เราอยู่กันที่นี่ บ้านหลังเดียวกัน 61 : พ่อเจ็บคอจนนอนไม่หลับ



พ่อครับ...

อาการนอนยากหรือนอนไม่หลับใช่ว่าจะมีเฉพาะคนอย่างพ่อเท่านั้น หมาอย่างผม..เออ ไม่ใช่สิ ต้องใช้คำว่า น้องหมาน่ารักๆอย่างผมก็นอนหลับยากเช่นกัน

อย่างเมื่อคืนวาน ผมนอนตอนหัวค่ำประมาณข่าวในพระราชสำนัก ผมก็จะง่วงจนลืมตาไม่ขึ้น แม้พ่อจะขยับตัว ผมจะฝืนยากมากที่จะผงกหัวขึ้นมาระวัง ระวังว่าพ่อจะขึ้นนอนโดยไม่บอกผม และทิ้งผมนอนอยู่ข้างล่างลำพังตัวเดียว

พ่อครับ...

พ่อเจ็บคอมากไหม ที่ไอแห้งๆ ผมรู้ว่าพ่อทรมานกับการเจ็บคอ การไอ จนนอนไม่หลับ พลันที่พ่อไอ ผมจะสะดุ้งตื่นทุกๆครั้งเช่นกัน จนสุดท้ายผมก็นอนไม่หลับเช่นเดียวกับพ่อ ผมเกิดอาการคันตัวขึ้นมา คงมาจากการอาบน้ำวันนี้หรือเปล่าไม่แน่ใจ แต่ 6 วันที่ผ่านมาตัวผมไม่โดนน้ำมา ไม่เห็นจะคันสักตรงไหน ไม่ว่าจะตรงไข่ฝ่อของผม สีข้างซ้ายข้างขวา ตรงหู มันคันไปทั้งตัว หรือเป็นเพราะแชมพูที่พ่อใช้อาบน้ำให้ผม หรือเป็นเพราะพ่อล้างไม่สะอาดพอ

พ่อครับ... ผมไม่อาจโทษสิ่งใดได้ นอกจากอาการคันที่มันทนไม่ได้จนผมต้องผุดลุกผุดนั่งเกามันจนหนังแทบหลุดติดเล็บของผม

พ่อครับ...

พ่อพผมลงมานอนข้างล่าง ด้วยพ่อเกรงใจแม่ที่หากตื่นขึ้นมาจากการเสียงดังที่พ่อเอ็ดผม    หรือเสียงเล็บเท้าดังแกร็กๆที่เดินหรือเกาอยู่เรื่อยๆของผม อาจทำให้แม่นอนไม่หลับด้วยอีกคน

มันเป็นอาการนอนไม่หลับของคนที่ย่างเข้าสู่วัยทองตามที่หมอว่า พ่อเคยคุยกับแม่ว่าฟังหมอปัญญา(รศ.นพ.ปัญญา ไข่มุก)ทางรายการ Healthy Time วิทยุ FM 99 MHZ. ทุกๆเช้าระหว่างไปทำงาน

พ่อครับ...

พ่อมานอนบนโซฟา เปิดพัดลม อยู่ด้านล่าง แต่ก็ยังนอนไม่หลับ ผมเกาสีข้างอย่างเมามัน ไม่มีเสียงแกร็กๆจากเล็บเท้ารบกวนอีกแล้วเพราะข้างล่างเป็นกระเบื้อง ในที่สุดพ่อก็ฟึดฟัดเดินขึ้นบ้านไป 

สักพักใหญ่ผมเดินขึ้นตามพ่อไป พยายามทำเสียงฮึดฮัดอยู่เป็นนาน พ่อก็ไม่ยอมเปิดประตูรับผม จนกระทั่งผมต้องเห่าเสียงดังไปสองครั้ง พ่อถึงยอมเปิดประตู

พ่อครับ...

พ่อคงโกรธผมสินะ พลันที่เปิดประตูพ่อก็เสียงดังกับผม จนผมต้องรีบมุดเข้าใต้เตียง พ่อยอมที่จะทำให้แม่ตื่นและหงุดหงิด 

ผมต้องขอโทษ ผมจะไม่ออกมาเดินเสียงดังและเกาอีก จนกว่าพ่อจะหลับไหลไปกับดึกดื่นคืนนี้

....................

หมายเลขบันทึก: 659290เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2019 19:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มกราคม 2019 19:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท