จะหาความยั่งยืนได้อย่างไรหากดื้อดึง...ไม่ฟังเสียงประชาชน


จะหาความยั่งยืนได้อย่างไรหากดื้อดึง...ไม่ฟังเสียงประชาชน

จะหาความยั่งยืนได้อย่างไรหากดื้อดึง...ไม่ฟังเสียงประชาชน

การเดินหน้าพัฒนาประเทศไทยโดยใช้แนวทางการพัฒนาตาม "ศาสตร์พระราชา"
          ปี 2561 ประเทศไทยเดินหน้าทำโครงการไทยนิยมยั่งยืนทั้งประเทศ...สร้างการรับรู้ให้กับประชาชน...สู่การปฏิบัติตามวิถีการดำเนินชีวิต...
และที่ผ่านมาหน่วยงานระดับจังหวัด...ระดับอำเภอ..และเจ้าหน้าที่ระดับตำบล...ได้นำนโยบายการพัฒนาลงสู่ชาวบ้าน 

          ประชาชน...ได้เรียนรู้... 23 ข้อของศาสตร์พระราชา...ที่ประชาชนได้น้อมนำสู่การปฏิบัติจริงในพื้นที่...ศึกษาและเรียนรู้ด้วยความระมัดระวัง...เพราะเป็นแนวทางที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงชี้แนะให้กับประชาชน

          ประชาชนเข้าใจอย่างแจ่มแจ้งในการ "พัฒนา" ตามศาสตร์พระราชา คือเริ่มที่ ตนเอง พึ่งพาตนเองได้ และเป็นต้นแบบในการเรียนรู้เพื่อให้ผู้ที่มาเรียนรู้ได้นำไปประยุกต์ใช้....

          ประชาชนได้น้อมนำศาสตร์พระราชามาประยุกต์ใช้อย่างยั่งยืนด้วยใจรัก ไม่ยึดตำรา ปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์และประสบการณ์ของแต่ละคน แต่ละกลุ่ม แต่ละชุมชน 

          ประชาชน...ชุมชน...ได้ร่วมกันเรียนรู้ถึง บุคคล สภาพสังคมชุมชน...ธรรมชาติ....สิ่งแวดล้อม ...วัฒนธรรม...สภาพพื้นที่...และสถานการณ์....
          ณ เวลานี้เรียกได้ว่า ประชาชน คนนครศรีธรรมราช มีการตื่นรู้ ในการใช้ทุนของชุมชน ที่เป็นบุคคล...สภาะสังคมธรรมชาติ ...            สิ่งแวดล้อม...วัฒนธรรม...สภาพพื้นที่และสถานการณ์ต่างๆ มาเป็นประโยชน์ในการพัฒนาตนเอง ครอบครัว สังคม ชุมชน อย่างยั่งยืน....

วิธีการของ "ศาสตร์พระราชา" 
          เข้าใจ...
          เข้าถึง...
          พัฒนา...

          ประชาชน..เข้าใจ...และนำไปปฏิบัติจนอยู่ในวิถี...เกิดองค์ความรู้มากมาย...แต่เป็นที่น่าเสียดายว่า...ผู้ที่ทำหน้าที่ในการนำ "ศาสตร์พระราชา" ลงไปสู่ประชาชนกลับไม่เข้าใจ...แล้วจะหาความยั่งยืนได้อย่างไรหากดื้อดึง...ไม่ฟังเสียงประชาชน

คำสำคัญ (Tags): #ศาสตร์พระราชา
หมายเลขบันทึก: 659661เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2019 08:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2019 08:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท