ตัดสินใจอย่างไรให้สำเร็จ


       "การตัดสินใจ" เป็นสิ่งที่เราต้องใช้ไม่เว้นแต่ละวัน
ในแต่ละเรื่องที่เราทำ ก็ต้องใช้ "การตัดสินใจ" ครั้งแล้วครั้งเล่า
และการที่เราจะประสบความสำเร็จได้ ก็ต้องใช้ "การตัดสินใจ" เช่นกัน

       การที่เราจะทำสิ่งใดให้ประสบความสำเร็จนั้น
ต้องผ่านจุดการตัดสินใจ 3 จุดด้วยกัน คือ…

1. จุดเริ่มต้น (Point of Start)
       สิ่งที่จะทำให้เราเกิดการตัดสินใจเริ่มต้นทำสิ่งใดนั้น ก็คือ...
การมี "ความฝันที่ยิ่งใหญ่"หรือ มี"เป้าหมายที่ชัดเจน"นั่นเอง
ส่วนใหญ่มักจะเกิดจากการที่เราได้เห็นตัวอย่างความสำเร็จของใครบางคน
จึงเกิดความต้องการ เกิดความปรารถนาที่จะประสบความสำเร็จแบบนั้นบ้าง

และเมื่อมีความปรารถนามากพอ เราจึงตัดสินใจที่จะเริ่มต้น

2. จุดของความเชื่อ (Point of Believe)
       การมีความฝันหรือเป้าหมาย อาจทำให้เราตัดสินใจที่จะเริ่มต้น
แต่ไม่ได้หมายความว่าเราจะตัดสินใจลงมือทำ
จนกว่าเราจะเกิด “ความเชื่อ” ว่ามันเป็นไปได้สำหรับเรา
ซึ่งการที่จะผ่านจากจุดเริ่มต้นไปจนถึงจุดของความเชื่อได้นั้น
ต้องอาศัยการศึกษาเรียนรู้ จนกระทั่งเกิดความรู้เข้าใจในสิ่งนั้น
มีทักษะที่จำเป็นเพียงพอ และต้องมีทัศนคติที่ถูกต้องเหมาะสม
ด้วยการอ่านหนังสือ ฝึกปฏิบัติด้วยตัวเอง เข้าคอร์สฝึกอบรม
ศึกษาจากคลิปต่างๆในยูทูป ฯลฯ จนกระทั่งเกิดความเชื่อว่าเราทำได้
การตัดสินใจลงมือทำจึงจะเกิดขึ้น

3. จุดของความมุ่งมั่น (Point of Commitment)
       ถึงแม้เราจะลงมือทำแล้วก็ตาม นั่นก็ยังไม่ได้รับประกันว่าเราจะประสบความสำเร็จ
เพราะเราอาจล้มเลิกไปก่อนที่จะถึงเป้าหมายหรือความฝันของเราก็ได้
ดังนั้น เราจึงต้องผ่านจุดของความเชื่อไปให้ถึงจุดของความมุ่งมั่นให้ได้
เพราะมันจะเป็นจุดที่เราตัดสินใจว่า...
ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตามเราจะไม่ล้มเลิกอย่างเด็ดขาด!
ซึ่งถ้าเรายังไม่สามารถมาถึงจุดที่ 3 นี้ได้ เราก็จะทำๆหยุดๆตลอดเวลา
เช่นเดียวกับการที่เราตั้งกาต้มน้ำบนเตา
เดี๋ยวยกขึ้นตั้งบนเตา...เดี๋ยวก็ยกลงจากเตา...เดี๋ยวขึ้น...เดี๋ยวลง...

ไม่ว่าเราจะทำแบบนี้นานเท่าไหร่ก็ตาม น้ำก็ไม่ยอมเดือดซักที
แต่ถ้าเราตั้งกาต้มน้ำบนเตาไฟอย่างต่อเนื่อง ไม่นานน้ำก็จะเดือด
ก็เหมือนกับการที่เราตัดสินใจว่าจะไม่ล้มเลิก
เราก็จะทำสิ่งนั้นอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะมีปัญหาหรืออุปสรรคใดๆก็ตาม
เราก็จะพยายามแก้ปัญหาและฝ่าฟันอุปสรรคเหล่านั้นไปจนได้
จนกระทั่งบรรลุเป้าหมายที่ต้องการและทำความฝันให้เป็นความจริงได้ในที่สุด
และการที่เราจะผ่านจากจุดของความเชื่อไปถึงจุดของความมุ่งมั่นได้นั้น
มีหลากหลายวิธี เช่น…
       - หาเหตุผลที่แข็งแรงพอ ที่จะทำให้เราไม่ล้มเลิก โดยการถามตัวเองว่า...
         ความฝัน/เป้าหมายนั้น มีความสำคัญต่อชีวิตตัวเรา/ครอบครัว/ทีมงานของเราอย่างไร?
       - ทำให้มันเป็นเป้าหมายร่วมกันของคนในครอบครัวหรือของทีม
       - เรียนรู้และพัฒนาตนเองตลอดเวลาทั้งความรู้ ทักษะ และทัศนคติ
       - ทบทวนเป้าหมายและกลยุทธ์ที่ใช้อย่างสม่ำเสมอ
       - ปรับปรุงแก้ไขกลยุทธ์และกลวิธีที่ใช้ตามความเหมาะสม
                                         ฯลฯ

ทีนี้ทุกคนก็คงจะเข้าใจแล้วใช่ไหมครับว่า…

       ทำไมจึงมีเพียงคนจำนวนน้อยๆเท่านั้น ที่ประสบความสำเร็จในชีวิต?

นั่นก็เป็นเพราะว่า...
       - คนบางคนไม่มีทั้งความฝันและเป้าหมาย ก็เลยไม่คิดจะทำอะไรใหม่ๆ
       - คนบางคนมีความฝัน มีเป้าหมาย แต่ไม่คิดจะเริ่มต้น เพราะไม่เชื่อว่าเขาจะทำได้
       - ขณะที่คนบางคนมีความฝัน มีเป้าหมาย และเชื่อว่าเขาทำได้
         แต่ก็ยังไม่ตัดสินใจที่จะประสบความสำเร็จ ก็เลยทำๆหยุดๆ ความสำเร็จจึงไม่เกิดขึ้น

       ถ้าวันนี้ท่านยังไม่ประสบความสำเร็จในชีวิต
ลองตรวจสอบดูนะครับว่าเราติดอยู่ ณ จุดไหน
ผ่านจุดนั้นๆไปให้ได้ เพื่อไปให้ถึงจุดหมาย
แล้วมาฉลองชัยกับความสำเร็จกันครับ

นิวัฒน์  ลีวงศ์วัฒน์
26 กุมภาพันธ์ 2562

หมายเลขบันทึก: 660126เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2019 22:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2019 22:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท