R2R ป่าติ้วและการเข้าร่วม MOU R2R กระทรวงสาธารณสุข


วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2562 จะมีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการเพื่อพัฒนางานประจำสู่งานวิจัย (R2R) ณ สำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุข

จังหวัดยโสธรได้รับเกียรติ เข้าร่วมในพิธีดังกล่าวพร้อมนำเสนอการใช้เครื่องมือ R2R มาขับเคลื่อนและพัฒนางานประจำ ซึ่งมีผลงานมากมาย แต่ในพิธีดังกล่าวนี้ ทางส่วนกลางคัดเลือก “โรงพยาบาลป่าติ้ว” เป็นต้นแบบและตัวแทนในการนำเสนอดังกล่าว ใน Theme “สุข ง่าย ใส งาม R2R ป่าติ้ว”

สองวันนี้จึงมีโอกาสได้ร่วมเรียนรู้กับพี่โอ Somying Umboon ได้จัดทำข้อสรุป One Page เพื่อ Brief สั้นๆในการนำเสนอ...ต่อท่านรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขและคณะผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงฯ

เนื้อความ:

1 ทศวรรษกับการพัฒนางานประจำด้วยงานวิจัย ในโรงพยาบาลป่าติ้ว

(“1ทศวรรษ R2R ป่าติ้ว สุข ง่าย ใส งาม”)

เมื่อสะดุดกับวาทะกรรม ของอาจารย์ นายแพทย์อนุวัฒน์ ศุภชุติกุล ที่ว่า “คุยกันเล่น เห็นของจริง อิงวิจัย” ธัญนันท์ ศรีชนะ หัวหน้าพยาบาล จึงได้ริเริ่มจัดทำโครงการ R2R ในปี 2552 โดยมี อ.กะปุ๋ม (ดร.นิภาพร ลครวงศ์) นำพาการเรียนรู้

ในครั้งแรกนั้นสมหญิง อุ้มบุญ หัวหน้า หน่วยจ่ายกลางและซักฟอก ได้ชวน พนักงานในหน่วยจ่ายกลางและซักฟอก เข้ามาเรียนรู้ในขบวนการ ซึ่งไม่เคยรู้เลย ว่า”วิจัย”คืออะไร เริ่มเรียนรู้การค้นหาปัญหาในหน้างานซึ่งมีมากมาย เรียนรู้วิธีจัดการกับปัญหา เรียนรู้การวัดและสรุปผล และ เรียนรู้ “จากงานประจำสู่งานวิจัย” ได้ส่งผลงานเข้าร่วมในปี 2553 ได้รับแจ้งให้ส่ง “Full Paper” เข้าใจว่า คือ การ“ขยายเต็มหน้ากระดาษ”

ด้วยความพยายามเป็นพลังปลุกปั้น จนได้รับรางวัลดีเด่นถึง 2 รางวัลในปี 2554 เมื่อเห็นผลลัพธ์อันดี จึงได้ชักชวน คนหน้างานคนอื่นๆ ให้เห็นความสำคัญ คำผิว วงษ์กล้า พนักงานศูนย์เปลนักพัฒนาคุณภาพเป็นคุณอำนวย มีผลงาน เป็นที่ประจักษ์ ทำให้พยาบาลและวิชาชีพอื่น รู้สึกระอาย จนหันมาทำR2Rบ้าง ชวน นักวิชาการหลายท่าน ผู้มีความรู้รอบด้าน มาร่วมเป็นคุณอำนวยช่วยพัฒนาผลงาน สิ่งประดิษฐ์ ลดต้นทุน ลดขั้นตอน ในทุกหน่วยงานเป็น “หนึ่งคน หนึ่งผลพัฒนางาน” ซึ่งดำเนินต่อเนื่องเป็นวิถี อย่างง่าย สไตส์ “R2R ป่าติ้ว ที่ สุข ง่าย ใส งาม”

เป็นที่ศึกษาดูงาน รับเชิญเป็นวิทยากร และกรรมการคัดเลือกงานวิจัย เมื่อคนทำงานเห็นคุณค่าในงาน เห็นคุณค่าในตนเอง จึงเกิดพลังสร้างสรรค์พัฒนาผลงาน ไม่หยุดนิ่ง ได้ขยายผลแนวคิด R2R สู่ เครือข่ายสุขภาพระดับอำเภอ บูรณาการงานป้องกันและควบคุมการติดเชื้อ IC เชื่อมโยงสู่ระบบสุขภาพอำเภอ DHS-PCA&FCT- CoC เป็นรางวัลประเภท MetaR2R ในปี 2559 ได้รับการถ่ายทำวีดีทัศน์เป็นครั้งที่2 การผสมผสานแนวคิด R2Rแนบเนียน ในงานประจำ ส่งผลให้โรงพยาบาลผ่านการรับรองการพัฒนาคุณภาพ (HA)

ปัจจุบันทิศทางการขับเคลื่อนของเครือข่าย R2R ป่าติ้ว ได้เชื่อมโยงจากนโยบายการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ (Service Plan) นำประเด็นจาก Gap มาสู่คำถามการวิจัย R2R มีเป้าหมายนำไปสู่ผู้ป่วยปลอดภัย คนทำงานปลอดภัย ไร้ความเสี่ยง วิเคราะห์ GAP เชิงระบบเชื่อมมาสู่การใช้เครื่องมือ Meta R2R มาบูรณาการ เป็นกลไกขับเคลื่อน พัฒนาคน พัฒนางาน

#KMR2R


คำสำคัญ (Tags): #km#r2r#รพ.ป่าติ้ว
หมายเลขบันทึก: 659450เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2019 14:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มกราคม 2019 14:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท