอำเภอดอยสะเก็ดมาดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าอาวาสวัดนี้คะและได้พัฒนาฟื้นฟูสำนักเรียนพระปริยัติธรรมแผนกบาลี โรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์พัฒนาด้านศาสบุคคล ศาสนวัตถุ และศาสธรรมจวบจนปัจจุบันคะ
ในปีจุลศักราช1197พ่อน้อยอินจักรได้บูรณะวิหาร

   จุลศักราช1247ครูบาชัยจากวัดลวงเหนือ(วัดศรีมุมเมืองเชียงใหม่)ได้ซ่อมแซมองค์วิหารและเสริมเจดีย์ให้องค์ใหญ่กว่าเดิมคะและ

        จุลศักราช1247หรือพ.ศ.2448พระอภิวงศ์หรือครูบ๋าชัยพร้อมด้วยพ่อหนานอินทวงศ์หรือพ่อขุนผดุงดอยดินแดนได้มาตั้งบ้านเรือนอยู่ที่เชิงดอยนี้เป็นครอบครัวแรกคะและเป็นผู้อุปถัมภ์วัดนี้ตลอดมาคะ

     พ.ศ.2519 ทางคณะสงฆ์เชียงใหม่ได้ทรงพระครูมงคล ศีลวงศ์ เจ้าอาวาสวัดบุพพารามเชียงใหม่มาดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าคณะอำเภอวัดดอยสะเก็ดและรักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดดอยสะเก็ดด้วยคะและได้ยกฐานะวัดดอยสะเก็ดเป็นวัดพัฒนาประจำอำเภอคะ


หมายเลขบันทึก: 660172เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2019 22:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มีนาคม 2019 14:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท