ด้วยรัก...แต่ (ไม่) ผูกพัน


















"ความรัก"...เป็นสิ่งที่ทุกคนปรารถนา
ไม่ว่าจะยากดีมีจน ทุกคนล้วนต้องการ "ความรัก"

แต่ "ความรัก" อาจทำให้เราสุขหรือทุกข์ก็ได้
ถ้าเรารัก “ถูก” ความสุขก็บังเกิด
แต่ถ้าเรารัก “ผิด” แค่คิดก็ทุกข์แล้ว
มันขึ้นอยู่กับว่าเรา "รักเป็น" หรือเปล่า

ถ้า "ความรัก" ของเรา คือ "ความสิเน่หา"
ซึ่งก็คือ ความปรารถนาที่จะได้ครอบครอง
ต้องการมีกรรมสิทธิ์ในบุคคล สัตว์ หรือสิ่งของ
ความรักแบบนี้จะทำให้เรา "ผูกพัน" หรือ "ยึดติด"
มันจะทำให้เราต้องตกอยู่ในสถานะของ "ผู้รับ"
หรือจะเรียกอีกอย่างว่า "รักตัวเอง" ก็ย่อมได้

แค่คิดอยากจะได้ ใจก็ร้อนเร่าทุกข์ทรมาน
เราจะมีความสุขได้ก็ต่อเมื่อ ได้บุคคลหรือสิ่งนั้นมาครอบครอง
ตราบใดที่ยังไม่ได้บุคคลหรือของสิ่งนั้นมา เราก็ยังทุกข์อยู่ร่ำไป
และพอเราได้สมปรารถนา แม้จะมีความสุขแต่ก็เป็นความสุขแบบหนักๆ
เพราะมันจะมีทุกข์แถมมาด้วยเสมอ
นั่นก็คือ ความกังวลใจ ความทุกข์ร้อนใจ กับบุคคลหรือสิ่งของที่ได้รับมา
เพราะกลัวว่าจะสูญเสียคนๆนั้นหรือของสิ่งนั้นไป
เรียกได้ว่า... "ทุกข์ตั้งแต่ต้นจนจบ"

แต่ถ้า "ความรัก" ของเรา คือ "ความเมตตา"
ซึ่งก็คือ ความปรารถนาให้ผู้อื่นมีความสุข
ไม่ว่าจะเป็นบุคคล สัตว์ หรือสิ่งมีชีวิตใดๆก็ตาม
ความรักแบบนี้จะทำให้เราอยู่ในสถานะของ "ผู้ให้"
หรือจะเรียกอีกอย่างว่า "รักผู้อื่น" ก็ย่อมได้

เวลาที่เราอยู่ในฐานะของ "ผู้ให้"แค่คิดก็สุขแล้ว
เป็นความสุขแบบเบาสบาย เพราะไม่มีการยึดติดหรือผูกพัน
เพราะเราไม่ได้คิดครอบครอง จึงไม่ได้เป็นเจ้าของ
เมื่อไม่ได้เป็นเจ้าของ จึงไม่มีวันสูญเสีย
ความทุกข์จึงไม่สามารถเกิดขึ้นได้ !!!

ตัวอย่างเช่น ถ้าเราคิดว่า...
"วันเกิดปีนี้เราน่าจะทำบุญวันเกิดด้วยการซื้ออุปกรณ์การเรียน
ให้เด็กนักเรียนที่ขาดแคลนทุนทรัพย์หรือเราจะเลี้ยงอาหารกลางวัน
ให้กับเด็กนักเรียนยากจนซักมื้อดีนะ"

ทั้งๆที่เรายังไม่ได้ลงมือทำด้วยซ้ำ แต่แค่คิดก็มีความสุขแล้ว
เมื่อเราได้ทำในสิ่งที่เราตั้งใจไว้ เราก็มีความสุขอีก
และไม่ว่าเหตุการณ์ครั้งนั้นจะผ่านไปเนิ่นนานเท่าใด
เมื่อนึกถึงทีไรก็สุขทู๊กกกที !!!
เรียกได้ว่า..."สุขตั้งแต่เริ่มต้น ท่ามกลาง และบั้นปลาย" กันเลยทีเดียว

ดังนั้น…
ถ้าอยากจะ "รัก" แบบไม่ให้ทุกข์ ก็ต้องไม่ผูกพัน
ด้วยการเปลี่ยนความ "สิเน่หา" นั้น ให้เป็น "ความเมตตา"

แล้วความสุขหรรษาก็จะเป็นของคุณ!!!

นิวัฒน์  ลีวงศ์วัฒน์
25 กุมภาพันธ์ 2562

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก www.pixabay.com

หมายเลขบันทึก: 660105เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2019 23:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2019 23:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท