6 แนวคิดในการพัฒนาลูกน้อง



"6 แนวคิดในการพัฒนาลูกน้อง" ???

?‍? หัวหน้างาน คือ ผู้ที่สร้างผลงานและความสำเร็จ
โดยผ่านคนอื่นทำงานแทนเรา

คนอื่น = ลูกน้อง 
------------------------------
?‍♂ เพราะฉะนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพัฒนาเขาให้เขาเติบโตและเก่งกว่าเรา

ลูกน้องเก่ง = ผลงาน 
------------------------------

ลองนำแนวคิดในการลูกน้องนี้ไปใช้กันนะครับ...???

มาเริ่มต้นที่ข้อแรกกันเลย
ℹ #ต้องรู้จักลูกน้องตัวเองเป็นอย่างดี ผู้นำจำเป็นต้องรู้ระดับศักยภาพและขีดความสามารถของลูกน้อง รู้จุดอ่อน จุดแข็งของเขา รู้ถึงความสนใจ และความต้องการของลูกน้องเป็นอย่างดี

?‍? 2. #มีแผนพัฒนาลูกน้องแต่ละคน PDCA หรือ วงจรคุณภาพ เป็นวงจรการทำงานที่ทั่วโลกยอมรับ การมีแผนที่ดีจะทำให้ผู้นำสามารถ กำหนดทิศทางในการพัฒนาลูกน้องได้อย่างเป็นระบบ สามารถวัดผลการเติบโต และให้แนวทางกับลูกน้องได้อย่า
ถูกต้องแม่นยำตามข้อมูล ดีกว่ามานั่งนึก เพ่งทางในกว่าเยอะ

?‍? 3. #มีทักษะการสอนงานเป็นเลิศ ผู้นำที่สอนงานลูกน้องได้ดี จะช่วยสร้างผลงานและผลผลิตในการทำงานมากขึ้น และได้ใจลูกน้องอีกด้วย เน้นนะครับว่า สอนเป็น ไม่ใช่ สอนได้ ผู้นำจึงจำเป็นต้องเรียนรู้ทฤษฎีต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการสอนงาน

⛳ 4. #มอบหมายงานมากกว่าสั่งงาน การมอบหมายงาน กับ การสั่งงานต่างกัน เพราะการมอบหมายงานจะมอบอำนาจ(บางส่วน)ให้ลูกน้อง ได้ตัดสินใจ(ระดับหนึ่ง) ได้แก้ไขปัญหาเอง ได้เรียนรู้กระบวนการจากประสบการณ์จริง เพียงแค่ผู้นำกำหนดผลลัพธ์ที่ต้องการไว้ก็พอ ส่วนการสั่งงานอำนาจจะอยู่ที่คนสั่ง เน้นที่งานเป็นหลัก เพราะอย่างนั้น #การมอบหมายจะทำให้งานได้ผลและคนพัฒนา มากกว่าการสั่งงาน

? 5. #วางตัวให้ลูกน้องเข้าถึงเราได้ง่าย พี่เลี้ยง ที่ปรึกษา โค้ช เป็นบทบาทที่ผู้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาลูกน้องได้ เพราะการพัฒนาจำเป็นต้องพัฒนาทั้งภายในและภายนอกตามทฤษฎีภูเขาน้ำแข็ง(Competency Model) จงเปิดกว้างทั้งใจและกาย รักษาระยะระหว่างเรากับลูกน้องอย่างเหมาะสม ไม่ใกล้ไป ไม่ห่างไป

? 6. #โน้มน้าวและจูงใจลูกน้องในทางบวก เราทุกคนมีจุดอ่อนให้สามารถโน้มน้าวได้ และก็มีจุดแข็งที่อาจไม่สามารถโน้มน้าวได้เลย ถ้าทำมาหมดแล้วทั้ง 5 ข้อด้านบน ข้อนี้ก็ไม่ยาก ให้กำลัง จูงใจ และสร้างแรงบันดาลใจ กระตุ้นให้เขาพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง #เพราะการพัฒนาอะไรก็ตามเริ่มจากการพัฒนาตัวเอง
----------
ไม่ยากใช่มั้ยครับ ลองนำไปประยุกต์ใช้ดูนะครับ
ได้ผลอย่างไรก็เล่าสู่กันฟังบ้าง...???

www.pftgteam.com

หมายเลขบันทึก: 660104เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2019 23:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2019 23:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท