(170) เรียนรู้และเติบโต.. จากความผิดหวัง


ดิฉันก็ได้แต่ฟังอย่างสงบ แบบ deep listening กันเลยทีเดียว .. แล้วกระตุ้นให้เธอร้องไห้เพื่อปลดปล่อย

เมื่อวานนี้ ศ.11 ม.ค.62 เป็นวันสอบ long case ของลูกสาวคนโต เธอตื่นเต้นมาก เพราะเป็นการสอบครั้งสำคัญ เธอรู้สึกหวั่นไหวว่าจะสอบไม่ผ่าน กังวลว่านอนหลับแล้วจะตื่นไม่ทัน บอกให้คนนั้นคนนี้โทรปลุกตอนเช้าห่างกันคนละ 5 นาที เมื่อโทรปลุกตามนัดปรากฎว่าเธอตื่นนอนแล้ว มาทราบภายหลังว่าเธอนอนไม่หลับทั้งคืนเพราะความวิตกกังวล พ่อ-แม่ และน้องสาวรู้สึกสงสารเธอจังเลย.. หลังสอบเสร็จ เธอส่งเสียงเศร้าๆ มาทางโทรศัพท์ว่าเธอทำ part  แรกไม่ได้ จึงไม่ได้ทำ part 2 แล้วสรุปเอาเองว่า

"คงสอบไม่ผ่านแน่นอน นะแม่"

ดิฉันก็ได้แต่ฟังอย่างสงบ แบบ deep listening กันเลยทีเดียว แล้วก็กระตุ้นให้เธอร้องไห้ เพื่อปลดปล่อยอารมณ์โศกเศร้าเสียใจจากความผิดหวัง .. เธอรู้หรือไม่ว่าเธอทุกข์ใจเท่าใด พ่อ-แม่ทุกข์กว่าหลายเท่านัก นะลูกรัก

ได้ยินว่าเธอจะได้สอบอีกครั้ง ซึ่งจะสอบผ่าน long case เมื่อทำคะแนนครั้งต่อไปได้เกือบเต็มเท่านั้น (นำคะแนนสอบจากทั้งสองครั้งมารวมกัน) ซึ่งเธอก็ไม่คิดว่าตนเองจะทำได้

ลูกเอ๋ย แม่มีความลับ! 

ความรู้สึกอีกอย่างที่แม่บอกเธอไม่ได้ ขอมาระบายใน GTK ชุมชนที่อบอุ่นแห่งนี้ (หวังว่าเธอจะไม่ได้อ่านบันทึกนี้ในช่วงนี้) คือ แม่แอบพอใจ ดีใจ ในความผิดหวังของลูก เพราะชีวิตของลูกทำสิ่งใดก็ได้รับผลดีหมดทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นงานวิชาการ เล่นกีฬา ร้องเพลง เล่นเกมส์ วาดภาพ ฯลฯ และสอบได้คะแนนสูงติดอันดับต้นๆ ทุกระดับ เหมือนยอดมนุษย์  

ดิฉันเคยเปรยกับสามีบ่อยๆ ว่าอยากให้ลูกมีโอกาสสัมผัสกับความผิดหวังเสียใจสักครั้งในชีวิต เพื่อให้มีโอกาสได้เรียนรู้และเข้าใจความรู้สึกนี้ มันจะ

เป็นภูมิต้านทาน และเป็นพื้นฐานสำหรับทำความเข้าใจ 'คน' หลายๆ แบบรอบตัวเธอ ในอนาคตอันใกล้

เอาเป็นว่าเราเดินมาพบกันครึ่งทางก็แล้วกันนะลูกรัก 

ลูกพบความผิดหวังอย่างมากแล้วครั้งหนึ่ง ได้เรียนรู้สิ่งที่แม่-พ่ออยากให้รู้แล้ว ครั้งที่สองนี้แม่ขออวยพรให้ลูกสอบผ่าน เพื่อเป็นกำลังใจในความพากเพียรของตนเอง

โอมเพี้ยง!!

หมายเลขบันทึก: 659266เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2019 18:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มกราคม 2019 18:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ให้กำลังใจนะคะ ลูกพี่แก้วเหมือนกันเธอได้ทุกสิ่ง แต่เมื่อเจอความผิดหวัง เธอได้เติบโตและเรียนรู้ และผ่านมาได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท