๓๓. "ถนนห้วยมงคล" โครงการพระราชดำริแห่งแรก


“วันนั้น...มีรถยนต์รูปร่างแปลกคันหนึ่งอุตสาหะบุกเข้าไปถึง จากนั้นรถก็ติดหล่ม..เป็นรถยนต์พระที่นั่งของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯและสมเด็จพระบรมราชินีนาถเสด็จพระราชดำเนินเข้าไปที่หมู่บ้านห้วยคต ในปี พ.ศ. 2495 จึงได้เกิดถนนสายห้วยมงคลขึ้น..”

         ผมเดินทางไปเพชรบุรี..เป้าหมายปลายทางอยู่ที่แก่งกระจาน ก่อนไปผมอ่านพบบทความเกี่ยวกับโครงการพระราชดำริ..ที่เป็นโครงการแรก..

    เป็นโครงการพระราชดำริในด้านการพัฒนาชนบทแห่งแรกของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช..รัชกาลที่ ๙

        ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากวัดห้วยมงคล..ซึ่งเป็นวัดที่มีชื่อเสียง ที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจ รายการนี้..ผมจึงมีโอกาสไปนมัสการ “หลวงพ่อทวด” เพิ่มความเป็นสิริมงคลแก่ตัวเอง...

        ผมเพิ่งจะทราบว่า..วัดห้วยมงคล..อยู่ที่หัวหิน จากการอ่านบทความเกี่ยวกับโครงการฯ ความว่า..ถนนห้วยมงคลถือว่าเป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริด้านการพัฒนาชนบทโครงการแรกของประเทศไทย หลังรถพระที่นั่งของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตกหล่มระหว่างเยี่ยมราษฎร อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ทำให้พระองค์มีรับสั่งให้ปรับปรุงทางเกวียนเป็นถนน...

        ..วันที่ผมเดินทางเข้าสู่วัด..บนถนนที่เดิมเป็นทางเกวียนนั้น ปัจจุบันถนนเรียบร้อยสวยงาม รถทัวร์วิ่งกันขวักไขว่ ถ้าไม่ติดลมฝน “ปาบึก” รถคงจะเยอะกว่านี้อย่างแน่นอน..

        บริเวณเส้นทาง..และหน้าวัดห้วยมงคล ไม่มีข้อมูลชี้บ่งเรื่องราวของโครงการที่ผมเดินทางมาติดตาม..เป็นกรณีพิเศษ ทำให้ผมนึกย้อนสะท้อนข้อมูลในความทรงจำ..ที่พอมีอยู่

        “วันนั้น...มีรถยนต์รูปร่างแปลกคันหนึ่งอุตสาหะบุกเข้าไปถึง จากนั้นรถก็ติดหล่ม..เป็นรถยนต์พระที่นั่งของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯและสมเด็จพระบรมราชินีนาถเสด็จพระราชดำเนินเข้าไปที่หมู่บ้านห้วยคต ในปี พ.ศ. 2495 จึงได้เกิดถนนสายห้วยมงคลขึ้น..”

        เมื่อถึงวัด..ผมกราบนมัสการองค์หลวงพ่อทวด แล้วบันทึกภาพเป็นที่ระลึก จากนั้น..ก็ตรงไปถามฝ่ายประชาสัมพันธ์ของวัดถึงความเป็นมาเป็นไปของคำว่า “ห้วยคต”

        “แต่เดิมวัดนี้ก็ชื่อว่า..วัดห้วยคต..เมื่อโครงการพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ ๙ เสร็จสิ้น..พระองค์ทรงพระราชทานนามถนนว่า ถนนห้วยมงคล..วัดจึงเปลี่ยนชื่อตามเพื่อความสอดคล้องและเป็นมงคล..ตั้งแต่นั้นมา..”

        แต่ก็เป็นที่น่าแปลกใจ (สำหรับผมคนเดียว) ที่สังเกตเห็นความสวยงามยิ่งใหญ่อลังการของวัด..ทั้งความสะอาด..การจัดระบบระเบียบดูดีทุกอย่าง..

        มีความพร้อมในการต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วสารทิศ ที่เดินทางมาทำบุญและนมัสการหลวงปู่ทวด..ในดินแดนที่เคยเป็นถิ่นทุรกันดารของหัวหิน..

        อันเป็นพื้นที่เดียวกันกับโครงการพระราชดำริที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาชนบท โครงการแรกของรัชกาลที่ ๙

        แต่ภายในอาณาเขตของวัด ไม่มีข้อมูลแผ่นพับ ภาพถ่ายและป้ายนิเทศใดๆ ที่แสดงให้เห็นถึง..ความเป็นมาเป็นไปของถนนห้วยมงคล..

        ผมคิดว่า..เรื่องนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งยวดที่ทางวัดฯ ควรจะได้จัดทำเรื่องราวโครงการพระราชดำริ ให้โดดเด่นเป็นสง่า เพื่อให้อนุชนและพสกนิกรรุ่นหลังได้เรียนรู้..สืบทอด..ปณิธานสานต่องานที่พ่อทำ ย้ำจิตสำนึกให้ซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ..เพราะวัดเป็นศูนย์รวมแห่งคุณธรรมและความดีงาม

        อย่างไรก็ตาม..ครั้งนี้..ผมก็ได้บรรลุวัตถุประสงค์ ได้ตามรอยโครงการพระราชดำริ..สัมผัสถึงงานของพ่อ..ที่ทรงบุกป่าฝ่าดง..เพื่อคนไทยได้อยู่ดีมีความสุข..โดยเฉพาะคนไทยในชนบทห่างไกล..นี่คือน้ำพระทัยของในหลวงรัชกาลที่ ๙

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๘  มกราคม  ๒๕๖๒


หมายเลขบันทึก: 659193เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2019 21:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มกราคม 2019 21:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เคยครั้งหนึ่ง … แต่ไปยังไม่ถึงซึ่งความหมาย เหมือนที่ท่านผอ.ไป ครับ… ขอบคุณความรู้ครับ

ผมกำลังเรียนรู้โครงการของพ่ออย่างต่อเนื่องครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท